Giá bất động sản TP.HCM sẽ chuyển động thế nào vào cuối năm?

Trong suốt thập kỷ qua, thị trường bất động sản phía Nam – đặc biệt là TP.HCM – đã chứng kiến nhiều nấc thang tăng giá rõ rệt. Dù là căn hộ, đất nền hay nhà phố – biệt thự, điểm chung của các lần tăng giá là đều gắn chặt với sự phát triển hạ tầng.

Hạ tầng đi trước, giá bất động sản theo sau

Còn nhớ cách đây hơn 10 năm, Thủ Đức vẫn chỉ là một khu vực ven đô với mức giá bất động sản khiêm tốn, thấp hơn nhiều so với các quận nội thành như Quận 1, Quận 3, Bình Thạnh hay Gò Vấp. Tuy nhiên, kể từ khi tuyến đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng năm 2015, cùng với loạt công trình kết nối khác như hầm Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 1 và 2, mặt bằng giá tại Thủ Đức đã nhanh chóng tiệm cận nhóm trung tâm.

Đến nay, dù giá bất động sản TP.Thủ Đức vẫn thấp hơn Quận 1 hay Quận 3, khoảng cách ấy đã bị rút ngắn đáng kể. Và với đà đầu tư hạ tầng mạnh mẽ đang diễn ra, khoảng cách này sẽ còn tiếp tục thu hẹp. Thực tế cho thấy, hạ tầng không chỉ là "mạch máu" phát triển kinh tế mà còn là bệ phóng giá trị cho bất động sản.

Một minh chứng rõ rệt khác chính là tuyến Metro số 1. Từ khi khởi công đến thời điểm gần hoàn thiện, các dự án bất động sản nằm dọc tuyến đã ghi nhận mức tăng giá từ 50–70% chỉ trong 4–5 năm. Một số dự án thậm chí tăng gần 150% khi chuyển từ giai đoạn khởi công sang giai đoạn vận hành. Không phải ngẫu nhiên mà các chủ đầu tư luôn nỗ lực đặt dự án gần metro – bởi lợi thế về kết nối nhanh chóng được thị trường phản ánh vào giá bán.

Tương tự, đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt) sau khi thông xe cùng hầm Thủ Thiêm vào năm 2011 đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo đô thị khu Đông (quận 2 cũ), khu Tây TP.HCM (quận 8, quận Bình Tân) và cả khu trung tâm. Bất động sản tại các khu vực này liên tục tăng giá trong suốt quá trình hoàn thiện hạ tầng, nhờ sự cải thiện đáng kể trong kết nối và khả năng giãn dân hiệu quả từ khu nội đô.

Hạ tầng mở lối, bất động sản TP.HCM được dự báo đón sóng tăng giá cuối năm.
Hạ tầng mở lối, bất động sản TP.HCM được dự báo đón sóng tăng giá cuối năm.

Quốc lộ 13 – cú huých tiếp theo cho chu kỳ tăng giá mới?

Một trong những "cú hích" hạ tầng đáng chú ý hiện nay là dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu (TP.Thủ Đức) đến cầu Vĩnh Bình (TP.Thuận An, Bình Dương), với kế hoạch mở rộng lên 60m, gồm 10 làn xe. Dự kiến khởi công trong thời gian tới, dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra chu kỳ tăng giá bất động sản mới cho khu Đông Bắc TP.HCM và các vùng giáp ranh.

Không chỉ đơn thuần là cải thiện giao thông, dự án còn góp phần tăng cường kết nối liên vùng giữa TP.HCM – Bình Dương – Bình Phước, tạo "điểm rơi" đầu tư trong giai đoạn 2026–2027 khi toàn tuyến đi vào khai thác đồng bộ. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu rục rịch tung hàng "đón sóng" hạ tầng.

Tại TP.Thủ Đức, một số dự án như Van Phuc City dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm căn hộ cao cấp vào tháng 8 tới với giá bán khoảng 130 triệu đồng/m². Dự án Urban Green cũng đang đẩy mạnh hoạt động bán hàng thứ cấp, với mức giá dao động từ 80–90 triệu đồng/m².

Phía Bình Dương (TP.Thuận An), loạt dự án như La Pura, Eco Xuân Sky Residences, The Emerald Golf View, Happy One Central, Lavita Thuận An, The Habitat, The Rivana, Sycomore... cũng đang tái khởi động mạnh ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp, tận dụng dư địa tăng giá từ hạ tầng.

Giá bất động sản có tăng bền vững?

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young, chỉ ra ba yếu tố khiến bất động sản gần các tuyến giao thông mới có xu hướng tăng giá bền vững: Gia tăng nguồn cầu thực: Hạ tầng tốt thu hút người mua có nhu cầu ở thật – nền tảng giúp giá trị bất động sản tăng ổn định; Cải thiện khả năng kết nối và tiếp cận: Điều này làm tăng tính thanh khoản và khả năng sử dụng tài sản; Phát triển hệ sinh thái đô thị xung quanh: Hạ tầng kéo theo trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, tạo nên chuỗi giá trị hỗ trợ cho tăng giá.

Dữ liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, những khu vực có tuyến đường mới hoàn thành thường ghi nhận mức tăng 40% số lượng trung tâm thương mại và dịch vụ trong vòng 2 năm, còn tiện ích công cộng như trường học – bệnh viện tăng từ 25–30%.

Tâm lý đón đầu hạ tầng không còn là một kỳ vọng mơ hồ. Với nhà đầu tư và người mua ở thực tại TP.HCM, họ đã nhiều lần chứng kiến chu kỳ tăng giá đi kèm với phát triển giao thông. Chính vì vậy, khi siêu đô thị TP.HCM mới hình thành và hàng loạt dự án hạ tầng lớn được triển khai, làn sóng đầu tư quay lại khu Đông Bắc là diễn biến dễ hiểu và hợp lý.

Dù vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo, để tăng trưởng bền vững, thị trường cần đi kèm với sự kiểm soát quy hoạch, minh bạch thông tin và cân bằng cung – cầu. Sự phát triển dựa trên giá trị thật – chứ không phải kỳ vọng ngắn hạn – mới là nền tảng đưa bất động sản phía Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng ổn định và dài hạn.

Huyền Huyền

Theo Chất lượng và cuộc sống