Đắk Lắk đề xuất hỗ trợ 10.000 tỷ làm cao tốc “nối rừng với biển”
Theo tỉnh Đắk Lắk, cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, góp phần khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa, bản sắc. Là cầu nối quan trọng cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua Cảng biển Vân Phong.
UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang.
Theo đó, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2050.
Đồng thời cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư Dự án là 19.500 tỷ đồng, để xây dựng 113 km đường cao tốc thuộc Dự án theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 – 120 km/h.
Phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức PPP.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là tuyến đường chiến lược “nối rừng với biển”, có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa, bản sắc.
Là tuyến kết nối Tây Nguyên với Đồng bằng duyên dải miền Trung. Đây cũng là cầu nối quan trọng, là cung đường ngắn nhất, nhanh nhất, an toàn và có chi phí thấp nhất trong việc cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua Cảng biển Vân Phong.
Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT cho biết hiện cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang đã được bộ đưa vào dự thảo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.