Hà Nội tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai qua mạng từ 1/6

Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ đăng ký liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến… từ 1/6.

Hà Nội tiếp nhận trực tuyến 100% hồ sơ đăng ký bảo đảm đất đai từ 1/6

Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, từ ngày 1/6/2025, đơn vị sẽ chính thức triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính.

Theo đó, những thủ tục liên quan đến đất đai sẽ được đăng ký trực tuyến như: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

Đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc từ hợp đồng mua bán tài sản khác gắn liền với đất.

Hà Nội tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai qua mạng từ 1/6 - Ảnh 1

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cho biết việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, người dân và doanh nghiệp được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng không (không thu) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 04/7/2023 của HĐND Thành phố (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 đồng/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND Thành phố.

Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính; thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi. Đặc biệt, được minh bạch hóa việc tiếp nhận (và từ chối tiếp nhận, nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, theo phương châm “không tiếp xúc”, “không giấy tờ”, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra; không phải di chuyển và không phải xếp hàng chờ đợi khi luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến

Người dân có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo các bước sau:

Hà Nội tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai qua mạng từ 1/6 - Ảnh 2

Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại đường link: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia

Bước 3: Chọn thẻ "Dịch vụ công trực tuyến", nhập tên thủ tục tại ô tra cứu

Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm "Nộp hồ sơ"

Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện

Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu

Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên Hệ thống

Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà

Bước 9: Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên Hệ thống, tiến hành nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại chi nhánh của Trung tâm. Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Ngoài ra, cũng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi, công khai "Số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber" để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Mai Anh

Theo Vietnamfinance