Đề xuất xây dựng sân bay dân dụng thứ 3 của Hà Nội, giá đất vùng này dự kiến 'neo cao'
Nếu việc xây dựng sân bay thứ 3 tại Hà Nội được thông qua, bất động sản khu vực này dự kiến sẽ có những thay đổi.
Ngày 18/4, đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về một số nội dung hợp tác phát triển giữa hai địa phương. Đặc biệt tại đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thành phố đang đề xuất Bộ Quốc phòng chuyển sân bay Hòa Lạc thành sân bay lưỡng dụng, vừa phục vụ nhiệm vụ quân sự, vừa phục vụ khai thác dân dụng.
Như vậy, nếu đề xuất được thông qua, Hà Nội sẽ là thành phố đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu 3 sân bay dân sự gồm: sân bay Nội Bài, sân bay Ứng Hòa và sân bay Hòa Lạc. Đồng thời, sự hiện của sân bay lưỡng dụng Hòa Lạc cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây, Tây Nam Hà Nội và tỉnh Hoà Bình. Đồng thời, việc có thêm sân bay cũng kéo theo sự sôi động của các lĩnh vực trong đó có bất động sản.
Nếu như đề xuất chuyển đổi mục đích quân sự sang lưỡng dụng của sân bay Hòa Lạc được thông qua, bất động sản khu vực huyện Thạch Thất, thị xã Sơn Tây dự kiến sẽ có biến động lớn. Hiện nay, theo thông tin trên Batdongsan.com.vn, giá đất nền khu vực huyện Thạch Thất dao động trong khoảng 10-26 triệu đồng/m2 tùy vị trí, nếu dự án sân bay được thông qua, mức giá nền có thể neo ở mức cao hơn nữa.
Trước đó, những thông tin về dự án sân bay thứ 2 tại Hà Nội đặt ở huyện Ứng Hòa đã khiến bất động sản khu vực có sự sôi động đáng kể. Theo ghi nhận của báo Lao Động từ một môi giới bất động sản, giá đất huyện Ứng Hòa đang có chiều hướng tăng mạnh. Theo đó, tùy vị trí mà giá đất tại huyện này đang dao động ở mức 7,5-59 triệu đồng/m2. Trong đó, đất nền dự án tại Ứng Hòa có vị trí mặt tiền đường Quốc lộ 21B đang được rao bán rầm rộ nhất thị trường.
Cuối tháng 12/2023, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Theo đó, thành phố cũng cập nhật và rà soát quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồ án cũng đã định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô thuộc huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên. Thành phố sẽ bố trí không gian phát triển Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô tại khu vực tiếp giáp trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt thống nhất Bắc-Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam thuộc địa bàn một số xã thuộc huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên. Công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Sân bay thứ 2 ở Hà Nội dự kiến đầu tư xây dựng vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.