Doanh nghiệp địa ốc xoay sở linh hoạt nhằm tạo sức bật cho thị trường bất động sản

DNVN - Trước bối cảnh chịu tác động từ dịch bệnh và chính sách phát triển vĩ mô, doanh nghiệp bất động sản cho biết gặp nhiều khó khăn và không thể đưa sản phẩm ra thị trường. Song, doanh nghiệp vẫn và đang xoay sở linh hoạt để tiếp tục duy trì hoạt động với những giải pháp thích ứng cho thị trường bất động sản hiện nay.

Trước bối cảnh chịu tác động từ dịch bệnh và chính sách phát triển vĩ mô, doanh nghiệp bất động sản cho biết gặp nhiều khó khăn và không thể đưa sản phẩm ra thị trường. Song, doanh nghiệp vẫn và đang xoay sở linh hoạt để tiếp tục duy trì hoạt động với những giải pháp thích ứng cho thị trường bất động sản hiện nay.

Đó là ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo bất động sản năm 2020 với chủ đề "Vượt qua trở lực" vừa diễn ra tại TP.HCM.

Chiêu thức vượt khó của doanh nghiệp thời Covid

Theo các chuyên gia, mặc dù kinh tế Việt Nam duy trì tỉ lệ tăng trưởng GDP hơn 2,1% tính tới hết quý 3/2020, nhưng cũng như nhiều ngành, lĩnh vực bất động sản diễn biến kém khả quan do chịu tác động tiêu cực đại dịch Covid-19 và các nút thắt pháp lý trong việc cấp dự án mới. Năm 2020, là năm thứ hai liên tiếp ghi nhận thị trường sơ cấp kém sôi động do hạn chế nguồn cung.

Theo giám đốc CBRE Việt Nam - Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, thị trường TP.HCM và Hà Nội đã ghi nhận diễn biến ngược chiều nhau trong quý II và quý III/2020. Xét trong quý 2, nguồn cung tại TP.HCM đã giảm xuống mức thấp nhất ba năm, tuy có sự cải thiện trong quý III nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

“Nguồn cung tại TP.HCM đang gặp nhiều trở lực vì Covid-19 và việc rà sát dự án làm chậm tiến độ,” ông Kiệt nhận định.

Doanh nghiệp địa ốc xoay sở linh hoạt nhằm tạo sức bật cho thị trường bất động sản - Ảnh 1

Đại diện các chuyên gia bất động sản chia sẻ tại hội thảo "Vượt qua trở lực".

Trong khi đó, thị trường Hà Nội lại có nguồn cung rất tốt trong quý II, nhưng lại đi xuống trong quý 3. “Trước nhiều trở lực, chủ nguồn cung cần thay đổi và đa dạng thiết kế, sử dụng các thiết kế linh hoạt cao, sử dụng cấu trúc vừa cho thuê vừa ở, cấu trúc có khả năng tách gộp căn hộ, ngoài ra có thể điều chỉnh diện tích và tăng công năng sử dụng để tổng giá vẫn phù hợp thị trường chung”, ông Kiệt cho biết.

Trước bối cảnh chịu tác động từ dịch bệnh và chính sách phát triển vĩ mô, doanh nghiệp bất động sản cho biết gặp nhiều khó khăn và không thể đưa sản phẩm ra thị trường. Cùng với đó, doanh nghiệp đã và đang xoay sở linh hoạt để tiếp tục duy trì hoạt động với những giải pháp thích ứng cho thị trường bất động sản hiện nay.

Cụ thể, ông Nguyễn Thế Nhiên - Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, đại diện cho nhà phát triển dự án trong phân khúc giá tầm trung cho biết, có hai giải pháp chính được áp dụng, đó là đa dạng hoá các gói sản phẩm và tung ra nhiều dự án ở nhiều mô hình khác nhau hay phân khúc nhà hàng khách sạn. Bên cạnh đó, việc chia thành nhiều gói thanh toán khác nhau để khách hàng nào cũng có thể mua được sản phẩm cũng rất quan trọng.

Ông Nhiên cho biết thêm, Hưng Thịnh Land luôn chủ động trong việc tích hợp công nghệ vào hệ thống để tạo ra những cơ hội cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua sản phẩm. Hưng Thịnh Land đưa ra thông điệp phải theo sát và xử lý chặt chẽ tất cả những phản hồi hay vấn đề của khách hàng.

“Hưng Thịnh Land tự tin rằng chúng tôi hiểu thị trường, hiểu khách hàng và sẽ tiếp tục theo sát nhu cầu của khách hàng để cung cấp cho họ những dịch vụ tốt nhất”, ông Nhiên cho biết.

Doanh nghiệp địa ốc xoay sở linh hoạt nhằm tạo sức bật cho thị trường bất động sản - Ảnh 2

Nhiều doanh nghiệp địa ốc cần phải hiểu thị trường, hiểu khách hàng và sẽ tiếp tục theo sát nhu cầu của khách hàng để cung cấp cho họ những dịch vụ tốt nhất.

Tương tự, ông Andy Han Suk Jung - Tổng giám đốc SonKim Land cho rằng, những tín hiệu tốt từ việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng tác động tích cực đến thị trường bất động sản, dù vẫn chịu tác động nhất định của dịch Covid-19.

Trong giai đoạn khủng hoảng, nhà đầu tư thường lựa chọn những kênh đầu tư, cũng như dự án an toàn... nên dự án đáp ứng được những yêu cầu này sẽ giao dịch tốt.

Cùng quan điểm, Phó tổng giám đốc, đồng thời là Giám đốc tài chính Masterise Homes - ông Jason Turnbull cho hay, quý 3/2020 doanh nghiệp đã tung ra hai dự án và nhận thấy phân khúc cao cấp đang được thị trường đón nhận.

Để đạt được thành công khi tung ra sản phẩm, doanh nghiệp cần lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để hỗ trợ họ tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Song song đó, doanh nghiệp phải khảo sát thị trường, nhằm giới thiệu những sản phẩm phù hợp với thị thiếu tiêu dùng mới.

Thị trường sẽ phát triển mạnh ở khu vực hạ tầng đồng bộ

Tại hội nghị, Giám đốc CBRE Việt Nam - ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, khu vực phía Đông sẽ là động lực phát triển cho bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội trong 2021 và các năm tiếp theo.

Theo ông, hiện nay phía Đông TP.HCM và Hà Nội đang có nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy bất động sản. Cụ thể, tại TP.HCM, bất động sản sẽ được hưởng lợi với đề án thành lập TP. Thủ Đức trên cơ sở hợp nhất ba quận 2, 9, Thủ Đức, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần về đích, Bến xe Miền Đông mới đã vận hành và cầu Thủ Thiêm 2 sắp hoàn thành.

Ông Kiệt nhận định, các điều kiện trên sẽ thúc đẩy khiến khu Đông trở thành một thị trường trọng tâm trong những năm tới. Dữ liệu chúng tôi có được, đến năm 2025, nguồn cung căn hộ khu Đông lên đến gần 200.000 căn, tăng gấp 4 lần so với năm 2015.

Doanh nghiệp địa ốc xoay sở linh hoạt nhằm tạo sức bật cho thị trường bất động sản - Ảnh 3

Thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh ở khu vực hạ tầng đồng bộ.

Tại Hà Nội, Giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, trước đây có xu hướng phát triển về phía Tây nhưng hiện nay đang tập trung vào phía Đông. Phía Đông Hà Nội gồm quận Long Biên, huyện Gia Lâm, Đông Anh và Ecopark, đang ngày càng phát triển và là động lực mới nhờ sự hỗ trợ của các dự án hạ tầng mới. Ông Kiệt cũng dự báo đến năm 2025, nguồn cung căn hộ tại khu Đông sẽ lên con số khoảng 65.000 căn, tăng gấp 8 lần so với nguồn cung 2015.

Qua khảo sát thị trường, lãnh đạo CBRE cho hay năm 2020, thị trường đón nhận nhiều trở ngại như dịch bệnh, pháp lý, thu nhập của người dân, nên các chủ đầu tư đã cải tiến sản phẩm cho đa dạng như thiết kế căn hộ linh hoạt, điều chỉnh diện tích, tăng tính năng sử dụng nhưng giá cả về tổng thể vẫn là phù hợp.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đầu tư hạ tầng như một giải pháp thúc đẩy kinh tế và mở ra cơ hội phát triển thị trường bất động sản trong dài hạn, nhất là hình thành kết nối và quy hoạch vùng.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam