Chân dung 'ông lớn' Trung Quốc đầu tư nhà máy ô tô tại Huế
Nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025, công suất 50.000 xe/ năm, hướng đến tỷ lệ nội địa hóa trên 80% vào 2026. Dự kiến 3 năm tới ra mắt thị trường 5 mẫu xe để đáp ứng nhu cầu du lịch xanh và thông minh của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngày 14/1, Công ty Cổ phần Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Changan Automobile đã chính thức công bố kế hoạch xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi Kim Long Trường An Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Changan Automobile Vương Huy chia sẻ: chiến lược hợp tác giữa Kim Long Motor và Changan Automobile tại thị trường Việt Nam sẽ bao gồm các trụ cột chính: Lựa chọn dải sản phẩm độc đáo; phát triển hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn thương hiệu và đầu tư hà máy sản xuất ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi Kim Long Trường An Việt Nam.
Nhà máy Kim Long Trường An Việt Nam sẽ được xây dựng trên diện tích 30ha, công suất thiết kế 50 nghìn xe/năm, toàn bộ dây chuyền sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu của Changan. Nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2025 và bước đầu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% và hướng đến trên 80% vào Quý II/2026.
Chân dung 'gã khổng lồ' ô tô Trung Quốc
Changan Automobile thành lập từ năm 1962, là 1 trong 4 tập đoàn công nghiệp ô tô nhà nước lớn nhất và lâu đời nhất Trung Quốc. Tập đoàn sở hữu các thương hiệu tự chủ như CHANGAN UNI, CHANGAN NEVO, CHANGAN LCV, DEEPAL, AVATR và các thương hiệu liên doanh như CHANGAN Ford, CHANGAN Mazda và JMC.
Thông tin chính thức từ tập đoàn này, Changan Automobile sở hữu 14 cơ sở sản xuất, 34 nhà máy, có hơn 18.000 kỹ sư và kỹ thuật viên từ 31 quốc gia trên thế giới và đã thiết lập mạng lưới R&D tại 10 thành phố thuộc 6 quốc gia là Trung Quốc; Turin (Ý), Yokohama (Nhật Bản), Birmingham (Anh), Detroit (Mỹ) và Munich (Đức).
Ông lớn ngành ô tô Trung Quốc đã thành lập 79 công ty con, hơn 9.000 đại lý bán hàng và trung tâm dịch vụ trên toàn cầu, với gần 120.000 nhân viên dịch vụ. Sản phẩm của Changan được xuất khẩu tới 77 quốc gia và khu vực. Tập đoàn cũng đã xây dựng quan hệ đối tác với hơn 1.100 nhà cung cấp toàn cầu và hơn 9.300 đại lý trên toàn thế giới.
Theo báo cáo tài chính 2024 từ China Association of Automobile Manufacturers, giá trị tài sản của Changan Automobile đã đạt hơn 20 tỷ USD. Hoạt động chính của tập đoàn bao gồm sản xuất xe hơi, xe tải nhề, và xe điện, đồng thời đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển công nghệ điện khí và tính năng điều khiển tự hành.
Năm 2021, doanh số cộng dồn của các thương hiệu tự chủ của CHANGAN đã vượt mốc 20 triệu xe. Tính đến tháng 4/2024, doanh số cộng dồn của các thương hiệu Trung Quốc thuộc CHANGAN đã vượt 26,33 triệu xe.
CHANGAN Automobile đã định hướng chiến lược phát triển xanh như một trong những trụ cột quan trọng trong hành trình chuyển đổi của tập đoàn, hướng tới sự bền vững và thân thiện với môi trường. Chiến lược này tập trung vào việc phát triển công nghệ ít carbon, tối ưu hóa quy trình sản xuất, và mang lại các sản phẩm năng lượng mới chất lượng cao.
Các mục tiêu chính của chiến lược bao gồm: Ngừng sản xuất các xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2025, chuyển đổi hoàn toàn danh mục sản phẩm sang các dòng xe năng lượng mới (NEV) vào năm 2030, đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển công nghệ xe xanh.
Không chỉ đối với nhà máy sản xuất ô tô, tập đoàn Changan còn tích cực tham gia các hoạt động đầu tư khác tại Việt Nam. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam năm 2024, tập đoàn này đã tham gia đầu tư vào các dự án nghiên cứu phát triển công nghệ pin xe điện, cùng với việc thiết lập trung tâm bảo trì và hậu mãi tại các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Về mục tiêu phát triển, đến năm 2030, CHANGAN Automobile hướng tới đạt được "Bốn mục tiêu" trong thị trường quốc tế: Đầu tư vượt mốc 10 tỷ USD vào thị trường quốc tế, đạt doanh số hàng năm trên 1,2 triệu xe tại các thị trường quốc tế, tuyển dụng hơn 10.000 nhân sự trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế và thiết lập CHANGAN Automobile như một thương hiệu ô tô đẳng cấp hàng đầu.
Một số thương hiệu ô tô nước ngoài mở nhà máy ở Việt Nam
1. Nhật Bản:
Toyota Việt Nam: Thành lập năm 1995, Toyota Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn Toyota Nhật Bản, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam, và Công ty TNHH KUO (Singapore).
Honda Việt Nam: Bắt đầu hoạt động từ năm 1996, Honda Việt Nam sản xuất và lắp ráp cả xe máy và ô tô, nhiều năm liền dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
2. Hàn Quốc:
Hyundai Thành Công: Liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Motor và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, sản xuất và lắp ráp các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam.
3. Đức:
Mercedes-Benz Việt Nam: Hoạt động từ năm 1995, Mercedes-Benz Việt Nam là một trong những nhà sản xuất ô tô hạng sang đầu tiên tại Việt Nam, với nhà máy lắp ráp đặt tại TP. Hồ Chí Minh.
4. Hoa Kỳ:
Ford Việt Nam: Thành lập năm 1995, Ford Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn Ford Motor và Công ty Diesel Sông Công, với nhà máy lắp ráp tại Hải Dương.
5. Trung Quốc:
MG (Morris Garages): Thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Anh, hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn SAIC Motor (Trung Quốc), đã gia nhập thị trường Việt Nam với các mẫu xe như MG HS và MG ZS. Hiện thương hiệu MG thông qua đối tác Việt Nam đang có kế hoạch mở nhà máy láp ráp.