C'land “trây ì” phí bảo trì khiến người dân bức xúc nảy lửa

TNNĐ- Mặc dù dự án chung cư CT3, 81 Lê Đức Thọ của công ty C'land đã bàn giao nhà từ lâu và đã thành lập được ban quản trị nhà chung cư, tuy nhiên phía chủ đầu tư vẫn không chịu trả hàng tỷ đồng tiền phí bảo trì cho ban quản trị.

 

>>> Gần 10 năm HUD "ngâm" quỹ bảo trì chung cư Việt Hưng

>>> Chủ đầu tư Chung cư Hồ Gươm Plaza vẫn chây ỳ bàn giao 2% phí bảo trì

 

Dân bức xúc vì chủ đầu tư “trây ì” chậm trả hàng tỷ tiền quỹ bảo trì

Theo đơn thư gửi tới Pháp luật plus, ông Tạ Văn Giang – Trưởng ban Ban quản trị nhà chung cư CT3, số 81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, thành phố Hà Nội cho biết:

Từ khi chung cư CT3 được bàn giao và đi vào vận hành, ban quản trị chung cư đã liên tục gửi các văn bản đề nghị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội – C’land bàn giao 2% quỹ bảo trì theo quy định .


C'land “trây ì” phí bảo trì khiến người dân bức xúc nảy lửa - Ảnh 1
Đơn thư gửi đến Pháp Luật plus của Ban quản trị chung cư CT3, 81 Lê Đức Thọ.


Đơn cử, ngày 15/7/2016, BQT gửi đề nghị lần thứ nhất cho chủ đầu tư về việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư và yêu cầu quyết toán số liệu kinh phí bào trì. Ông cũng dẫn căn cứ luật theo quy định tại khoản 3 điều 5 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ xây dựng.

Ngày 04/8/2016 BQT lại tiếp tục gửi đề nghị lần thứ hai cho chủ đầu tư, yêu cầu bàn giao phí bảo trì. Đến ngày 26/8/2016 chủ đầu tư đã tổ chức buổi làm việc với BQT nhà chung cư tại trụ sở chính của công ty tại tòa nhà C’land, số 156 ngõ Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Theo đó, phía chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư bất động sản HN đã cam kết sẽ chuyển trước số tiền phí bảo trì khu căn hộ là 2.700.000.000 (Hai tỷ bẩy trăm triệu đồng) cho BQT trước ngày 31/8/2016, và chuyển số còn lại gồm cả gốc lẫn lãi trước ngày 30/9/2016.

Tuy nhiên, đến hạn phải chuyển tiền phí bảo trì cho BQT đợt 1 vào ngày 31/8/2016, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội lại kiếm cớ “trây ì” bằng việc đưa ra văn bản phản hồi số 190/CT-KD cho rằng Ban quản trị nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ được thành lập và đại diện cho các chủ sở hữu căn hộ chung cư, nhưng không bao gồm các chủ sở hữu, sử dụng các phần diện tích khác của tòa nhà.

Bên cạnh đó để bao biện cho sự chậm trễ của mình, phía công ty cũng viện thêm cớ do nhận được một số ý kiến của chủ sở hữu, sử dụng tại tòa nhà cho rằng việc bàn giao toàn bộ quỹ bảo trì cần phải bàn bạc cụ thể thêm về các thủ tục bàn giao và quy chế quản lý sử dụng quỹ bảo trì này.

Đồng thời cũng mời Ban Quản trị tòa nhà đến dự họp để thống nhất các vấn đề trên vào ngày 06/9/2016. Tuy nhiên, trong suốt buổi họp chủ đầu tư đều né tránh và không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc của người dân.

“Trong buổi họp tôi đã yêu cầu phía chủ đầu tư chỉ ra những chủ sử dụng sở hữu khác có thắc mắc vấn đề này là những ai. Nhưng họ không đưa ra được, bởi vì chúng tôi là đại diện cho toàn bộ chủ sử dụng, sở hữu ở đó. Nếu có một vài chủ sở hữu phản đối cũng không thể giải quyết được gì, bởi quy chế thu chi tài chính của tòa nhà đã được chúng tôi lấy ý kiến của các hộ và thông qua với tỷ lệ biểu quyết là 94,5% đồng ý. Tôi thấy những lý do họ đưa ra như vậy là rất vô căn cứ”, ông Giang bất bình.

C'land “trây ì” phí bảo trì khiến người dân bức xúc nảy lửa - Ảnh 2


Chủ đầu tư của dự án chung cư CT3, 81 Lê Đức Thọ là Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản HN - C'Land, một đơn vị thành viên của Handico.


Một cư dân đại diện cho phía các hộ dân của chưng cư CT3 khác cũng bức xúc chia sẻ:

“Theo bản cam kết , chủ đầu tư phải bàn giao lại tiền bảo trì cho chúng tôi vào ngày 31/8, tuy nhiên đến hôm nay chúng tôi vẫn chưa thấy chủ đầu tư có động thái gì thể hiện sự hợp tác và trả lại số tiền đó cho chúng tôi.

Buổi họp ngày 06/9 mới đây tôi cũng đã tham gia và có hỏi chủ đầu tư chúng tôi cần gì, thiếu gì , chúng tôi sẽ đáp ứng để được hưởng phí bảo trì đó, nhưng họ chỉ trả lời rất chung chung và không cụ thể rõ ràng. Phí bảo trì là quyền lợi của chúng tôi, nhưng cho không biết đến khi nào chủ đầu tư mới trao trả lại số tiền này cho chúng tôi để thực hiện bảo trì cho khu nhà mình...”

Bên cạnh đó, theo thông tin được biết phía Công ty C’land cũng cam kết bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư theo quy định vào ngày 01/9. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại phía các hộ dân vẫn chưa nhận được hồ sơ nào như trong thỏa thuận.

Phía chủ đầu tư xác nhận sự việc là có thật

Liên hệ với phía bên chủ đầu tư, ông Hồ Văn Hiến – Giám đốc ban quản lí nhà (đại diện cho Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội) đã xác nhận có sự việc trên xảy ra.

Trao đổi với PV Pháp luật plus, ông Hiến cung cấp một số thông tin như sau: “Ban quản trị mới thành lập được 2 tháng, hiện nay chủ đầu tư đã tổ chức và đã họp để trao đổi về thủ tục chuyển giao phí bảo trì. Tuy nhiên, theo thông tin anh được phía bên công ty cung cấp thì theo ban pháp chế cho rằng một số thủ tục chưa được hoàn chỉnh. Bởi vậy nên 2 bên đang hoàn tất các thủ tục".

Giải thích cho việc chậm trễ trong việc bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị, ông Hiến cũng cho biết thêm:

“Trong quá trình làm thủ tục, ban pháp chế có nghiên cứu và nhận thấy thủ tục chưa được hoàn chỉnh. Mà lẽ ra phí bảo trì đã được chuyển vào ngày 31/8 rồi, nhưng do yêu cầu cần phải hoàn thiện hồ sơ nên phía công ty chỉ tạm thời dừng lại”.

C'land “trây ì” phí bảo trì khiến người dân bức xúc nảy lửa - Ảnh 3
Một thành viên phía chủ đầu tư đã xác nhận có sự việc trên xảy ra và cho biết cả 2 bên đang hoàn tất các thủ tục.


Ông Hiển cũng chia sẻ rằng bản thân chỉ tham gia những cuộc họp với vai trò liên quan đến việc trao đổi, thảo luận các công tác quản lí vận hành tòa nhà nếu ban quản trị cư dân có hỏi, chứ không liên quan đến công tác 2 bên thảo luận vấn đề trên. Bởi vậy, nếu muốn tìm hiểu vấn đề này rõ hơn cần phải gặp ban chuyên trách của công ty.

Bàn thảo xung quanh vấn đề này Luật sư Lê Văn Trung (Ths, Luật gia – Cán bộ pháp lý thuộc công ty luật sư Đông Nam Á) cho biết: Chủ đầu tư không bàn giao phí bảo trì và đưa ra lý do BQT không bao gồm các chủ sở hữu các phần diện tích khác thì chủ đầu tư phải giải thích được “người khác” ở đây là những ai. Vì nhà chung cư đã bao gồm tất cả những người ở trên đó, chứ không phải chỉ có người thuê nhà ở. Tôi nghĩ đây là hình thức chủ đầu tư muốn câu giờ và không biết để nhằm mục đích gì".

C'land “trây ì” phí bảo trì khiến người dân bức xúc nảy lửa - Ảnh 4
Luật sư Lê Văn Trung (Ths, Luật gia, Cán bộ pháp lý thuộc Công ty luật sư Đông Nam Á) đang trao đổi với PV Pháp Luật plus về vấn đề này.


"Khi chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì và đưa ra lý do BQT NCC không bao gồm các chủ sở hữu, sử dụng các phần diện tích khác là không đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư buộc phải có trách nhiệm chuyển giao phần kinh phí bảo trì này cho BQT. Thời gian gần đây, những cuộc chiến tranh chấp về vấn đề quỹ bảo trì tòa nhà chung cư giữa các cư dân với chủ đầu tư liên tục xảy ra không ngừng. Mặc dù Luật Nhà ở đã quy định rất rõ ràng là nguồn kinh phí để bảo dưỡng, bảo trì những hỏng hóc phát sinh trong tòa nhà sẽ lấy từ phí bảo trì – Phí này do chính người dân khi mua nhà đã đóng 2% giá trị căn hộ để thực hiện bảo trì, sửa chữa các hạng mục nếu xảy ra hư hỏng", LS Lê Văn Trung cho biết.

 

Theo Bảo Yến
Phapluatplus

http://www.phapluatplus.vn/cland-tray-i-phi-bao-tri-khien-nguoi-dan-buc-xuc-nay-lua-d23885.html