Chấp thuận đầu tư dự án Đường cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết theo hình thức PPP

Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Bitexco sẽ là nhà đầu tư thứ nhất, IFC là nhà đầu tư thứ 2, Nhà đầu tư thứ 3 được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế

Theo công văn số 1169/TTg-KTN của Thủ Tướng Chính Phú ngày 13/07/2010 đồng ý thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết theo mô hình thí điểm đầu tư hình thức đối tác Công – Tư (PPP).

Đồng thời chấp thuận cho Cty TNHH Sản xuất Kinh doanh XNK Bình Minh (Bitexco) là nhà đầu tư thứ nhất, Công ty Tài chính quốc tế - IFC - thuộc thành viên nhóm Ngân hàng Thế Giới là nhà đầu tư thứ 2, Nhà đầu tư thứ 3 được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

Dự án này sẽ tiếp nhận vốn vay IDA và IBRD thông qua Ngân hàng Thế giới - WB trong tài khóa 2011.

UBND Tỉnh Đồng Nai, Ninh Thuận làm chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn.

Được biết, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận sẽ kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đang được xây dựng từ Dầu Giây đến Cần Thơ (gồm các đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ), tạo thành tuyến đường cao tốc liên tục dài gần 400 km đi qua phần lớn các trung tâm kinh tế, các đầu mối giao thông đường hàng không, đường sắt, đường biển quan trọng ở vùng kinh tế trọng điểm phiá Nam, liên kết cả khu vực miền Trung với miền Nam.

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc sẽ có 6 làn xe, mỗi làn rộng 3,75 m, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe. Quy mô tuyến đường đã được xác định theo quy hoạch là đường cao tốc loại A, cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km mỗi giờ.

Mô hình đối tác công - tư (PPP - Public private partnerships) là cho phép tư nhân (có nguồn vốn góp) được thực hiện các dự án, công trình của nhà nước một cách rộng rãi, nhà nước có tư cách là cơ quan đảm bảo hoặc là cơ quan góp vốn ban đầu.



Q. Nguyễn
Theo Chính phủ