Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức

Thủ Đức, thành phố trong thành phố đầu tiên chính thức thành lập, là thời khắc lịch sử đối với người dân TP.HCM và cả nước.

Ngày 31/12, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM cho lãnh đạo TP.HCM.

Ông Uông Chu Lưu cho biết thành lập TP Thủ Đức không chỉ là sự kiện đặc biệt quan trọng với người dân 3 quận mà còn là cột mốc phát triển của TP.HCM trong hội nhập quốc tế, và đề nghị TP.HCM sớm trình ban hành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức.

Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức - Ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (đứng giữa) trao Nghị quyết thành lập Thành phố Thủ Đức cho lãnh đạo TPHCM. Ảnh: TBKTSG

Bên cạnh đó, ông Lưu cho rằng thành phố cần phát huy tính tự chủ, sáng tạo, thu hút đầu tư, thành hạt nhân, cực tăng trưởng mới của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đầu tư phát triển hạ tầng, thu hút lao động chất lượng cao, đảm bảo phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, phát triển khoa học, công nghệ cao, tập trung hoàn thiện bộ máy chính quyền, sắp xếp cán bộ dôi dư.

Tiếp nhận nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định việc công bố sự ra đời của TP Thủ Đức là thời khắc lịch sử đối với nhân dân TP và cả nước. TP Thủ Đức sẽ là không gian thống nhất, kết nối các thành phần tất yếu của đô thị sáng tạo tương tác cao, có đủ tiềm lực để đáp ứng nhu cầu sáng tạo, khởi nghiệp.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM thông tin sau khi hợp nhất diện tích, dân số 3 quận, thành phố bên trong TP.HCM sẽ giúp khu phía đông sớm hình thành một hạt nhân tăng trưởng mới, thúc đẩy kinh tế toàn khu vực. Với nền tảng công nghệ cao, hạ tầng hiện đại, TP Thủ Đức sẽ sớm trở thành trung tâm tài chính - khoa học - công nghệ vươn tầm quốc tế.

"Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện tại của TP Thủ Đức là lựa chọn đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao nhất. Những người được lựa chọn cần bảo đảm công việc được duy trì, không làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân", Bí thư TP.HCM nhấn mạnh và đề nghị người đứng đầu của đơn vị hành chính mới làm đúng chức trách, nhiệm vụ trước Đảng bộ, nhân dân.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét những chính sách đặc thù cho sự phát triển TP Thủ Đức. Những chính sách sẽ được xây dựng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố thuộc TP.HCM và mong muốn của người dân.

Sau công bố thành lập, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã công bố kế hoạch đầu tư các dự án tại TP Thủ Đức.

Đối với hạ tầng đô thị, trước mắt sẽ tập trung lập quy hoạch tổng thể TP Thủ Đức, trong đó chú trọng quy hoạch các cực tăng trưởng trọng yếu. Đồng thời, lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000, quy hoạch chi tiết 1/500 các trung tâm đổi mới sáng tạo, các khu vực phát triển trọng điểm. Ngoài ra, sẽ tập trung triển khai xây dựng phát triển và kêu gọi đầu tư 8 trung tâm để thay đổi nhanh chóng diện mạo TP Thủ Đức.

Đối với hạ tầng giao thông, sẽ nghiên cứu giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2040; mở rộng mạng lưới giao thông tuyến đường sắt đô thị số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Trước mắt, nghiên cứu giải pháp mở rộng mạng lưới xe buýt nhanh (BRT) trong khu vực phía Đông, gắn kết với các trung tâm phát triển, các khu dân cư mới và kết nối với tuyến metro số 1 đang hình thành. Nâng cao tỷ lệ người sử dụng giao thông công cộng tại khu vực từ 10% lên 20% trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Phát triển mạng lưới giao thông thủy (taxi thủy, buýt đường sông) để kết nối với mạng lưới sông lớn trên địa bàn TPHCM.

Về hạ tầng, tiếp tục hoàn thiện hạ tầng hiện hữu của TP Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025 gồm: xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân; cải tạo rạch Bình Thái, phường Trường Thọ; công trình chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn khu vực thượng lưu cầu Bình Lợi; xây dựng hoàn chỉnh và vận hành 03 cống ngăn triều kết hợp trạm bơm của dự án Bờ tả sông Sài Gòn (đoạn còn lại) từ rạch Cầu Ngang đến Khu đô thị Thủ Thiêm.

Nâng cấp mở rộng các tuyến đường gồm đường Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, Bưng Ông Thoàn, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Duy Trinh, quốc lộ 13 cũ; mở rộng đường Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp; nâng cấp, cải tạo đường Tô Ngọc Vân (từ vòng xoay chợ Thủ Đức đến đường Phạm Văn Đồng); nâng cấp đường Lương Định Của; xây dựng tuyến vành đai 2, đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa, Quốc lộ 1.

Đối với các quỹ đất công viên cây xanh, lập kế hoạch đầu tư công và xã hội hóa đầu tư phát triển cây xanh. Tăng cường mảng xanh (khoảng 1 triệu cây xanh) tại các công viên, các tuyến đường để TP Thủ Đức có thể trở thành một hình mẫu về phát triển đô thị xanh của TPHCM.

Đối với hạ tầng số và chuyển đổi số, nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh phù hợp với kiến trúc chính quyền điện tử. Xây dựng, đầu tư hệ thống 5G cho thành phố Thủ Đức.

Để đặt nền móng cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức, ngày 31/12/2020 Tập đoàn Viettel, cùng với Tập đoàn VNPT, Mobifone đã triển khai thử nghiệm mạng viễn thông 5G trên địa bàn thành phố Thủ Đức để đáp ứng tiêu chí của một đô thị hiện đại, thông minh và tương tác cao của TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cho biết trước mắt ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự khi tiến hành sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập Thành phố Thủ Đức. Theo kế hoạch ngày 7/2/2021, bộ máy của thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt