CPH Cienco 5 gây giảm, mất vốn nhà nước hơn 63 tỷ đồng
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm, bồi thường thiệt hại (nếu có) và xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với Cienco 5 do cổ phần hoá làm giảm, mất vốn nhà nước hơn 63,6 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 – 2021 tại Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT).
Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra các tồn tại xảy ra tại Công ty mẹ - Cienco 5 trong công tác cổ phần hoá.
Theo đó, Cienco 5 phê duyệt CTCP Đầu tư Trí Nam tham gia nhà đầu tư chiến lược khi chưa đảm bảo hồ sơ tiêu chí lựa chọn, có năng lực hoạt động trong lĩnh vực xây dựng mới được thời gian 5 năm; chưa có nhiều uy tín, thương hiệu trong ngành, kinh nghiệm quản trị và điều hành các dự án xây dựng; cũng như hồ sơ năng lực về nhân sự, máy móc thi công của công ty rất hạn chế, nhiều máy móc thiết bị phải đi thuê.
Bên cạnh đó, báo cáo tài chính của CTCP Đầu tư Trí Nam (năm 2011, vốn chủ sở hữu 10 tỷ đồng, nợ phải trả 214 tỷ đồng, chiếm 94,6% tổng nguồn vốn; năm 2012, vốn chủ sở hữu 45 tỷ đồng, nợ phải trả 167 tỷ đồng chiếm 78% tổng nguồn vốn) chưa đáp ứng với yêu cầu về lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.
Kết luận cũng chỉ ra rằng Cienco 5 xác định giá trị doanh nghiệp không đưa công nợ của Công ty 506 vào giá trị doanh nghiệp, trong khi Công ty 506 chưa có quyết định của Toà án tuyên bố phá sản và cũng không làm rõ nguyên nhân để xử lý làm giảm giá trị vốn nhà nước khi xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 30/6/2013 với số tiền là hơn 56,72 tỷ đồng là chưa thực hiện đúng theo quy định của Bộ Tài chính.
Tiếp đó, cổ phần hoá Công ty mẹ - Cienco 5 khi 3 công ty con do công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ chưa thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp (Công ty TNHH MTV 508, Công ty Xây dựng và sản xuất vật liệu giao thông 529 và Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình 507) là chưa thực hiện đúng theo quy định. Ngoài ra, không đánh giá khoản đầu tư tài chính khi chuyển thành công ty cổ phần của CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại 577, dẫn đến làm giảm giá trị vốn nhà nước hơn 6,6 tỷ đồng là chưa đúng theo quy định của Bộ Tài chính.
Cũng theo kết luận thanh tra, Cienco 5 khi xử lý tài chính để chính thức chuyển sang công ty cổ phần, Bộ GTVT và Công ty mẹ - Cienco 5 đã không xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với việc phát sinh chênh lệch giảm giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần, với giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của Công ty Xây dựng và sản xuất vật liệu giao thông 529 là 29,87 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV 508 gần 24 tỷ đồng là chưa đúng theo quy định của Chính phủ.
Cùng với đó, việc xác định giá trị doanh nghiệp khi 3 công ty con (Công ty TNHH MTV 508, Công ty Xây dựng và sản xuất vật liệu giao thông 529 và Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình 507) do Tổng công ty chiếm 100% vốn điều lệ chưa được phê duyệt giá trị doanh nghiệp là chưa thực hiện đúng theo quy định của Bộ Tài chính.
Khi chuyển thành công ty cổ phần Cienco 5 đã không đánh giá lại khoản đầu tư tài chính vào Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại 577 là chưa thực hiện đúng với quy định, làm giảm vốn nhà nước hơn 6,6 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ xác định để xảy ra tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc Bộ GTVT, Ban chỉ đạo cổ phần hoá, Công ty mẹ - Cienco 5 và Công ty Tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp.
Về việc quản lý, sử dụng đất đai khi thực hiện cổ phần hoá, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết Công ty mẹ - Cienco 5 có cơ sở nhà đất số 77 Nguyễn Du, phường Thạch Giang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vi phạm điều 67 Luật Đất đai năm 2003, điều 126 Luật Đất đai năm 2013 và đã được Thanh tra Chính phủ nêu tại Kết luận thanh tra số 2852 ngày 2/11/2012 nhưng đến nay UBND TP Đà Nẵng và Cienco 5 chưa thực hiện.
Về việc thoái vốn nhà nước, Cienco 5 – CTCP lựa chọn CTCP Đầu tư Hải Phát chưa đáp ứng tiêu chí của nhà đầu tư tham gia đấu giá có hợp đồng kinh tế từ 500 tỷ đồng trở lên là không thực hiện đúng với quy định của Bộ GTVT.
Với những tồn tại nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm, bồi thường thiệt hại (nếu có) và xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với Cienco 5 do cổ phần hoá làm giảm, mất vốn nhà nước hơn 63,6 tỷ đồng.