Đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 44.300 tỷ đồng
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự án này nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu kết nối các khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136km, với quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đây là một trong các tuyến cao tốc nằm trong hành lang Đông - Tây, kết nối tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum và các cửa khẩu khu vực Tây Nguyên.
Tuyến cao tốc này còn là chìa khóa quan trọng trong việc kết nối các khu kinh tế ven biển của Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội phát triển du lịch và giao thương với các nước láng giềng như Lào và Campuchia.
Bộ Xây dựng cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc này là cần thiết, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum. Đặc biệt, tỉnh Kon Tum có tiềm năng du lịch lớn với khu du lịch quốc gia Măng Đen, trong khi Quảng Ngãi nổi bật với các điểm du lịch biển đảo như huyện đảo Lý Sơn.

Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Theo kết quả, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ có điểm đầu tại Km0+000, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, và điểm cuối tại TP. Kon Tum, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 144 km, sơ bộ kéo dài 8km so với quy hoạch ban đầu do điều kiện địa hình khó khăn tại các khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen.
Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80 - 100, vận tốc thiết kế từ 80 km/h đến 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án lên đến 44.355 tỷ đồng. Các địa phương Quảng Ngãi và Kon Tum sẽ chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, trong khi ngân sách Trung ương sẽ cấp vốn cho các hạng mục xây lắp và chi phí còn lại.
Về tiến độ, nếu dự án được triển khai theo quy định hiện hành, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp dự án triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự như cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2029.
Về cơ quan chủ quản, dù UBND các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong bối cảnh đẩy mạnh phân cấp và phân quyền cho các địa phương, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định cơ quan chủ quản cho dự án. Bộ Xây dựng cũng khẳng định, nếu địa phương được giao làm chủ quản, bộ sẽ hỗ trợ chuyển giao kết quả nghiên cứu sơ bộ cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có tờ trình gửi Chính phủ về Đề án sáp nhập tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, với tên gọi tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum trong giai đoạn 2025 – 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.