Đà Nẵng dự kiến đầu tư 7.200 tỷ đồng làm 38 dự án du thuyền

Theo đề án được phê duyệt, Đà Nẵng dự tính có 38 dự án liên quan lĩnh vực du thuyền với tổng mức đầu tư khoảng 7.260 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường vừa cho biết đã phê duyệt đề án Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, vốn đầu tư cho công nghiệp du thuyền là 5.700 tỷ đồng, dịch vụ du thuyền 1.560 tỷ đồng.

Giai đoạn từ nay đến 2025, thành phố khởi động để phát triển dịch vụ du lịch bằng du thuyền, hoàn thành giai đoạn 1 bến du thuyền quốc tế sông Hàn (khu vực đường Bạch Đằng), diện tích một ha; bến du thuyền quốc tế khu đô thị lấn biển Đa Phước, quận Hải Châu, diện tích 3a.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư 7.200 tỷ đồng làm 38 dự án du thuyền.
Đà Nẵng dự kiến đầu tư 7.200 tỷ đồng làm 38 dự án du thuyền.

Đồng thời thành phố làm thêm các bến du thuyền quốc tế Thuận Phước và bến cảng Tiên Sa để tạo thành "tam giác du thuyền" kết hợp với bến tại khu đô thị Đa Phước; nâng cấp, hoàn thiện ba bến DHC Marina, bến tàu Euro Village và bến Bạch Đằng (gần cầu Nguyễn Văn Trỗi).

Ba bến du thuyền, khu neo đậu mới được xây dựng gắn với các điểm đến đang thu hút du lịch gồm: Khu chân cầu Rồng (trước Bảo tàng điêu khắc Chăm), khu du lịch Làng Vân dưới chân đèo Hải Vân và khu nghỉ dưỡng Intercontinental thuộc bán đảo Sơn Trà.

Giai đoạn 2026-3030, thành phố dự kiến đầu tư các dự án bến du thuyền còn lại như Marina Complex, Olalani Riverside Tower, DHC Marina trên sông Hàn; các bến dọc sông Cổ Cò, Cẩm Lệ, Hòa Quý và nhiều bến tại bờ biển các dự án du lịch; bắt đầu phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền.

Thành phố dự kiến các hoạt động công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền tạo ra khoảng 35.000 vị trí việc làm giai đoạn 2025-2030, kỳ vọng đóng góp 2-3% GRDP.

Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền chuyên nghiệp và hiện đại, chuyển đổi bến cảng biển Tiên Sa thành bến cảng biển du thuyền quốc tế. Thành phố sẽ tiếp tục phát triển ổn định công nghiệp du thuyền, đưa dịch vụ liên quan trở thành thương hiệu đặc trưng với mức đóng góp GRDP khoảng 4-5%.

PV

Theo Tài chính doanh nghiệp