Cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam xây dựng sẽ cấm ô tô trong 3 ngày
Việc cấm xe trên cây cầu này nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trong quá trình thử tải.
Thông tin từ bà Trần Thị Kim Uyên - Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết, từ ngày 13-15/8, ô tô sẽ bị cấm qua cầu Rạch Miễu từ 22h đến 4h sáng hôm sau để cơ quan chức năng thực hiện thử tải.
Việc cấm xe vào khung giờ khuya nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trong quá trình thử tải. Mỗi lần cấm xe sẽ kéo dài 30 phút, sau đó các phương tiện sẽ được phép lưu thông trở lại trước khi tiếp tục lặp lại quá trình cắt dòng phương tiện cho đến khi thử tải hoàn tất.
Thử tải cầu là phương pháp để xác định khả năng chịu tải của công trình. Trong suốt quá trình này, xe hai bánh và xe cứu thương vẫn được phép lưu thông qua cầu. Sau khi hoàn thành thử tải, đơn vị kiểm định sẽ dọn dẹp hiện trường và hoàn trả hiện trạng nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cầu Rạch Miễu là một trong những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc trong những năm gần đây. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 20.000 phương tiện lưu thông qua cầu, gấp ba lần công suất thiết kế cho phép.
Sau 15 năm khai thác, cầu Rạch Miễu bắt đầu xuất hiện những hư hỏng, cần được sửa chữa để đảm bảo tuổi thọ công trình và an toàn giao thông.
Cách đó 3,8km, cầu Rạch Miễu 2, với tổng vốn đầu tư 6.810 tỷ đồng, đang được gấp rút thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm sau.
Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2002, hợp long vào ngày 22/8/2008, và thông xe kỹ thuật vào tháng 10 cùng năm. Cầu chính thức khánh thành vào ngày 19/1/2009.
Cầu có tổng chiều dài 11.130m, trong đó phần đường dẫn và cầu chính dài 8.331m, được thiết kế bằng bê tông và dây văng. Phần cầu bê tông dài 1.710m, rộng 15m, với khoảng thông thuyền rộng 70m và độ tĩnh không thông thuyền 37,5m, tương tự như cầu Mỹ Thuận.
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do các kỹ sư trong nước tự thiết kế và xây dựng.