Đà Nẵng phát triển thành đô thị loại đặc biệt, thị trường bất động sản sẽ biến động ra sao?

Tại cuộc họp về báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 diễn ra vào sáng ngày 1/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh Đà Nẵng là đô thị loại I, nhưng tương lai không xa sẽ là thành phố đặc biệt của Việt Nam. Vậy khi đó thị trường BĐS nơi này sẽ biến động như thế nào?

Đà Nẵng phát triển thành đô thị loại đặc biệt, thị trường bất động sản sẽ biến động ra sao? - Ảnh 1

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn luôn được biết đến là nơi lý tưởng hàng đầu để đầu tư khi nơi này sớm trở thành một trong những thị trường lớn có tốc độ phát triển nhanh và hấp dẫn bậc nhất. Điển hình như giai đoạn năm 2014 – 2018 được đánh giá là thời kỳ phát triển lên hương của bất động sản Đà Nẵng, các nhà đầu tư nườm nượp gia nhập thị trường, các giao dịch diễn ra sôi động, đặc biệt ở phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên sau một đợt sốt đất ảo vào giai đoạn đầu năm 2019, thị trường BĐS Đà Nẵng rơi vào trạng thái “lao dốc”. Thời điểm đó không ít nhà đầu tư đã “sập bẫy” với những món nợ ngân hàng khổng lồ. Thị trường đi xuống, nhiều chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng rơi vào cảnh khó khăn.

Theo các chuyên gia nhận định, việc không đảm bảo được tính pháp lý là một trong những yếu tố tiên quyết dẫn đến việc thị trường BĐS “tuột dốc không phanh”. Đặc biệt, với sản phẩm Condotel, một vài đổ vỡ trên trên thị trường đã thúc đẩy hoạt động thanh tra, rà soát pháp lý các dự án càng khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng trở nên khó khăn. Nhiều dự án lớn bị đóng băng do những vi phạm về đất đai, phải “đắp chiếu” chờ tháo gỡ về pháp lý nên tình trạng hạn chế nguồn cung càng thêm rõ rệt.

Bước sang năm 2020, tưởng chừng thị trường Đà Nẵng sẽ có cơ hội hồi phục, tuy nhiên sự xuất hiện của dịch Covid – 19 đã đánh tan mọi hy vọng. Lúc này thị trường của thành phố với ngành dịch vụ đóng góp tới 83% GDP không chỉ trầm lắng mà còn rơi vào trạng thái ngủ đông.

Dù bức tranh thị trường hiện tại rất ảm đạm nhưng các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ sớm được phục hồi. Thực tế cho thấy, dù có nhiều biến động nhưng bất động sản Đà Nẵng vẫn có rất nhiều tiềm năng, các khó khăn vừa qua chủ yếu đến từ các yếu tố khách quan.

Một điểm sáng mới được coi là động lực lớn về chính sách để bất động sản Đà Nẵng trở về với đúng quỹ đạo vốn có của nó. Cụ thể, vừa qua Bộ Chính trị đã thông qua Nghị quyết 43 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu “Xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, sinh thái, đáng sống không chỉ hàng đầu của cả nước mà còn là hàng đầu của khu vực Đông Nam Á và đến năm 2045 trở thành một trong những thành phố hàng đầu của châu Á nói chung”.

Thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ như thế nào khi thành phố này trở thành đô thị loại đặc biệt của Việt Nam?  
Thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ như thế nào khi thành phố này trở thành đô thị loại đặc biệt của Việt Nam?  

Và mới đây vào sáng ngày 1/3/2021 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp báo cáo điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “Bây giờ chúng ta là đô thị loại I, nhưng tương lai không xa thì Đà Nẵng sẽ là TP loại đặc biệt của Việt Nam. Nên Thành ủy, UBND, HĐND TP, người dân cần phấn đấu theo hướng đó để đưa TP lên tầm cao mới, cả chất lượng, quy mô phát triển. Quy hoạch cũng xác định Đà Nẵng là TP du lịch dịch vụ mũi nhọn, trung tâm của kinh tế biển Việt Nam, cổng vào của Hành lang kinh tế Đông Tây. Đây là TP đáng sống, TP an toàn,… nhưng cần làm rõ đáng sống là như thế nào”.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương chống lợi ích nhóm trong thực hiện, điều chỉnh quy hoạch, nhất là địa phương cần chỉ đạo, giám sát, có quy chế quản lý công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến quy hoạch.

Kinh nghiệm cho thấy khi có các điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch mới sẽ kích thích thị trường bất động sản phát triển. Đồng thời nếu nhìn nhận một cách thực tế, thị trường Đà Nẵng dù đang chững lại nhưng cũng khó có thể “vỡ bong bóng” hay đóng băng lâu dài. Sở dĩ nơi này còn rất nhiều tiềm năng và luôn nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, có thể nói rằng, sự khủng hoảng trong thời gian qua chính là điểm dừng cần thiết để Đà Nẵng điều chỉnh lại thị trường với các chính sách mới, sẵn sàng cho quá trình phát triển bền vững trong tương lai.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ có thêm hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm, đơn cử như mở rộng cảng Liên Chiểu, càng Tiên Sa, tuyến đường sắt đô thị nối Đà Nẵng với Hội An, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Trị,…Các yếu tố về hạ tầng sẽ hỗ trợ cho tất cả các phân khúc bất động sản tăng trưởng, từ bất động sản công nghiệp, nhà ở, căn hộ, cho tới đất nền, biệt thự – nhà phố,…

Cao Lãng

Theo Kinh doanh & Phát triển