Vụ khiếu nại gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành: Bộ KH&ĐT vào cuộc
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị giải quyết kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư liên quan tới gói thầu 5.10 xây dựng nhà ga sân bay Long Thành với trị giá 35.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc giải quyết kiến nghị và quy trình giải quyết kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại điều 91, khoản 1, điều 92 Luật Đấu thầu và thuộc trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư theo quy định khoản 2, điều 73, khoản 5, điều 74 Luật Đấu thầu.
Căn cứ quy định của Luật Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.
Theo Điều 91 Luật Đấu thầu, nhà thầu gửi đơn kiến nghị trước khi có kết quả chọn nhà thầu, chủ đầu tư phải có văn bản giải quyết đến nhà thầu trong 7 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị, họ có quyền gửi đơn kiến nghị tới cấp có thẩm quyền cao hơn, ở đây là Bộ Giao thông Vận tải, và sẽ được nhận văn bản trả lời trong 5 ngày làm việc.
Sau khi chủ đầu tư công bố kết quả chấm thầu, nhà thầu cũng có quyền tiếp tục kiến nghị nếu không đồng ý với kết quả này. Chủ đầu tư, người có thẩm quyền có thời hạn lần lượt là 7 ngày và 5 ngày để trả lời kiến nghị của nhà thầu.
Cũng theo Luật Đấu thầu, trường hợp nhà thầu không đồng ý với quyết định giải quyết kiến nghị, họ có quyền khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi.
Tuần trước, ACV đã có phản hồi về kiến nghị của liên danh Hoa Lư liên quan tới gói thầu 5.10. Theo đó, ACV cho biết trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu tham dự, ACV và tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, ACV đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định đảm bảo tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.
"Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự. Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ kèm theo đã hội đủ thông tin làm cơ sở để ACV, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt và phát hành trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia", phía ACV nhấn mạnh.
Cũng theo ACV, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được ACV phê duyệt căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định. ACV đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả các nhà thẩu tham dự thầu gói thầu theo đúng quy định.
ACV cũng cho biết hiện trong quá trình xét thầu, các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu là bảo mật theo quy định của pháp luật về đầu thầu. Do đó, thư kiến nghị của liên danh Hoa Lư gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, cấp quản lý, các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị. Phía ACV đề nghị liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014 và hồ sơ mời thầu đã phát hành.
Trước đó, ngày 1/8, ACV đã công bố thông tin nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, thuộc dự án thành phần 3 của dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất của dự án sân bay Long Thành, với tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng.
Theo công bố của ACV, nhà thầu duy nhất có hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu 5.10 là liên danh Vietur do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng ICISTAS thuộc Tập đoàn IChoding của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu.
Ngay sau khi công bố thông tin về việc liên danh Vietur là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10, liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu đã có công văn khiếu nại liên danh Vietur và cho rằng nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ trong liên danh Vietur yếu năng lực.
Liên danh Hoa Lư nhận định rằng việc lựa chọn duy nhất 1 liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá.
Phía Hoa Lư đề nghị các bộ ngành xem xét chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba có đầy đủ năng lực, chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên để có thể chọn được liên danh nhà thầu có năng lực nhất, minh bạch thực hiện dự án quan trọng này.
Sau khi tiếp nhận được đơn khiếu nại từ phía liên danh Hoa Lư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ngay lập tức đã giao ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đơn kiến nghị nêu trên theo theo quy định pháp luật.