Chuyển đổi rừng làm sân bay Quảng Trị: Điều cần làm rõ...
Hội đồng chỉ ra một số bất cập trong quá trình triển khai hoàn thiện hồ sơ thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng làm sân bay Quảng Trị.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa họp thẩm định hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1).
Theo đó, tổng diện tích đề xuất thực hiện dự án hơn 265,3 ha thuộc 3 xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh. Trong đó có hơn 165,2 ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, hơn 100 ha đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng.
Tại cuộc họp, thành viên hội đồng thẩm định đánh giá dự án phù hợp quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; có tài liệu đánh giá sơ bộ về môi trường. Tuy nhiên, diện tích đơn vị tư vấn đề nghị thực hiện chuyển đổi là rừng thuộc vốn Dự án trồng rừng Việt Đức hỗ trợ cho người dân nhưng số liệu diện tích rừng ghi trong hồ sơ dự án có sự khác biệt với diện tích rừng thực địa mà đơn vị tư vấn chưa làm rõ nguyên nhân. Vấn đề quy chủ đất rừng chưa được thực hiện cụ thể; hồ sơ về hiện trạng rừng chưa có xác nhận của hộ gia đình liên quan trong vùng thực hiện dự án.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Cảng Hàng không Quảng Trị là 1 trong những dự án được tỉnh hết sức quan tâm và cho đến nay, công tác chuẩn bị để thực hiện cơ bản hoàn thành.
Tỉnh Quảng Trị đang tiến hành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục đất đai, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư để sau này giao lại cho ngành hàng không quản lý theo quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện nhiệm vụ này có việc chuyển đổi rừng, liên quan quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thời gian qua các đơn vị, địa phương liên quan đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, do thời gian cấp bách, nên quá trình triển khai hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng còn nhiều điểm bất cập mà thành viên hội đồng thẩm định đã chỉ ra.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương và các ngành liên quan khẩn trương bổ sung hoàn thiện hồ sơ thủ tục đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án một cách đầy đủ, chặt chẽ và trình hội đồng thẩm định lần sau, trong đó lưu ý đơn vị tư vấn cần làm rõ nguyên nhân vì sao diện tích rừng thực địa với hồ sơ có sự chênh lệnh; thực hiện quy chủ rừng kết hợp đo đạc lại diện tích thực địa để lưu hồ sơ theo đúng quy định pháp luật...
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T.
Dự án chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước khoảng 310 tỷ đồng.
Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý và vận hành, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Nhà ga hàng không dân dụng sẽ được thi tuyển phương án kiến trúc.
Tỉnh Quảng Trị nằm ở trung điểm đất nước. Năm 2020, tỉnh này đón 2 triệu lượt khách, tập trung ở các điểm du lịch tâm linh như Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Thánh địa La Vang...
Phía bắc và phía nam Quảng Trị có 2 sân bay là Đồng Hới (Quảng Bình) và Phú Bài (Thừa Thiên Huế), cùng cách vị trí dự kiến xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị gần 100 km. Cả hai sân bay này nằm sát Quốc lộ 1A, nối với tỉnh Quảng Trị.