Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải đi tiên phong bỏ barie, thu phí không dừng

Theo thông tin từ Tập đoàn Sơn Hải, tại lối vào cao tốc này không có barie và cabin thu phí, giúp các phương tiện chạy qua nhanh hơn, hạn chế ùn tắc...

Theo thông tin từ Tập đoàn Sơn Hải, tại lối vào cao tốc này không có barie và cabin thu phí, giúp các phương tiện chạy qua nhanh hơn, hạn chế ùn tắc...

Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải đi tiên phong bỏ barie, thu phí không dừng - Ảnh 1

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn.

Theo đó, xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Chủ đầu tư dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước.

Chủ đầu tư cho biết các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: giá long môn, camera, biển báo, đèn...

Liên quan đến hệ thống thu phí ETC, Bộ Giao thông vận tải dự kiến xây dựng qua 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn có barie và nhân viên ngồi trong cabin. Chỉ khi xác nhận tài xế có đủ số dư tài khoản thu phí thì barie mới mở. Nếu tài khoản không đủ số dư, nhân viên thu phí sẽ thu tiền mặt.

Giai đoạn 2, các trạm thu phí không còn barie, chỉ duy trì dải phân cách giữa các làn. Phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí. Hiện thiết kế của trạm BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang tiệm cận tới giai đoạn 2, khi xóa bỏ barie ở lối vào nhưng vẫn duy trì ở lối ra cao tốc.

Giai đoạn 3, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

Được biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Dự án có chiều dài 49 km, gồm 8 km qua huyện Diên Khánh, 30,5 km qua huyện Cam Lâm và 10 km qua thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải đi tiên phong bỏ barie, thu phí không dừng - Ảnh 2

Dự án được thông xe ngày 19/5 vừa qua nhưng tới nay chưa triển khai thu phí. Nhà đầu tư đang hoàn thiện 4 trạm thu phí gồm trạm đầu tuyến kết nối quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh), trạm Suối Dầu, trạm Cam Lâm và trạm cuối tuyến kết nối quốc lộ 27B (TP Cam Ranh). Nhà điều hành trung tâm đặt tại Suối Dầu.

Sắp tới, khi dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, toàn mạch cao tốc từ TP. HCM đến Nha Trang sẽ được nối thông khi ghép nối các dự án: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo - Cam Lâm - Nha Trang.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống