Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam: Đổi tên dự án, bán đất nền trái phép

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam đã đổi tên dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza thành Sdowntown Thanh Trì, liều lĩnh phân lô bán nền khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Thay tên đổi họ dự án - mở bán khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Trên website https://sdowntown.net ngập tràn những lời quảng cáo có cánh về dự án Liền kề Sdowntown Thanh Trì nằm trên đường Phan Trọng Tuệ (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) do CĐT là Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam và Công ty TNHH phân phối VHG (sàn phân phối VHG) thực hiện.

Cụ thể, dự án được chào mời với những lời có cánh như: Chủ đầu tư uy tín: Công ty cổ phần tập đoàn HDB với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, đầu tư xây dựng. Các dự án tiêu biểu : HDB office ; Mỹ Đình Center, PACIFIC Plaza tại Ucraina; Happyland- trung tâm giải trí, dịch vụ; trung tâm thương mại chợ đầu mối thị trấn Lim; Khu đô thị mới phía tây thị trấn Thắng, Bắc Giang; Trung tâm thương mại thị trấn Vôi, Bắc Giang… Pháp lý đầy đủ: bao gồm các quyết định, chủ trương đầu tư, giấy phép XD. 100% các lô đất tại Sdowntown Thanh Trì là đất được cấp sổ đỏ lâu dài. 

Từ năm 2019, Công ty TNHH phân phối VHG cùng chủ đầu tư  là tư Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam đã phân lô bán nền hàng trăm căn liền kề mặc dù chưa đầy đủ giấy tờ pháp lý. Và hứa hẹn những “tương lai” gần.

Nhưng qua thực tế khảo sát và tài liệu phóng viên (PV) có được thì dự án Sdowntown Thanh Trì đã và đang có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam đã mở bán, thu tiền từ khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, qua những mĩ từ của các nhân viên sàn phân phối VHG thì dự án đã được CĐT "biến hóa" từ đất thuê để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng –HDB Plaza thành dự án Liền kề Sdowntown Thanh Trì!

Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam: Đổi tên dự án, bán đất nền trái phép - Ảnh 1

PV có mặt tại dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng –HDB Plaza bên ngoài được quây tôn kín mít, phía trong chỉ là một bãi đất trống với vài chiếc máy xúc nằm bất động. Đáng chú ý dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng – HDB Plazađã được CĐT là Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam thay tên đổi họ thành Dự án liền kề Sdowntown Thanh Trì. (Ảnh Hương Ly) 

Cụ thể: Theo Quyết định số 5767/QĐ-UBND ngày 11/122012 của UBND TP Hà Nội thu hồi 1.220,7m2 do UBND xã Thanh Liệt quản lý cho Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam thuê 20.499m2 đất (trong đó 19.278,3m2 đất Công ty đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất) tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì để xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza.

Đến ngày 17/7/2013, tại quyết định số 4982/QĐ-UBND huyện Thanh Trì đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza.

Ngày 21/11/2013, UBND xã Thanh Liệt và CĐT bàn giao diện tích giải phóng mặt bằng sau khi bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza.

Ngày 27/12/2013 tại văn bản số 3817/UBND-GPMB, UBND huyện Thanh Trì xác nhận Công ty Cp tập đoàn HDB Việt Nam đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng diện tích 1.220,7m2.

Ngày 3/11/2020, PV có mặt tại dự án xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng –HDB Plaza bên ngoài được quây tôn kín mít, phía trong chỉ là một bãi đất trống với vài chiếc máy xúc nằm bất động. Đáng chú ý dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza đã được CĐT là Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam thay tên đổi họ thành dự án Liền kề Sdowntown Thanh Trì. 

Tại đây, dự án Sdowntown Thanh Trì được nhân viên Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam và Công ty TNHH phân phối VHG (sàn phân phối VHG) hết lời tung hô là một dự án tiềm năng, đáng đồng tiền bát gạo để đầu tư. Và khẳng định dự án Sdowntown Thanh trì còn được Sở Xây dựng đã “cấp giấy phép song song” cho CĐT vừa làm hạ tầng vừa rao bán. Ngoài ra, nhân viên cũng thông tin dự án hiện chưa đủ điều kiện mở bán, nên cho khách hàng làm hợp đồng đặt mua và đây là một hình thức huy động vốn “lách luật”.

Dự án nằm trên tổng diện tích 2,04ha gồm 160 lô liền kề và shophouse; giá liền kề dự kiến : 65-75 tr/m2 (đối với căn thường); Giá Shophouse dự kiến: 130-150 tr/m2 (mặt đường 50m). Tiến độ thanh toán: 1. Hợp đồng đặt mua (Đặt cọc: 200.000.000 đ; Đợt 1: 15% ký Hợp Đồng Đặt Mua; Đợt 2: 15% sau 30 ngày kể từ ngày ký kết Hợp Đồng Đặt Mua. 2. Tiến độ thanh toán Dự kiến của Hợp đồng mua bán (HĐMB) (Đợt 1: 50% Tổng giá trị căn nhà ngay khi ký kết HĐMB; Đợt 2: 20% Tổng giá trị căn nhà sau 60 ngày kể từ ngày ký HĐMB; Đợt 3: 25% Tổng giá trị căn nhà khi nhận bàn giao Căn nhà; Đợt 4: 5% Tổng giá trị căn nhà khi có thông báo nhận bàn giao sổ đỏ.

Nội dung duy nhất mà Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam phân phát cho nhân viên kinh doanh của sàn phân phối VHG để qua mặt khách hàng đó là Quyết định số 3765/QĐ-UBND phê duyệt về việc Quy hoạch chi tiết các khu nhà ở thấp tầng, Khu cây xanh công cộng kết hợp với hồ nước và các chức năng khác tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì theo tỷ lệ 1/500.

Cùng đó, nhân viên của sàn phân phối VHG không ngần ngại đưa những hợp đồng đặt cọc của các khách hàng đã xuống tiền để chèo kéo những khách hàng đến tham khảo dự án.

Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam: Đổi tên dự án, bán đất nền trái phép - Ảnh 2

Nhân viên Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam và Công ty TNHH phân phối VHG  khẳng định dự án Sdowntown Thanh trì còn được Sở Xây dựng đã “cấp giấy phép song song” cho CĐT vừa làm hạ tầng vừa rao bán nên làm hợp đồng đặt mua và đây là một hình thức huy động vốn cũng là để “lách luật”. (Ảnh Hương Ly)

Dự án chậm tiến độ - CĐT vẫn phân lô bán nền trái quy định của pháp luật

Có thể thấy, việc phân lô, bán nền đáp ứng khả năng tài chính của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, không thể xây dựng xong nhà rồi mới bán mà chỉ có thể xây dựng được cơ sở hạ tầng.

Việc Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam bắt tay với sàn phân phối VHG mở bán dự án, huy động vốn khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Khách hàng cần cẩn trọng khi “xuống tiền”, tránh những rủi ro đáng tiếc. Mặt khác UBND huyện Thanh Trì cần nhanh chóng vào cuộc, có những chỉ đạo "nóng" về việc Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam đã và đang kinh doanh bất động sản trái quy định.

Bên cạnh đó, rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát, thanh kiểm tra dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng –HDB Plaza vì sao đến nay chưa thực hiện? Ai đã thay đổi tên dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng –HDB Plaza thành dự án Liền kề Sdowntown Thanh Trì? Đáng chú ý, cần làm rõ thông tin Sở Xây dựng có cấp giấy phép song song cho dự án Sdowntown Thanh Trì khi chưa xong hạ tầng đã huy động vốn trái phép hay không?

Theo khoản 1 Điều 64 Luật đất đai số 45/2013/QH13 quy định các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Đất được Nhà nước giao; cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư; kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng, chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất… hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng; thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; trừ trường hợp do bất khả kháng…

Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng –HDB Plaza ngay sau khi giao đất cho Công ty CP tập đoàn HDB Việt Nam đã được hô biến thành dự án Liền kề Sdowntown Thanh Trì. Năm 2020, dự án chỉ là một bãi đất trống. (Video Hương Ly)

Hệ luỵ từ việc chậm triển khai dự án sẽ kéo theo tình trạng vỡ quy hoạch đô thị của TP Hà Nội, gây thất thu ngân sách Nhà Nước, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, đời sống người dân. 

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng ngoài đáp ứng điều kiện theo pháp luật về đất đai còn phải đáp ứng điều kiện theo pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, phát triển đô thị. Mặt khác, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 41 Nghị định 43 quy định về điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy định về khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, đoàn luật sư TP Hà Nội: "Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định khá rõ, chỉ khi nào dự án làm xong móng, xong hạ tầng và được sự chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng, chủ đầu tư mới được bán hàng, huy động vốn. Như vậy, có thể thấy được phần nào dự án Sdowntown Thanh Trì đang có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Khách hàng cần cẩn trọng khi “xuống tiền”, tránh những rủi ro đáng tiếc".

Quy định chặt chẽ là vậy nhưng thời gian qua, việc quản lý của chính quyền còn chưa triệt để, đang để lại nhiều hệ luỵ cho thị trường bất động sản. Theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương là nguồn cơn của những biến tướng trong việc phân lô, bán nền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hàn Vi

Theo Reatimes