Đắk Lắk đẩy nhanh triển khai dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Tỉnh Đắk Lắk giao các sở ngành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và bố trí 50% chi phí giải phóng mặt bằng các dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục phân cấp ủy quyền cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần của Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuật để chủ động phối hợp thực hiện theo thẩm quyền.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk có trách nhiệm làm đơn vị đầu mối của tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông vận tải để tiếp nhận hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và quản lý, lưu trữ hồ sơ đảm bảo theo quy định hiện hành.
Tỉnh Đắk Lắk cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, căn cứ ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải về nội dung kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy của các đơn vị được phân công thực hiện quản lý, đầu tư các dự án thành phần; khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.
Trước đó, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua Nghị quyết về việc bố trí ngân sách tỉnh tham gia Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).
Tỉnh Đắk Lắk bố trí 50% chi phí giải phóng mặt bằng các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, với số vốn là 916,5 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025
Tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo bố trí vốn tham gia của tỉnh theo tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án; trong trường hợp tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần trên địa bàn, ngân sách tỉnh sẽ bố trí tăng tương ứng 50%.
Theo quy hoạch, Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột dài khoảng 117,5 km, có điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 33 km và qua tỉnh Đắk Lắk dài gần 85 km.
Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 938,54 ha, tổng mức đầu tư của dự án là 21.935 tỷ đồng.
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo các Nghị quyết của Chính phủ triển khai 3 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc
Ngày 17/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về việc rà soát, hoàn thiện dự thảo các Nghị quyết của Chính phủ triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Thông báo kết luận nêu rõ: Ngày 16/6/2022, Quốc hội đã có các Nghị quyết số 58/2022/QH15, số 59/2022/QH15 và số 60/2022/QH15 về chủ trương đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; trong đó Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù được áp dụng trong năm 2022 và 2023 theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình).
Vì vậy, việc hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai các dự án là rất cấp bách. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ, trước mắt là trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình; ban hành các Nghị quyết của Chính phủ triển khai các Nghị quyết của Quốc hội...
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện dự thảo các Nghị quyết của Chính phủ triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18/7/2022.