Cao tốc Mai Sơn - QL45: Tập đoàn xây dựng miền Trung bị 'trảm' do năng lực tài chính hạn chế

Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản, thông báo đôn đốc, chỉ đạo đối với gói thầu 14-XL tại dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, tuy nhiên tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của nhà thầu (Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung) còn hạn chế.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chuyển khối lượng còn lại của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung tại cao tốc Mai Sơn - QL45 cho Vinaconex.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chuyển khối lượng còn lại của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung tại cao tốc Mai Sơn - QL45 cho Vinaconex.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long về tiến độ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Để đáp ứng tiến độ của dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực tài chính, khả năng hoàn thành khối lượng công việc còn lại của nhà thầu chính, nhà thầu phụ tại từng gói thầu theo tiến độ dự án, đặc biệt là những nhà thầu không thực hiện các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và ban quản lý dự án.

Xác định tình trạng một số nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị đã được yêu cầu huy động cho gói thầu, dự án ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư.

Nhấn mạnh đến tiến độ gói thầu 14-XL, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dù Bộ đã có nhiều văn bản, thông báo đôn đốc, chỉ đạo đối với gói thầu này, tuy nhiên tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của nhà thầu (Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung) còn hạn chế; việc tập kết vật liệu (base, vật liệu thi công công trình) không đáp ứng yêu cầu.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ gói thầu trước ngày 30/4/2023, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương quyết định, hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung (thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu) cho Vinaconex trực tiếp thi công; Vinaconex chịu trách nhiệm việc thi công các khối lượng còn lại đáp ứng chất lượng, tiến độ gói thầu.

Vinaconex cũng được yêu cầu khẩn trương lên kế hoạch và đảm bảo cân đối đủ tài chính cho công trường, tập trung nguồn lực đẩy nhanh công tác sản xuất, tập kết vật liệu, thi công các lớp nền, móng, mặt đường ngay khi có công địa, thường xuyên theo dõi kế hoạch, tiến độ để có các giải pháp huy động điều chỉnh bổ sung các mũi thi công (đặc biệt đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu) đảm bảo tiến độ hoàn thành gói thầu.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long giám sát đặt biệt đối với gói thầu này, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương lập tiến độ chi tiết theo ngày; thực hiện kiểm điểm tiến độ thi công theo ngày/tuần và đảm bảo cân đối đủ tài chính cho công trường, tập kết vật liệu, thiết bị thi công đủ theo yêu cầu của các mũi thi công; trên cơ sở đó đánh giá, xem xét điều chỉnh kế hoạch triển khai để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu.

Đối với gói thầu 10-XL, Bộ giao thông Vận tải cho biết hiện tại, khối lượng còn lại chủ yếu thuộc phạm vi nhà thầu doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. Bộ yêu cầu nhà thầu khẩn trương triển khai thi công các khối lượng, hạng mục còn lại, đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 31/3/2022.

Với gói thầu 11-XL, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo Công ty TNHH Định An tập trung triển khai thi công các khối lượng, hạng mục còn lại; triển khai thi công đường gom, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/4/2023.

Đối với gói thầu 12-XL, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện hầm Thung Thi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cơ điện; triển khai thi công hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc phạm vi nút giao Quốc lộ 217 trong tháng 3/2023; khẩn trương thi công hoàn thiện cầu Hà Lĩnh 1, Hà Lĩnh 2, đảm bảo hoàn thành trong tháng 3/2023.

Cũng tại gói thầu này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long khẩn trương triển khai thi công các hạng mục còn tồn tại, hoàn thành trong tháng 3/2023. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện hệ thống đường gom, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.

Đối với gói thầu 13-XL, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh bổ sung đủ tài chính cho công trường, đảm bảo hoàn thành thi công trong tháng 3/2023. Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Phương Thành khẩn trương hoàn thiện các hạng mục chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông trên cầu Vĩnh An.

Chí Bình

Theo VietnamFinance