Cần hơn 61.000 tỷ phát triển cảng biển Sóc Trăng
Vốn cho hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ, trong đó 19.607 tỷ cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ cho phát triển bến cảng.
Bộ Xây dựng đã có quyết định phê duyệt chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, cảng biển Sóc Trăng gồm các khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão.
Cảng ngoài khơi cửa Trần Đề là hạng mục trọng điểm với quy mô từ 2 đến 4 cầu cảng tổng hợp, container, hàng rời có tổng chiều dài từ 800m đến 1.600m, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn.

Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 24,6 - 32,5 triệu tấn, khu cảng này đóng vai trò chiến lược trong mạng lưới logistics của khu vực.vietnamfinance.vn
Ngoài ra, hệ thống cảng còn bao gồm bến cảng phục vụ khu công nghiệp Trần Đề với 2 cầu cảng tổng hợp, hàng rời dài 260m, tiếp nhận tàu đến 2.000 tấn, phương tiện thủy nội địa đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 1 - 1,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Bến cảng Superdong Trần Đề - Sóc Trăng gồm 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 83m, phục vụ tàu cao tốc trọng tải 200 tấn.
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 1.331ha (chưa bao gồm diện tích phát triển khu công nghiệp, logistics) và diện tích mặt nước khoảng 148.486ha.
Nhu cầu vốn đầu tư cho toàn bộ hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ đồng, trong đó 19.607 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng và 41.906 tỷ đồng cho phát triển bến cảng.
Khu bến cảng Trần Đề được xác định là trọng điểm phát triển với các bến trong sông Hậu và cảng ngoài khơi, đóng vai trò trung chuyển và kết nối quốc tế. Đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua các bến trong sông Hậu phía hạ lưu cầu Đại Ngãi là từ 1 - 1,1 triệu tấn và lượng hành khách từ 522,1 - 566,3 nghìn lượt. Sản lượng hàng hóa thông qua bến cảng ngoài khơi Trần Đề là từ 24,6 - 32,5 triệu tấn.
Theo tờ trình của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng), mục tiêu quy hoạch cảng biển Sóc Trăng nhằm tăng trưởng mạnh mẽ về hàng hóa và hành khách. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Sóc Trăng dự kiến đạt 30,7 - 41,2 triệu tấn (trong đó có 0,97 - 1,36 triệu TEU hàng container) và từ 522 - 566 nghìn lượt hành khách.
Về hạ tầng, Sóc Trăng sẽ có 6 bến cảng với 16 - 18 cầu cảng, tổng chiều dài từ 2.693 - 3.493 m. Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Sóc Trăng tăng trưởng bình quân từ 5,5% đến 6,1% và lượng hành khách tăng từ 1,1% đến 1,25% mỗi năm. Đặc biệt, cảng ngoài khơi Trần Đề được định hướng phát triển thành cảng cửa ngõ cho toàn vùng ĐBSCL.
Theo Báo cáo Quy hoạch, Sóc Trăng sẽ có 3 khu bến cảng chủ lực gồm: Trần Đề, Kế Sách và Đại Ngãi.
Khu bến Đại Ngãi có quy mô lớn thứ hai với 1 bến cảng, dự kiến hàng hóa thông qua đến năm 2030 đạt từ 3,2 đến 3,8 triệu tấn. Bến cảng này dự kiến phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 và cơ sở công nghiệp khác, gồm 6 cầu cảng hàng rời, hàng lỏng với tổng chiều dài 630 m, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 20 nghìn tấn.
Thứ ba là khu bến Kế Sách với 2 bến cảng (gồm 4 cầu cảng tổng chiều dài 920 m), dự kiến đến năm 2030 có thể thông qua lượng hàng hóa lên tới 1,9 - 3,7 triệu tấn. Cụ thể, bến cảng tổng hợp Cái Côn có 2 cầu cảng tổng hợp và 1 cầu cảng chuyên dùng xi măng với tổng chiều dài 740 m, có thể tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 20 nghìn tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 1,6 - 3,4 triệu tấn. Bến cảng xăng dầu Mỹ Hưng có 1 cầu cảng hàng lỏng/khí với chiều dài 180 m, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 15 nghìn tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua khoảng 0,3 triệu tấn.
Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 5,5 - 6,1%/năm. Bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô dự kiến 14 cầu cảng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa.