Cảng hàng không Quảng Trị mở cửa tìm nhà đầu tư dự án hơn 5.800 tỷ đồng
Dự kiến, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án vào quý 3/2023.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo quyết định này, mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời bảo đảm tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm quốc phòng an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Dự án có quy mô theo tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hoá/năm.
Về quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 sẽ bao gồm: Xây dựng công trình khu bay gồm đường băng cất hạ cánh 2.400x45m; xây dựng 2 sân quay đầu bố trí tại 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; đoạn dừng 100mx45m mỗi đầu; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m; sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.
Dự án sẽ được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265,3 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha).
Dự án có tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 3.442 tỷ đồng; chi phí thiết bị 1.209 tỷ đồng…
Về cơ cấu nguồn vốn, nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp 5.821,073 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu 1.091 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác là 4.729 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 81,24%).
Theo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án được thực hiện theo loại hợp đồng "Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao" (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng dự kiến 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn tối đa 47 năm 3 tháng.
Dự án sẽ áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đấu thầu rộng rãi trong nước. Dự kiến, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý 3/2023.
Trước đó, trong tháng 8/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo về việc mời nhà đầu tư quan tâm thực hiện việc khảo sát, đánh giá các nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Kết quả đã có 1 nhà đầu tư trong nước đăng ký quan tâm. Được biết, CTCP Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.