Công an, quân đội được giao làm chủ đầu tư NƠXH không qua đấu thầu
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 201/2025 thí điểm về một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội. Trong đó, có quy định thí điểm về giao chủ đầu tư không qua đấu thầu dự án NƠXH cho công an, quân đội
Giao chủ đầu tư không qua đấu thầu dự án NƠXH cho công an, quân đội
Theo đó, tại điều 5 Nghị quyết 201/2025 quy định về giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đối với dự án đầu tư xây dựng NƠXH nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân không sử dụng vốn đầu tư công.
Cụ thể, căn cứ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở hoặc quy hoạch đô thị và nông thôn đã được phê duyệt; hoặc vị trí khu đất đã được xác định để phát triển NƠXH nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, việc giao chủ đầu tư được thực hiện.
Trường hợp dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc có văn bản pháp lý tương đương thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết này.
Trường hợp dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc chưa có văn bản pháp lý tương đương thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu.

Cũng theo Nghị quyết, tùy theo đối tượng và tính chất của dự án, thẩm quyền giao chủ đầu tư được phân định như sau. UBND cấp tỉnh có thẩm quyền giao hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư dự án NƠXH (trừ trường hợp thuộc thẩm quyền Bộ Quốc phòng, Bộ Công an).
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có thẩm quyền giao hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư đối với dự án nhà ở dành cho lực lượng vũ trang, sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của UBND cấp tỉnh về vị trí khu đất. Cả UBND tỉnh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an không được phân cấp, ủy quyền việc thực hiện các thẩm quyền nêu trên.
Quy định chính sách hỗ trợ về NƠXH
Liên quan đến điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, Nghị quyết quy định đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sắp xếp lại, căn cứ vào phạm vi đơn vị hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án trước thời điểm sắp xếp lại để xác định điều kiện về nhà ở đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở.
Trường hợp đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở có địa điểm làm việc cách xa nơi ở của mình, thì điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội là chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc.

Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định chi tiết về trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Tiền sử dụng đất được tính vào chi phí đầu tư xây dựng NƠXH thế nào?
Tại điều 11 Nghị quyết 201/2025 quy định trường hợp chủ đầu tư có quyền sử dụng đất do thỏa thuận nhận chuyển quyền sử dụng đất, thì số tiền chủ đầu tư đã chi trả để thỏa thuận nhận chuyển quyền sử dụng đất được tính vào chi phí đầu tư của dự án nhưng không vượt quá số tiền tương ứng với tiền sử dụng đất; tiền thuê đất mà Nhà nước giao đất, cho thuê đất được xác định theo bảng giá đất của loại đất, hình thức sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất của loại đất đã nhận chuyển quyền sử dụng đất tại thời điểm nhận chuyển quyền.
Đối với trường hợp chủ đầu tư có quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư được tính vào chi phí đầu tư của dự án số tiền tương ứng với tiền sử dụng đất; tiền thuê đất mà Nhà nước giao đất; cho thuê đất được xác định theo bảng giá đất của loại đất, hình thức sử dụng đất; thời hạn sử dụng đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất tại thời điểm cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.