Cử tri An Giang đề xuất đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 91, Bộ GTVT nói gì?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về đề xuất đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Cử tri tỉnh An Giang về đề xuất đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 91.
Cử tri tỉnh An Giang về đề xuất đầu tư xây dựng dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 91.

Tuyến Quốc lộ 91 (đường cấp IV đồng bằng) đoạn qua thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú có chiều dài 8km, bề rộng mặt đường 7m đã đưa vào sử dụng 20 năm, đến nay đã xuống cấp và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, Quốc lộ 91 đoạn đi qua tỉnh An Giang dài 89km, quy mô quy hoạch cấp III, 2-6 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, IV, 2-4 làn xe.

Về cơ bản, Bộ GTVT thống nhất việc đầu tư Quốc lộ 91 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do dọc theo Quốc lộ 91 mật độ dân cư 2 bên tuyến lớn dẫn đến việc đầu tư mở rộng sẽ rất khó khăn, không hiệu quả.

Để giải quyết nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 91, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung tuyến đường bộ cao tốc đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề) chạy song hành với Quốc lộ 91 về phía tây khoảng 10-15km vào quy hoạch mạng lưới đường bộ và thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đến ngày 16/6/2022, Quốc hội đã có Nghị quyết số 60 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 với chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng. Dự án tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 91, trong đó giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt các dự án thành phần được Thủ tướng Chính phủ phân cấp làm cơ quan chủ quản.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đáp ứng tiến độ dự án. Bởi sau khi dự án đưa vào khai thác, Quốc lộ 91 sẽ chỉ còn phục vụ xe nội vùng và sẽ giảm tải các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 91 đoạn qua thị trấn Cái Dầu.

Hoàng Sơn

Theo VietnamFinance