Đầu tư gần 2.000 tỷ nâng cấp tuyến đường Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Theo phương án phê duyệt, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 1.995 tỷ trong đó giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí 1.200 tỷ, giai đoạn 2026-2030 bố trí hơn 795 tỷ.
Theo phương án được duyệt, dự án có tổng chiều dài 15,2km. Điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL.45 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Tuyến đường sẽ được đầu tư mở rộng lên 6 làn xe thay vì quy mô 4 làn xe hạn chế như hiện nay. Bề rộng công trình cầu phù hợp với khổ nền đường.
Tuyến đường Cao Bồ - Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.995 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí 1.200 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022; giai đoạn 2026-2030 dự kiến bố trí hơn 795 tỷ đồng.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m.
Cùng với công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện theo quy mô quy hoạch 6 làn xe, có 3/7 cầu vượt trên tuyến gồm: Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn cũng đã được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.
Được biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài khoảng 15,245km, thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế 17m, một số đoạn đường đầu cầu, công trình cầu và hầm chui dân sinh được mở rộng với 32,25m, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Dự án này được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022. Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục) đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch.