Chủ tịch bất ngờ khi nhà 18 tầng không phép sau UBND

- Cách trụ sở UBND phường Đại Mỗ chừng 1km nhưng tòa nhà 18 tầng không có GPXD vẫn sừng sững mọc lên suốt 2 năm qua

Lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ "không ngờ"

Dự án chung cư HH01 thuộc Dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ (Nam Từ Liêm,Hà Nội) do Công ty Alaska (địa chỉ tầng 1, tòa nhà Việt Úc (VAS) – KĐT Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư đang khiến dư luận bức xúc khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD) nhưng vẫn ngang nhiên thi công đến tầng thứ 18.

Chiều ngày 20/2, ông Nguyễn Minh Giảng – Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Nhiều lần làm việc với Công ty Alaska, thông báo vi phạm, đồng thời yêu cầu đình chỉ nhưng hôm sau họ lại tiếp tục thi công” – ông Giảng chia sẻ.

Chủ tịch bất ngờ khi nhà 18 tầng không phép sau UBND - Ảnh 1
Chung cư HH01 thuộc Dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ (Nam Từ Liêm,Hà Nội)

do Công ty Alaska làm chủ đầu tư nhìn từ trụ sở UBND phường Đại Mỗ.


Khu đô thị chức năng Đại Mỗ có quy mô 7,8ha được UBND huyện Từ Liêm (trước đây) phê duyệt ngày 20/10/2015 với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Dự án này gồm khu nhà liền kề,

biệt thự và chung cư cao tầng. Để giảm thủ tục cho doanh nghiệp, khu nhà liền kề, biệt thự, theo quy định được miễn GPXD. Tuy nhiên, đối với khu nhà cao tầng phải có GPXD.

Theo lời ông Giảng, đầu tháng 5/2015, đội thanh tra xây dựng UBND phường Đại Mỗ đã phát hiện Công ty Alaska đào móng tòa nhà HH01 mà chưa có GPXD. Ngày 8/5/2015, ông Giảng ký quyết định đình chỉ thi công công trình.

Nhưng thực tế, Công ty Alaska vẫn tiếp tục tiến hành xây dựng. Có lần lãnh đạo phường Đại Mỗ điều động lực lượng an ninh xuống hiện trường “đình chỉ cứng” việc thi công chung cư HH01 của Công ty Alaska nhưng cũng không giải quyết được vấn đề.

 

Chủ tịch bất ngờ khi nhà 18 tầng không phép sau UBND - Ảnh 2>>> Nứt nẻ tại nhiều căn hộ mới bàn giao của dự án Flora Anh Đào

- Nhiều căn hộ mới bàn giao của dự án Flora Anh Đào (Đỗ Xuân Hợp, Q.9, TP HCM) liên tục xuất hiện tình trạng nứt nẻ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

“Công ty Alaska không chống lại quyết định đình chỉ. Mời đại diện công ty lên, họ không lảng tránh. Công ty Alaska cũng không trốn tránh việc xử phạt vi phạm hành chính, những lần có quyết định xử phạt họ đều đến nộp đầy đủ.

Tưởng thế là họ đã chấp hành pháp luật, không ngờ ngay hôm sau họ lại cho quân tiến hành xây dựng tiếp” – ông Giảng cho biết.

Có thời điểm, UBND phường Đại Mỗ quyết định cắt điện, nước dẫn vào công trường dự án thì Công ty Alaska lại kéo điện, nước từ Phường Dương Nội, Q. Hà Nội (giáp phường Đại Mỗ).

Tiếp đến, lãnh đạo phường Đại Mỗ quyết định không cho công nhân thi công tòa nhà HH01 lưu trú tại công trường, Công ty Alaska lại đưa công nhân đi lưu trú tại nơi khác, đến giờ làm việc tới thi công.

Ông Giảng nói: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến có một doanh nghiệp như thế. Trên địa bàn cũng có nhiều dự án đang xây dựng, có những dự án cũng không tránh khỏi sai phạm nhưng khi bị chúng tôi phát hiện, ra quyết định tạm đình chỉ thì họ chấp hành ngay, đến khi có đầy đủ giấy tờ mới tiếp tục thi công chứ không giống như cách hành xử của Công ty Alaska”.

Chủ tịch bất ngờ khi nhà 18 tầng không phép sau UBND - Ảnh 3
Cận cảnh đường vào dự án chung cư HH01.


Lo ngại tòa nhà “Lê Trực thứ 2”

Được biết, chung cư HH01 do Công ty Alaska làm chủ đầu tư chỉ cách trụ sở UBND phường Đại Mỗ chừng 1km.

Đứng ở trụ sở UBND phường Đại Mỗ có thể nhìn thấy rõ dự án đang là một khối nhà cao từng, sừng sững cao 18 tầng đứng hiên ngang.

Trước đó, ngày 13/5/2015, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư với số tiền 40 triệu đồng, đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng thi công, hoàn thiện hồ sơ xin GPXD trong thời hạn 60 ngày. Quá thời hạn trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình GPXD thì sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ.

Ngày 16/12/2015, Đoàn thanh tra do Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì đã tiến hành làm việc và kiểm tra dự án. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện các quyết định của UBND phường Đại Mỗ, UBND quận Nam Từ Liêm.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2016, khi vẫn chưa có đầy đủ các thủ tục, chủ đầu tư dự án này lại tiếp tục có những hành vi vi phạm. Ngày 18/1/2016, Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ ban hành quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu các đơn vị liên quan cắt điện, nước.

 

Chủ tịch bất ngờ khi nhà 18 tầng không phép sau UBND - Ảnh 4>>> Biệt thự và nhà phố “cháy” hàng dịp đầu năm

- Biệt thự và nhà phố đang là sản phẩm được giao dịch nhiều trong dịp đầu năm do tâm lý thích ở nhà đất và khách hàng sắp xếp được tài chính sau Tết.

 

Tiếp đó, ngày 20/1/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư Dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ số tiền 50 triệu đồng.

Ngày 20/2/2016, đại diện chủ đầu tư thừa nhận vi phạm và cam kết không thi công nữa cho đến khi hoàn thiện thủ tục cần thiết. Nhưng đầu tháng 3/2016 Công ty Alaska lại tiếp tục thi công bị Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm yêu cầu ngừng thi công do chưa có giấy phép.

Ngày 8/3/2016, UBND phường Đại Mỗ đã ra quyết định đình chỉ lần thứ ba với dự án này. Ngày 8/7/2016, Đội Trật tự xây dựng quận Nam Từ Liêm lại tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm số 132/BB-VPHC với hành vi tái vi phạm. Khi đó, khu HH01 đang thi công ở tầng số 9.

Do công trình này tiếp tục được xây dựng nên ngày 3/10/2016, Đội Trật tự xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản số 196/BB-VPHC với hành vi tái vi phạm. Ngày 3/12/2016, tổ công tác quản lý đất đai trật tự xây dựng phường Đại Mỗ đã lập biên bản khi công trình HH01 thi công không phép ở tầng 16.

Gần đây nhất, theo kết quả kiểm tra công trình tòa nhà HH01 thuộc dự án Khu chức năng đô thị Đại Mỗ của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ngày 15/2/2017 có nêu:

“Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra ghi nhận công trình đang dừng thi công. Hiện, công trình có quy mô xây dựng phần thô đến cột, vách tầng 18 không có GPXD”. Điều này, khiến nhiều người lo ngại đây có thể trở tòa nhà "Lê Trực thứ 2" ở Thủ đô Hà Nội.

Theo Tiến Hoàng
Báo Đất Việt

 

Link Nguồn: http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/chu-tich-bat-ngo-khi-nha-18-tang-khong-phep-sau-ubnd-3329555/