Đà Nẵng: Chuẩn bị thủ tục đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ Logistics 800 tỷ đồng tại Hoà Vang
Ngày 3/3, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Thành Hưng cho hay, được sự chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, hiện Sở GTVT Đà Nẵng đang phối hợp và hỗ trợ tích cực cho Công ty CP Cảng Đà Nẵng để triển khai các thủ tục đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ Logistics Hoà Vang để có thể khởi công xây dựng trong quý IV/2021.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Thành Hưng, dự án Trung tâm dịch vụ Logistics Hoà Vang được đầu xây dựng trên diện tích 20 ha tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỉ đồng. Dự án hoàn thành có thể khai thác contianer với công suất xấp xỉ 0,2 triệu Teus/năm (1 TEU tương đương 20 feet - PV).
Các chức năng chính của Trung tâm dịch vụ Logistics Hoà Vang gồm tổ chức vận tải, vận chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến tận nơi tiêu thụ; lưu kho, bãi hàng hoá và container; môi giới tiêu thụ đối với hàng hoá gửi kho ngoại quan; môi giới giám định, bảo hiểm; tái chế, gia cố, đóng gói bao bì…
“UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định cho thuê đất và phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500; Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đến Sở KH-ĐT thẩm định Hiện Sở KH-ĐT Đà Nẵng đang lấy ý kiến các sở ngành liên quan và theo giấy hẹn thì ngày 4/3/2021 có kết quả!” – Ông Lê Thành Hưng thông tin.
Cũng theo ông Lê Thành Hưng, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng, thời gian qua Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp và hỗ trợ tích cực cho Công ty CP Cảng Đà Nẵng để triển khai các thủ tục đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ Logistics Hoà Vang và cấp phép xây dựng. Phấn đấu dự án sẽ khởi công trong quý IV/2021.
Cùng với đó, ông Lê Thành Hưng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT có Công văn 3548/SGTVT-KH (ngày 27/8/2020) phản hồi Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) về “đề nghị UBND TP xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam rà soát, nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu vực thượng lưu sông Hàn với phương thức kết nối cảng cạn chính là tuyến đường thủy nội địa trên sông Hàn”.
Theo đó, TP Đà Nẵng đã quy hoạch phát triển các cảng cạn tại khu vực huyện Hòa Vang phục vụ trực tiếp cho các Trung tâm Logistic, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP và hỗ trợ cho tổ chức vận tải sau cảng biển Đà Nẵng.
Các Trung tâm Logistics được quy hoạch gồm Trung tâm Logistics cảng Liên Chiểu; Trung tâm Logistics ga Kim Liên mới; Trung tâm Logistics Khu Công nghệ cao; Trung tâm Logistics KCN Hòa Nhơn; Trung tâm Logistics hàng không; Trung tâm Logistics cảng Tiên Sa.
Các KCN hiện trạng và quy hoạch gồm KCN Hòa Cầm giai đoạn 1, Liên Chiểu; nâng cấp KCN Hòa Khánh, Hòa Khánh mở rộng thành KCN sinh thái; KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng; hình thành mới các KCN và cụm công nghiệp: KCN hỗ trợ Khu công nghệ cao, Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Nhơn và Hòa Ninh; cụm công nghiệp Cẩm Lệ, Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Bắc.
Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam rà soát, cập nhập các thông tin nêu trên vào dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với Đồ án Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đang trình Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời đề nghị không quy hoạch tuyến Cửa sông Hàn - Cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) qua sông Vĩnh Điện là tuyến vận tải hàng hoá, do một số đoạn tuyến sông này có cấp kỹ thuật thấp (cấp IV - V), chiều sâu mực nước nông, các công trình vượt sông trên tuyến có tĩnh không thông thuyền nhỏ. Đặc biệt đoạn sông Vĩnh Điện thuộc Quảng Nam có xây dựng đập ngăn mặn (thượng lưu cầu Tứ Câu) nên giao thông không được kết nối thông suốt từ Đà Nẵng đến Quảng Nam.