Doanh nghiệp chặn đường dân sinh vì bị tố xả thải bẩn

Công ty Xi măng Quang Sơn dựng 2 bức tường chắn đường đi dân sinh khiến cuộc sống người dân trong khu vực bị đảo lộn.

Ngày 29/12/2020, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết, lãnh đạo Tỉnh ủy đã chỉ đạo thu hồi một phần diện tích giao cho Công ty Xi măng Quang Sơn (xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ) để làm đường cho người dân đi lại.

Trước đó, vào năm 2019, theo kết quả thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, Công ty Xi măng Quang Sơn đã xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường nên đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động hơn 1 năm.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bất kỳ quyết định nào được ban hành, trong khi nhà máy vẫn ngang nhiên xả thải ra môi trường khiến dư luận bức xúc.

Những ngày gần đây, người dân xã Quang Sơn tiếp tục phản ánh tình trạng doanh nghiệp này đột nhiên đào hào, xây tường rào chặn đứt đường dân sinh khiến hàng trăm hộ dân tại các thôn Đồng Chuỗng, Đồng Thu, xã Quang Sơn bị cô lập. Việc làm này đã gây ra nhiều hệ lụy, đảo lộn cuộc sống người dân.

Doanh nghiệp chặn đường dân sinh vì bị tố xả thải bẩn - Ảnh 1
Tuyến đường bị đào hào, xây tường chắn, chặn từ 2 phía.

Trước đây, người dân trong xã và các xã lân cận như Tân Long, Hòa Bình vẫn lưu thông qua đây để ra QL 1B, huyện Võ Nhai và tỉnh Lạng Sơn.

Thậm chí, năm 2004, Bộ Tham mưu Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng) còn đầu tư, xây dựng cầu Quang Sơn bằng bê tông, cốt thép kiên cố, giúp người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Khi đó, tuyến đường vẫn chạy ngang qua vị trí giữa Nhà máy xi măng Quang Sơn nhưng sau đó đã bị thu hồi để xây dựng nhà máy.

Tuyến đường hiện tại, nằm phía ngoài tường rào của Công ty Xi măng Quang Sơn đã được thi công, hoàn trả, phục vụ người dân đi lại.

Sau hơn 10 năm khai thác, sử dụng, đến nay, cho rằng diện tích đất làm đường trên vẫn nằm trong diện tích Công ty được giao quản lý, Công ty Xi măng Quang Sơn đã đào hào, tổ chức xây tường rào, ngăn chặn không cho người dân đi qua.

Từ khi bị rào đường đến nay, cuộc sống của hơn 200 hộ dân xã Quang Sơn lâm vào cảnh dở khóc, dở cười khi tuyến đường độc đạo nối ra QL 1B đã bị chặn đứng, mỗi khi đến trường nhiều học sinh phải gửi xe bên ngoài để trèo rào về nhà.

“Trước đây chúng tôi đã bị thu hồi đất, nhường mặt bằng, đường đi để xây dựng Nhà máy Xi măng Quang Sơn. Tuyến đường này họ hoàn trả để người dân đi lại nhưng nay lại vô cớ ngăn lại khiến chúng tôi rất bức xúc. Dân đã nhường đất, mất đường, giờ lại bị nhà máy ngày đêm xả thải khiến cuộc sống khổ trăm bề”, bà P.T.H, một người dân thôn Đồng Thu, xã Quang Sơn bức xúc.

Mỗi khi muốn ra khỏi thôn, người dân đều phải đi đường vòng với quãng đường dài gấp hơn 2 lần tuyến đường cũ. “Gia đình tôi cũng có xe tải nhỏ làm dịch vụ vận tải hàng hóa thuê cho người dân trong vùng nhưng nay đã bị chặn mất đường lưu thông nên đành bỏ xe 1 chỗ vì ngại đi đường vòng”, anh N.V.Q, một người dân địa phương nói.

Trong các văn bản gửi đến chính quyền địa phương, Công ty Xi măng Quang Sơn cho rằng, tuyến đường trên đã xuống cấp nghiêm trọng do xe vận chuyển vật liệu của các doanh nghiệp quá nhiều, trọng tải lớn, không bảo đảm an toàn cho tài sản của Công ty.

Trong đó, Công ty Xi măng Quang Sơn cho rằng, hầm cáp điện đi qua tuyến đường này có nguy cơ bị sập, tường rào của đơn vị đã bị nứt, đổ. Lượng xe hoạt động quá lớn gây bụi, ảnh hưởng đến khu dân cư gần nhà máy... Do vậy, Công ty Xi măng Quang Sơn buộc phải thu hồi lại diện tích đất đã bỏ ra làm tuyến đường này từ ngày 28/9/2020.

Một lãnh đạo UBND xã Quang Sơn cho biết, sau khi nhận được văn bản trên, UBND huyện Đồng Hỷ và UBND xã Quang Sơn đã nhiều lần trao đổi và được Công ty Xi măng Quang Sơn thống nhất nhà nước sẽ nâng cấp, đổ bê tông, cứng hóa mặt đường giúp người dân lưu thông, bảo đảm cuộc sống dân sinh. Đồng thời, cấm triệt để xe tải lưu thông để bảo đảm an toàn, môi trường.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty Xi măng Quang Sơn đã đột ngột đào hào, xây tường chắn ngang tuyến đường này gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

“Sau khi xảy ra vụ việc này, người dân đã kéo đến UBND xã kiến nghị can thiệp giúp dân có đường đi lại.

Khi đó, ông Vũ Quang Dũng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã chủ trì cuộc đối thoại giữa người dân và lãnh đạo Công ty Xi măng Quang Sơn để tìm giải pháp giải quyết tình huống phát sinh này.

Tuy nhiên, buổi đối thoại đã đổ bể vì ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Công ty Xi măng Quang Sơn đã tự ý bỏ về giữa chừng”, một lãnh đạo UBND xã Quang Sơn nói.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt