Cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh kinh tế trọng điểm miền Trung cần 3.000 tỷ để có diện mạo mới, góp phần thay đổi 'bộ mặt' cao tốc Việt Nam
Tuyến cao tốc này được đề xuất nâng cấp lên quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài 65km, tổng vốn đầu tư 3.011 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải mới đây vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên. Trong 3 tháng qua, đây là lần thứ 2, dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên được trình phê duyệt.
Theo đề xuất, dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có tổng chiều dài 65km với điểm đầu La Sơn tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cao tốc có điểm cuối Hoà Liên tại Km66, nút giao Hoà Liên (kết nối với dự án Hòa Liên - Túy Loan đang đầu tư), xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.
Hiện tại, cao tốc có 2 làn xe và sẽ được nâng cấp lên quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, cấp 80. Hướng tuyến của dự án sẽ bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang khai thác. Hướng tuyến này phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch của 2 tỉnh Duyên hải miền Trung là Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng.
Trong quá trình nâng cấp cao tốc đoạn La Sơn – Hoà Liên, các nút giao trên tuyến vẫn giữ nguyên như hiện tại do đã được xây dựng cơ bản hoàn thiện trong giai đoạn trước đây. Riêng tại vị trí nút giao Tà Lang - Giàn Bí đầu tư các hạng mục để bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn khai thác tại nút giao.
Bên cạnh đó, các công trình cầu, hầm trên tuyến sẽ tận dụng giữ nguyên các cầu, hầm đã được đầu tư với quy mô 4 làn; xây dựng mở rộng các cầu còn lại đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường.
Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 3.011 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng; dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.
Dự án dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, trong đó từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.173 tỷ đồng và cân đối từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng. Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2023-2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Việc nâng cấp cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ góp phần thay đổi "bộ mặt" của cao tốc Việt Nam cũng như hạ tầng giao thông khi rút ngắn số lượng cao tốc chỉ có 2 làn xe. Hiện, cả nước có 5 tuyến cao tốc chỉ 2 làn xe gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới.
Theo Bộ GTVT, việc mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quãng Ngãi hình thành trục giao thông kết nối các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ của khu vực.
Vùng duyên hải miền Trung có 5 tỉnh và thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, gồm tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quãng Ngãi, Quảng Bình và thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, khu vực này còn bao gồm cả 4 tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ là Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và cả Bình Thuận.