Đất nền Đà Nẵng đang “nguội” dần sau thời gian “nóng sốt”

Sau cơn sốt đất đầu năm, nhà đất Đà Nẵng đang có dấu hiệu lặng dần. Có nơi giảm sâu từ 400-500 triệu so với thời điểm năm 2020.

 

Đất nền Đà Nẵng đang “nguội” dần sau thời gian “nóng sốt” - Ảnh 1

Giá đất bất ngờ tăng “nóng” thời điểm đầu năm

Kể từ thời điểm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường BĐS Đà Nẵng bất ngờ “tăng tốc” nhờ những thông tin tích cực từ dự án.

Đơn cử như tại trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài (quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang), các ki ốt giao dịch bất động sản khu vực Tây Bắc thành phố rục rịch mở cửa trở lại. Tại một số khu vực, giá đất nền đang có dấu hiệu tăng “nóng”, trong đó có những khu vực được những người môi giới báo giá tăng khoảng 500 triệu đồng/lô chỉ trong vòng một tuần.

Một nhân viên giao dịch bất động sản tại đây cho biết, trước thông tin Đà Nẵng được Chính phủ, Thủ tướng cho phép triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu và dự án Khu du lịch Làng Vân chính thức tái khởi động, thị trường bất động sản tại Liên Chiểu đang rất nóng. “Giá đất tăng theo từng ngày. Ở đây cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, tương lai khi dự án cảng Liên Chiểu, Khu du lịch Làng Vân được triển khai thì giá đất còn lên nữa”, nhân viên này thông tin.

Còn theo lời một chuyên giới thiệu nhà đất, trên thực tế, giá đất nền một số dự án ở Đà Nẵng từ ra Tết đến nay được rao bán tăng từ 100-200 triệu đồng/lô. “Giao dịch đã trở lại từ trước Tết Nguyên đán 2021 và thời điểm này dần nhiều lên. Tuy nhiên, nhiều người rất thận trọng khi quyết định đầu tư vì vẫn còn tâm lý lo ngại và họ muốn nghe ngóng thêm tình hình thị trường”, người này cho biết.

Đất nền Đà Nẵng bất ngờ tăng nóng thời điểm đầu năm 2021.  
Đất nền Đà Nẵng bất ngờ tăng nóng thời điểm đầu năm 2021.  

Bàn luận về việc nhà đất Đà Nẵng “đu đỉnh” kể từ sau Tết, ông Đinh Văn Hoàng, Tổng Giám Đốc H&H Land Group cho rằng, thời gian vừa qua, giá đất các khu vực này đã và đang tăng trở lại sau gần 2 năm bình lặng, khi mà các dự án lớn được thông báo và tiến hành khởi động.

Theo ông Hoàng, đây là dấu hiệu tốt của thị trường, nhưng để trong một thời gian ngắn mà giá đất tăng đến 500 triệu đồng/lô thì rõ ràng có một sự ảo giá thời điểm này.

“Vốn dĩ chúng ta cũng hiểu rõ một điều, bên ngoài thị trường luôn luôn có sẵn một lượng hàng tồn của các nhà đầu tư đã tham gia trong thời gian qua vẫn đang chờ cơ hội để thanh khoản với mong muốn dòng tiền của mình không bị đứng yên. Nắm bắt được tâm lý đó, các doanh nghiệp nhỏ lẽ cũng như các môi giới tự do sẽ tận dụng các chiêu thức hoặc cách thức để thúc đẩy việc mua bán nhanh chóng, mang về lợi nhuận một cách nhanh nhất”, ông Hoàng nói.

Giá đất đã quay đầu giảm sau cơn sốt?

Theo khảo sát trên các chuyên trang rao bán nhà đất hàng đầu cho thấy, thông tin rao bán BĐS ở Đà Nẵng thời gian này đã giảm mạnh so với hồi đầu năm, đồng thời giá cũng có dấu hiệu quay đầu hạ. Đơn cử như tại dự án Hòa Liên 5, lô đất 100 m2 vào thời điểm sốt đất được rao 1,9 – 2 tỷ đồng/lô thì hiện nay còn 1,5-1,6 tỷ đồng/lô. Hay như tại dự án FPT City, lô đất 102 m2 trước đây có giá 3,6 tỷ đồng, nay còn 2,9 tỷ đồng.

Đất nền Đà Nẵng đang “nguội” dần sau thời gian “nóng sốt” - Ảnh 2

Đối với Đối với chung cư, ghi nhận thông tin rao bán chủ yếu là dự án cũ từ năm 2020, không có dự án mới như The 6 Nature Đà Nẵng, Monarchy Block B. Một nhà đầu tư tại Đà Nẵng cho hay, ho biết sau thời gian giá đất bị đẩy tăng cao, thị trường BĐS Đà Nẵng hiện đã vắng lặng. Thậm chí, các lô đất nền dự án cũ có người rao về lại giá năm 2020 nhưng ít người quan tâm hỏi mua.

“Thông tin điều chỉnh quy hoạch thành phố, tái khởi động dự án lớn ở đèo Hải Vân chỉ được cò lợi dụng tạo điểm nóng, sốt, đẩy giá đợt tháng 3, đầu tháng 4 để bán.  Đến nay, giá đất xẹp rồi, giá đẩy cao đến 500 triệu đồng/lô chỉ là ảo qua miệng người bán thôi, tôi biết ít giao dịch, mua bán lắm” nhà đầu tư này nói.

Cùng nói về việc giá nhà đất Đà Nẵng bất ngờ “quay xe”, ông Nguyễn Đức Lập – Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản, dưới tác động của đại dịch, giá bất động sản Đà Nẵng tại nhiều khu vực đã giảm từ 20 – 30% so với đỉnh điểm. Điều này là không khó hiểu với một thành phố vốn phát triển mạnh và phụ thuộc vào kinh tế du lịch trong bối cảnh hoạt động du lịch bị đình trệ.

“Việc những dự án được triển khai sẽ tạo nên cú hích, thúc đẩy thị trường bất động sản trầm lắng tại khu vực trong thời gian gần đây tăng trưởng trở lại”, ông Lập nhận định.

Ngoài ra, ông Đinh Văn Hoàng – Tổng Giám Đốc H&H Land Group cho rằng, Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sau cơn khủng hoảng 2020 thì thị trường bất động sản về lại gần hơn giá trị thực của nó. Có thể thấy rõ ở các dự án ở phía Nam Đà Nẵng như các khu vực Hòa Xuân… giảm 30% so với thời điểm sốt đỉnh điểm 2018  và đầu năm 2019.

“Vì vậy, các nhà đầu tư khi tham gia thị trường lúc này nên cẩn trọng và biết mình đang ở giai đoạn nào, chu kỳ nào của thị trường để cuộc chơi đầu tư thực sự an toàn và hiệu quả”, ông Hoàng khuyến cáo.

Đồng thời ông Hoàng cũng gợi ý về thị trường đất nền quanh các cụm, khu công nghiệp có thể là một sự lựa chọn trong thời điểm này, khi mà giá đất quanh đây đang còn rẻ, nhu cầu ở và kinh doanh nhỏ lẻ rất cao.

“Ở đây có thể thấy Quảng Nam – Khu CN Điện Nam – Điện Ngọc tập trung một lượng lớn công nhân và chuyên gia làm việc nhưng mức giá đầu tư chỉ dưới 1 tỷ đồng/nền. Chính những khu vực này lại có nhiều dự án, nhiều khu đô thị nên cũng là lựa chọn khôn ngoan”, ông Hoàng thông tin thêm.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển