ĐHĐCĐ Vingroup: VinFast có thể trở thành dự án tốt nhất của tập đoàn về mặt kinh doanh

Lãnh đạo Vingroup đánh giá xe điện là cơ hội lớn trong cuộc cách mạng xanh. Về mặt kinh doanh, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án tiềm năng và có thể là dự án tốt nhất của Vingroup trong tương lai.

ĐHĐCĐ thường niên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa diễn ra sáng nay (17/5). Theo đó, năm 2023, Vingroup lên kế hoạch doanh thu mục tiêu đạt 190.000 tỷ đồng, tăng gần 90% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu đi ngang, đạt 2.000 tỷ đồng.

Tại đại hội, trong phần thảo luận, một trong những vấn đề mà cổ đông quan tâm nhất là câu chuyện xoay quanh VinFast, công ty con của Vingroup.

Theo đó, VinFast mới đây đã công bố thỏa thuận sáp nhập với Black Spade Acquisition Co (Black Spade, NYSE: BSAQ). Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, trong đó có các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập.

Nói rõ hơn về thương vụ này, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, cho biết VinFast đã đi được một nửa quãng đường niêm yết tại Mỹ và chỉ chờ “gió đông” khi thị trường đông vui, thanh khoản lớn, đẩy đủ sản phẩm và kinh doanh có lãi để mang lại “niềm vui tài chính” cho mọi người. Tuy nhiên, quá trình này không diễn ra trong ngày một, ngày hai mà là một chặng đường lâu dài.

Chủ tịch Vingroup cho biết, kế hoạch trước đây của VinFast là lỗ dài hạn hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và chuyển đổi mô hình, VinFast đã có sự ủng hộ của cổ đông lớn thông qua việc chia sẻ chi phí.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, việc thu hồi vốn đối với VinFast phụ thuộc vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động huy động thêm vốn. Với định giá 23 tỷ USD, Vingroup và các cổ đông đã đầu tư 8 tỷ USD, việc thu hồi vốn không phải quá khó.

Lãnh đạo Vingroup đánh giá xe điện là cơ hội lớn trong cuộc cách mạng xanh. Về mặt kinh doanh, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án tiềm năng và có thể là dự án tốt nhất của Vingroup trong tương lai.

Người đứng đầu tập đoàn cho hay, dự án VinFast không đơn thuần nhắm đến việc kinh doanh mà thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước. Là doanh nghiệp lớn, Vingroup cho rằng tập đoàn phải có trách nhiệm đóng góp, xây dựng cho đất nước.

Chia sẻ về kế hoạch sản xuất xe, ban lãnh đạo Vingroup cho biết VinFast sẽ sản xuất đủ dải xe từ A đến E, kỳ vọng trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ các dải sản phẩm. Dự kiến trong tương lai, VinFast sẽ ra mắt dòng xe siêu nhỏ.

Năm 2023, sản lượng bán xe của VinFast có thể đạt khoảng 45.000 – 50.000 chiếc, dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2024. Kế hoạch sản xuất còn tùy thuộc thị trường nhưng có một thực tế là tỷ lệ bán xe sedan ngày càng thấp so với xe SUV.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết sau 10 năm nữa, các hãng xe khác có thể sạc ở trạm sạc của VinFast. Vingroup hiện vẫn đang hợp tác với các đối tác để xây dựng nhà máy tái chế pin tại Vũng Áng.

Tại đại hội, một số cổ đông thắc mắc về thị giá thấp của cổ phiếu VIC. Lãnh đạo Vingroup thừa nhận giá trị của cổ phiếu VIC rất thấp so với giá trị thật. Tuy nhiên, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng nếu là cổ đông trung thành, cổ đông sẽ không mất gì cả nếu không bán cổ phiếu. Theo thời gian, thị giá VIC sẽ trở lại.

Hải Đường

Theo VietnamFinance