Cận cảnh con kênh dài nhất TP.HCM dần 'lột xác' khi được đầu tư 8.200 tỷ cải tạo

Dự án xây hạ tầng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang được đẩy nhanh thi công, phấn đấu hoàn thành dịp 30/4/2025 để chào mừng kỉ niệm 50 ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài 32km và là kênh dài nhất TP.HCM. Trước đây, lòng kênh nhỏ, bị bồi lấp nên thoát nước không tốt, thường xuyên xảy ra ngập úng. Không những thế, con kênh còn là nơi chứa rác thải nên nước chuyển màu đen, nhiều đoạn bốc mùi. Vì vậy, việc thực hiện dự án cải tạo khiến nhiều người dân sống xung quanh đây rất phấn khởi.

Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là kênh dài nhất TP.HCM.  
Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là kênh dài nhất TP.HCM.  

Một người dân sống gần kênh - Bà Phan Thị Mai (76 tuổi) cho biết, hơn nửa năm trước, dòng kênh Tham Lương phủ đầy cỏ dại, lục bình. Đoạn gần bờ, nhiều thùng xốp, vải, tấm nệm, xà bần... chất thành đống, nằm ngổn ngang. Nước ở kênh đen kịt, tù đọng, bốc mùi hôi. Nhiều quán cà phê ven kênh cứ tầm chiều phải đóng tiệm vì mùi hôi từ kênh bốc lên, không có khách nào ngồi nổi.

Nhưng sau một thời gian cải tạo, dọc theo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã hình thành nhiều đoạn kè bê tông. Dưới lòng kênh nhiều đoạn cũng được nạo vét, vớt lục bình, rác thải.

“Bây giờ buổi chiều và sáng, nhiều người dân đã ra bờ kênh đi bộ tập thể dục. Mấy quán cà phê dọc bờ kênh cũng đông khách hẳn. Bà con ở đây ai cũng phấn khởi, mong dự án sớm hoàn thành, không còn phải sống chung với ô nhiễm”, bà Mai nói.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài 32km.  
Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có chiều dài 32km.  

Dự án cải tạo kênh được thực hiện từ tháng 2/2023 và dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025. Đây là dự án trọng điểm giúp thoát nước, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông của TP.HCM.

Dự án tổng vốn đầu tư lên tới 8.200 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 4.000 tỷ và Ngân sách địa phương là 4.200 tỷ. Bên cạnh việc mở rộng và nâng cấp con kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, dự án sẽ xây dựng đường bên kênh mỗi bên rộng 4 làn xe, tổng chiều dài 63,4km.

Dự án sẽ xây dựng đường bên kênh mỗi bên rộng 4 làn xe, tổng chiều dài 63,4km.  
Dự án sẽ xây dựng đường bên kênh mỗi bên rộng 4 làn xe, tổng chiều dài 63,4km.  

Ngoài ra, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên còn xây thêm 12 bến thuyền và 3 cây cầu giao thông dọc tuyến, bắc qua các rạch đổ ra sông Vàm Thuật, gồm cầu Rạch Lăng, cầu Rạch Đất Sét và cầu Rạch Sâu. Điều này hứa hẹn sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường sống cho người dân tại khu vực.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có 10 gói thầu. Trong đó phần lớn thuộc về Công ty TNHH xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn. Đại diện công ty Thanh Tuấn cho biết các gói thầu do công ty thực hiện đều vượt tiến độ theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Đặc biệt, gói thầu số 7 và số 8 đang vượt tiến độ trên 60%.

Gói thầu số 7 và số 8 đang vượt tiến độ trên 60%.  
Gói thầu số 7 và số 8 đang vượt tiến độ trên 60%.  

Công ty Thanh Tuấn đã huy động từ 3-7 dàn thiết bị chuyên dụng ở mỗi gói thầu. Mỗi dàn thiết bị bao gồm sà lan 200 đến trên 400 tấn, xe cẩu từ 50 đến trên 100 tấn, búa diesel, búa rung, máy phát điện, máy xói nước áp lực cao, máy hàn…

Để vận hành các dàn thiết bị cần có những người thợ và công nhân lành nghề, trung bình từ 5-7 người trên mỗi dàn, bao gồm thợ lái cẩu, thợ hàn, và công nhân phục vụ. Công trường đang làm việc 2 ca mỗi ngày đối với công tác thi công cọc ván và cọc bê tông ly tâm. Riêng đối với công tác thi công dầm mủ, đặc biệt là đổ bê tông thì các tổ đội vẫn tăng ca làm việc đến 6-7 giờ tối. Công tác vận chuyển vật tư thì xuyên suốt, liên tục cả ngày lẫn đêm.

 Công tác thi công dầm mủ, đặc biệt là đổ bê tông thì các tổ đội vẫn tăng ca làm việc đến 6-7 giờ tối.  
 Công tác thi công dầm mủ, đặc biệt là đổ bê tông thì các tổ đội vẫn tăng ca làm việc đến 6-7 giờ tối.  

Hiện nay, đa phần dự án cải tạo kênh Tham Lương đã có mặt bằng sạch. Tuy nhiên tại gói thầu số 1 và số 2 hiện đang vướng đường dây điện chằng chịt. Một số vị trí ở các gói thầu khác cũng có vướng đường dây viễn thông, đường dây điện, đường cấp nước…

Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.  
Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.  

Sau khi hoàn thành, kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên sẽ là trục thoát nước chính cho gần 150km2 khu vực xung quanh. Dự án cũng giúp giảm tải cho Quốc lộ 1 nhờ hai tuyến đường dọc kênh đi qua 7 quận, huyện; kết nối giao thông thuỷ TP.HCM với Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Đây là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đồng thời là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Minh Châu

Theo Chất lượng và Cuộc sống