Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đầu tư kéo dài đường băng sân bay Vinh 600m
Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đầu tư kéo dài đường băng sân bay Vinh thêm 600m để khai thác được các loại máy bay lớn, cùng với thời điểm ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, theo đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An.
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV về việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.
Bộ Xây dựng đánh giá việc đầu tư đường cất hạ cánh, bổ sung hệ thống đường lăn sân bay Vinh là cần thiết và phù hợp với quy hoạch. Để đáp ứng tiến độ triển khai, Bộ đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, trong đó nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để không phải đóng cảng hàng không trong khi nâng cấp.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau khi đầu tư cũng như phương án thu giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay giữa các chủ thể sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng trình Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết.
Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan (Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kế hoạch - Tài chính) có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với ACV, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Nghệ An trong quá trình tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện để bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn hàng không; bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng của Cảng hàng không Vinh.
Hiện nay ACV - đơn vị quản lý khai thác sân bay, triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, thông qua nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không, dự kiến đóng cửa sân bay từ tháng 7 đến tháng 12.
Để thực hiện đồng bộ, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất kéo dài đường băng và bổ sung hệ thống đường lăn cùng với thời điểm ACV đang triển khai dự án sửa chữa các hạng mục này. ACV sẽ chủ động bố trí nguồn vốn để kéo dài đường băng và bổ sung hệ thống đường lăn trong khi Nhà nước chưa bố trí được ngân sách.
Trước đó, vào giữa tháng 4/2025, UBND tỉnh Nghệ An về việc đề nghị triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không Vinh.
Đường cất hạ cánh sân bay Vinh hiện nay dài 2.400 m, khai thác tàu bay A321 hoặc tương đương. Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định đường băng được nâng cấp dài 3.000m có thể đón các máy bay lớn như B787, A350; đón 10 triệu hành khách mỗi năm.