C.P bị tố bán 'thịt bẩn': Thế cạnh tranh các đại gia thực phẩm trên thị trường Việt
Tố cáo liên quan đến thịt heo bệnh tại C.P. Fresh Shop làm dấy lên lo ngại về an toàn thực phẩm, đồng thời phơi bày sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các ông lớn như C.P. Việt Nam, Dabaco, Masan, BAF... trong một thị trường đang tái cấu trúc mạnh mẽ theo hướng khép kín và minh bạch.
Tình hình C.P. Việt Nam khi dính tố cáo 'thịt bẩn'
Những ngày qua, dư luận xôn xao trước tố cáo từ ông Liễu Quý Ngân (40 tuổi, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), người từng làm việc tại hệ thống C.P. Fresh Shop chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam.
Theo chia sẻ công khai trên mạng xã hội, ông Ngân cho rằng lãnh đạo cửa hàng tại Mỹ Xuyên đã chỉ đạo “trà trộn” thịt heo mắc bệnh, thậm chí đã có dấu hiệu phân hủy vào nguồn hàng tiêu thụ tại địa phương. Những hình ảnh, video đi kèm khiến người tiêu dùng lo lắng về mức độ an toàn của thực phẩm đang lưu hành.
Mặc dù C.P. Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc, khẳng định thông tin đăng tải là sai sự thật nhưng những tác động tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu và hành vi tiêu dùng có thể đã phần nào phản ánh vào kết quả kinh doanh trong tương lai gần.

Ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến có công văn gửi Bộ Công an về việc điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tố cáo Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam bán thịt heo bệnh.
Giữa thời điểm dư luận dậy sóng với cáo buộc liên quan đến việc tiêu thụ thịt heo không đảm bảo chất lượng tại cửa hàng Fresh Shop Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), bức tranh tài chính quý I/2025 của C.P. Việt Nam cũng cho thấy những tín hiệu không mấy tích cực.
Theo báo cáo từ công ty mẹ C.P. Foods (Thái Lan), doanh thu tại thị trường Việt Nam trong quý đầu năm đạt 27,6 tỷ baht (khoảng 19.346 tỷ đồng), giảm 9% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh thu toàn cầu của C.P. tăng 3% với sự đóng góp tích cực từ các thị trường chủ lực như Thái Lan, Trung Quốc và các khu vực khác. Dù vẫn giữ vững vị thế là thị trường lớn thứ hai sau Thái Lan, nhưng đà giảm doanh thu tại Việt Nam được xem là tín hiệu đáng chú ý.
Theo số liệu tổng hợp, trong năm 2024, C.P. Việt Nam ghi nhận doanh thu lên tới 93.000 tỷ đồng, phản ánh quy mô hoạt động khổng lồ của doanh nghiệp này tại thị trường Việt Nam nơi được xem là cứ điểm lớn thứ 2 của tập đoàn C.P. Foods toàn cầu, chỉ sau Thái Lan. Mỗi năm, C.P. Việt Nam tiêu thụ gần 7 triệu con heo, bên cạnh hàng chục triệu con gia cầm, trứng và thủy sản.
Thế trận cạnh tranh các ông lớn thực phẩm
Theo ước tính của Kirin Capital, năm 2022, C.P. là công ty dẫn đầu ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam, chiếm thị phần khoảng 18%.
Ngoài C.P, còn một số doanh nghiệp niêm yết như Tập đoàn Hòa Phát (HPG) với Công ty Nông nghiệp Hòa Phát, Tập đoàn Dabaco (DBC), Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF), MEATLife của Masan MEATLife, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan – VSN), Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam và Hoàng Anh Gia Lai đều là những đơn vị cung cấp lượng lớn thịt heo ra thị trường.
Đáng chú ý, một tên tuổi ngoại khác cũng đang mở rộng mạnh mẽ là Công ty TNHH CJ Vina Agri doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc. CJ vận hành theo mô hình 3F (Feed – Farm – Food) khép kín, với khoảng 800 trại heo gia công và 80 trại sản xuất tập trung trải dài từ Bắc vào Nam.
Theo dữ liệu thực địa và đánh giá của AgroMonitor, CJ hiện sở hữu gần 140.000 con heo nái thuộc nhóm đầu trong ngành chăn nuôi heo tại Việt Nam về quy mô đàn giống.
Tập đoàn Hòa Phát (HPG) một tên tuổi ngoài ngành nông nghiệp truyền thống cũng đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong mảnh nông nghiệp. Với gần 25.000 con heo nái, Hòa Phát nằm trong nhóm doanh nghiệp sở hữu đàn giống hàng đầu Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Nông nghiệp Hòa Phát đã bán ra 443.000 con heo, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kể dù xuất phát muộn hơn các đối thủ. Cả năm 2024, lợi nhuận lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng 4,6 lần so với 2023.
Hòa Phát hiện sở hữu gần 25.000 con heo nái, nằm trong top các doanh nghiệp chăn nuôi heo hàng đầu Việt Nam. Mạng lưới trang trại chăn nuôi khép kín giúp Hòa Phát kiểm soát chất lượng đầu ra, duy trì sự ổn định trong chuỗi cung ứng thịt heo trong nước.
Năm 2024, Dabaco đã nâng tổng đàn heo nái lên hơn 72.000 con, tăng 21% so với năm trước. Cùng với đó, doanh thu từ mảng chăn nuôi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 31% trong quý IV/2024 và 30% cả năm.
Quý I/2025, Dabaco ghi nhận hơn 3.600 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, lãi ròng đạt hơn 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính thúc đẩy lợi nhuận tăng vọt là do tình hình dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát hiệu quả, giúp công ty và người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn.
Báo cáo quý đầu năm 2025 của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam, cho thấy doanh thu thuần mang về hơn 1.120 tỷ đồng nhưng lợi nhuận riêng mảng báng hàng và cung cấp dịch vụ chăn nuôi hơn 133 tỷ đồng, do giá heo đầu năm nay duy trì ở mức cao trên 70.000 đồng/kg. Sản lượng heo của doanh nghiệp cũng tăng 60% so với cùng kỳ 2024, với mức trên 160.000 con, trong khi nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi không biến động.
BAF Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động trong mảng chăn nuôi và chế biến thịt heo, mới thành lập năm 2017, với doanh thu 5.000-7.000 tỷ đồng mỗi năm và có thời điểm đạt trên 10.000 tỷ đồng (trước COVID-19). Năm 2025, doanh nghiệp dự kiến thu hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó chăn nuôi chiếm gần 5.500 tỷ đồng, với lượng heo thịt bán ra thị trường trên 831.000 con.
Doanh nghiệp hướng đến cung ứng ra thị trường đạt 10 triệu con heo thương phẩm năm 2030, với 100 trang trại chăn nuôi cùng 13 nhà máy chế biến.
MEATLife thương hiệu thịt mát của Masan MEATLifera mắt thị trường năm 2018, cung cấp trong hệ thống Winmart, Winmart+ và hầu hết chuỗi bán lẻ hiện đại khác, đã phát triển nhanh chóng và trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

Báo cáo tài chính quý I/2025, cho thấy Masan MEATLife mang về doanh thu 2.070 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ 2024 nhưng lợi nhuận gộp tăng đến 43%, đạt hơn 571 tỷ đồng và lãi ròng gần 116 tỷ đồng.
Thời điểm mới ra đời, công ty đặt mục tiêu đến năm 2025 nắm giữ 10% thị phần đạm động vật tại của Việt Nam. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa diễn ra hồi tháng 4, ban lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh chiến lược dài hạn là chuyển dịch toàn diện sang công ty chế biến thịt có thương hiệu, hướng đến chinh phục cơ hội 2 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thịt có thương hiệu và thịt chế biến.
Trong năm 2025, Masan MEATLife đặt mục tiêu doanh thu từ 8.250 - 8.749 tỷ đồng, nâng giá trị thành phẩm từ mỗi con heo nuôi thịt lên trung bình 10 triệu đồng.
Một doanh nghiệp quen thuộc với người tiêu dùng là Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản Vissan hoạt động năm 1974 trong lĩnh vực chăn nuôi; sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến, trong đó heo là sản phẩm chủ lực. Dây chuyền giết mổ heo của Vissan được xem là một trong những dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.
Những năm gần đây, doanh nghiệp luôn có doanh thu trên 3.000 tỷ đồng. Năm 2024, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt hơn 3.180 tỷ đồng. Quý đầu năm nay, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chăn nuôi heo, Vissan mang về doanh thu hơn 765 tỷ đồng nhờ giá thịt heo duy trì ở mức cao.
Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam thành lập năm 2003, là doanh nghiệp mang về doanh thu nghìn tỷ với lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, kinh doanh thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến.
Thương hiệu G với thịt và các sản phẩm từ thịt heo, được phân phối tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn như Co.op Mart, Bách Hóa Xanh, Tops Market, Kingfoodmart...và chuỗi hệ thống bán lẻ G Kitchen đang rất được lòng người tiêu dùng. Năm 2024, GreenFeed Việt Nam thu về khoản lãi sau thuế kỷ lục lên tới hơn 2.100 tỷ đồng.
Thịt heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai mới ra mắt thị trường năm 2022 cũng là sản phẩm thịt sạch từng được bà nội trợ TP.HCM săn đón. Nhưng khác với các doanh nghiệp cùng ngành ngày càng phình to với mảng kinh doanh chăn nuôi và chế biến thịt heo, thịt heo của doanh nghiệp ông Đoàn Nguyên Đức lại vắng bóng sau 3 năm ra mắt. Bapi Food cũng không còn là công ty liên kết của Hoàng Anh Gia Lai. Dù vậy, thịt heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang được bán tại trang web heoanchuoihagl.com do doanh nghiệp tự phân phối.
Hoàng Anh Gia Lai có đàn heo trong năm 2024 khoảng 30,8 triệu con nhưng số heo các loại xuất bán chỉ ở mức 181.400 con, với doanh thu 1.004 tỷ; lợi nhuận gộp 86 tỷ đồng. Doanh thu ngành chăn nuôi heo năm 2024 giảm được lý giải là khi giá heo xuống thấp năm 2023, công ty tập trung nguồn vốn cho mảng trái cây. Năm nay, công ty đẩy mạnh tái đàn và đang phát triển đàn heo thịt theo công suất hiện có của hệ thống chuồng trại đã đầu tư hiện đại.
Ngành chăn nuôi heo trước thời khắc cải tổ lớn
Việt Nam là quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc và cao nhất Đông Nam Á, với 27,7 kg/người/năm (2023). Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong giai đoạn 2023-2029, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng mạnh mẽ về tiêu thụ thịt heo. Riêng năm 2025, sản lượng thịt heo của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 3,8 triệu tấn.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng dự báo tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam năm nay có thể đạt 4 triệu tấn, tăng 3,3% so với năm ngoái.
Cuộc cạnh tranh trong ngành chăn nuôi heo đang định hình một giai đoạn phát triển mới: quy mô ngày càng lớn, chuỗi giá trị ngày càng khép kín và áp lực về minh bạch, chất lượng ngày càng gia tăng. Trong bức tranh đó, chỉ những doanh nghiệp vừa có năng lực sản xuất, vừa giữ vững được niềm tin người tiêu dùng mới có thể duy trì vị thế lâu dài trên thị trường.
Báo cáo chiến lược cho nhà đầu tư chứng khoán năm 2025 của Công ty Chứng khoán TPBank (TPS), cho thấy ngành chăn nuôi heo Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển đổi quan trọng, với một cuộc cải tổ sâu sắc trong giai đoạn 2025 - 2026. Đặc biệt, thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, ngày càng quan tâm đến an toàn thực phẩm sẽ thúc đẩy mạnh cuộc cải tổ này.
Theo các chuyên gia phân tích tại TPS, mô hình chăn nuôi trang trại đang định hình lại ngành chăn nuôi Việt Nam, giúp ngành trở nên ngày càng bền vững.

Trong năm 2025, nguồn cung thịt heo của Việt Nam dự báo ổn định, khả năng không xảy ra hiện tượng tăng nhập khẩu đột biến, với sản lượng thịt dự kiến gần 3,8 triệu tấn. Mức tiêu thụ trong năm sẽ khoảng 3,9 triệu tấn và đạt 4,7 triệu tấn vào năm 2030, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân 3,1% mỗi năm.
Báo cáo cũng cho thấy hình thức chăn nuôi nông hộ ngày càng giảm, trong khi thị phần của các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn ngày càng tăng, nhờ lợi thế chi phí sản xuất và tỷ lệ hao hụt thấp.
Nhu cầu lớn, nhưng sản xuất trong nước mới đáp ứng khoảng 95%. Thị trường thịt heo vẫn còn nhiều tiềm năng nhưng đang dồn về các doanh nghiệp lớn, trong khi hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ngày càng lép vế và mất dần.
Theo báo cáo cung cầu và dự báo thị trường năm 2025 của AgroMonitor công bố tại hội thảo ngày 4/6, đàn heo Việt Nam năm nay có xu hướng tăng trưởng ổn định ở mức 3 - 4%. Các doanh nghiệp lớn đang tiếp tục tăng đàn nái, đặc biệt tại khu vực miền Nam, sau giai đoạn ảnh hưởng kéo dài bởi dịch bệnh.
Dự báo đến năm 2030, sản lượng tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam có thể đạt 4,7 triệu tấn, tương ứng với mức tăng trưởng trung bình 3,1%/năm. Thị trường rộng lớn, nhu cầu tiêu dùng cao, nhưng năng lực sản xuất trong nước hiện mới chỉ đáp ứng khoảng 95% tạo ra dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô.