Đại gia tuần: Người bị bắt, người bốc hơi hàng tỷ USD

Đại gia Vũng Tàu có biệt thự "dát vàng" vừa bị bắt; đại gia xây dựng bốc hơi hàng nghìn tỷ... là những diễn biến về giới đại gia tuần qua.

Đại gia biệt thự "dát vàng" bị bắt

Ông Lê Thái Thiện (55 tuổi, ngụ tại thị xã Phú Mỹ) hay còn gọi là Thiện "Soi" vừa bị công an bắt giữ để làm rõ hành vi cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Đại gia tuần: Người bị bắt, người bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 1
Biệt thự của ông Lê Thái Thiện.

Ông Thiện bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở vào tối ngày 1/12. Con trai của ông Thiện là Lê Thái Phong (20 tuổi) cũng bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ về 2 hành vi trên, với vai trò là đồng phạm.

Đây là thông tin gây rúng động dư luận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, bởi lâu nay ông này khá kín tiếng. Mọi người chỉ biết ông ta sống trong biệt thự được cho là có nhiều chi tiết dát vàng nằm trên Quốc lộ 51.

Công trình này nổi bật vì quy mô hoành tráng, được cho là rộng hàng ngàn mét vuông, dát vàng 24K từ trong ra ngoài. Không chỉ vậy, bên trong căn nhà còn có vô số đồ nội thất, trang trí đáng giá như bàn ghế gỗ, đồng hồ cổ.

Về thông tin căn biệt thự của mình dát vàng từ trong ra ngoài, ông Thiện từng phủ nhận với báo chí rằng không đúng. Thực tế, phần bên ngoài căn biệt thự chỉ là sơn màu vàng. Một vài chi tiết nội thất mới được ốp vàng 24k, bao gồm trần nhà, tường và một số chi tiết khác.

Không chỉ gây chú ý vì biệt thự rộng cả ngàn mét vuông, trước đó, một dàn siêu xe từng xuất hiện trong khuôn viên biệt thự khiến nhiều người không khỏi đồn đoán đây là dàn xe đắt tiền của gia chủ. Ông Thiện cũng từng phủ nhận, cho rằng đây là xe của khách đến chơi.

Ông Lê Thái Thiện bị tố cáo "cho vay nặng lãi", với lãi suất lên 3,5%/ngày, tương đương 105%/tháng. Những người vay tiền của ông Thiện cũng tố cáo ông này dọa dẫm, ép buộc họ vừa phải trả lãi, vừa phải ủy quyền đất hay giao "sổ đỏ" cho ông ta.

Cú sốc 10 nghìn tỷ

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa công bố một báo cáo cho thấy, CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) của cựu chủ tịch Nguyễn Bá Dương có thể sẽ mất khoảng 60 nghìn tỷ đồng (gần 2,6 tỷ USD) trong giai đoạn 2021-2025.

Theo ước tính của Chứng khoán Bản Việt, giá trị hợp đồng xây dựng ký mới giai đoạn 2021-2025 của Coteccons đạt 15.000 tỷ đồng/năm, thấp hơn nhiều mức 27.000 tỷ/năm trong giai đoạn 2015-2018 trước đó.

Trong 2 quý vừa qua, quý II và quý III, Coteccons đã không công bố thêm bất kỳ hợp đồng nào mới sau khi ghi nhận hợp đồng 5.000 tỷ đồng trước đó.

Theo VCSC, thách thức của đại dịch Covid-19 và quá trình tái cơ cấu nội bộ sẽ tạo thêm áp lực cho giá trị hợp đồng ký mới trong năm 2020, thậm chí dịch bệnh có thể dẫn đến khả năng trì hoãn hoặc hủy các hợp đồng đã được tính trong lượng hợp đồng xây dựng chưa triển khai hiện tại của Coteccons.

Trước đó, cuộc chiến trong nội bộ doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam đã khiến vốn hóa của doanh nghiệp này bốc hơi 10 nghìn tỷ đồng.

Giá cổ phiếu giảm từ mức khoảng 230 nghìn đồng hồi cuối 2017 về gần 40.000 đồng/cp hồi tháng 3/2020 trước khi hồi phục về mức trên 60 nghìn đồng/cp như hiện nay.

Tiểu thư nhà đại gia bị tố

Bộ Công an vừa có văn bản 4631 ngày 25/11 đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Cơ quan Điều tra, Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở, ngành và UBND quận Thủ Đức, quận Bình Tân giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý... và cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương (SN 1981, trú 169 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh).

Cơ quan điều tra yêu cầu TP.HCM gửi tài liệu hồ sơ trước ngày 5/12 để phục vụ công tác điều tra xác minh vụ việc.

Trước đó, ngày 5/11 các cơ quan chức năng cũng đã nhận được đơn tố cáo từ ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ TP.HCM) về việc bị chiếm đoạt khu đất trị giá 100 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Chung tố cáo bà Trần Uyên Phương, hiện là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, con gái của Chủ tịch Tập đoàn, cùng Nguyễn Phi Long và Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ, Chợ Lớn đã câu kết, lừa đảo chiếm đoạt 2 khu đất trị giá hàng trăm tỷ đồng của ông tại TP.HCM bằng thủ đoạn cho vay tiền rồi bắt lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng, sau đó biến giả thành thật.

Thái Bình

Theo Báo Đất Việt