Bất động sản TP. HCM: Nguồn cung nhà ở có thể lên đến 198.000 căn vào năm 2025

Theo đại diện CBRE, xu hướng phát triển bất động sản tại TP. HCM sẽ tập chung tại phía Đông – nơi được quy hoạch thành phố Thủ Đức trong tương lai. Dự kiến nguồn cung nhà ở tại khu vực này có thể lên đến 198.000 căn vào năm 2025.

Thị trường BĐS TP HCM đang ‘hồi phục’ mạnh mẽ

Vào ngày 12/11/2020 đã diễn ra hội nghị Bất động sản 2020 do Forbes Việt Nam tổ chức. Tại buổi họp ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc CBRE Việt Nam nhận định khu Đông TP HCM sẽ trở thành khu vực trọng điểm ảnh hưởng tới nguồn cung toàn thị trường trong thời gian tới.

Đại diện CBRE cho biết, nguồn cung tại TP HCM giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm gần đây và gặp nhiều trở lực bởi dịch COVID-19 và việc rà sát dự án làm chậm tiến độ.

Xét theo phân khúc, TP HCM vẫn là nơi thu hút được nhiều nhóm đối tượng với phân khúc sản phẩm đa dạng, phân khúc hạng sang vẫn chiếm ưu thế với tỉ trọng 65% trong tổng rổ hàng. Trong khi đó, thị trường Hà Nội tập trung vào nhóm khách mua để ở với phân khúc trung cấp chiếm 69%.

Bên cạnh đó, trong khi giá nhà ở tại Hà Nội ổn định thì giá nhà tại TP HCM tiếp tục tăng 6% trong 9 tháng đầu năm nay, tiệm cận mức trung bình 1.966 USD/m2.

Nguồn: CBRE  
Nguồn: CBRE  

Theo dự báo của CBRE,  nguồn cung căn hộ tại TP HCM sẽ tăng nhẹ trong năm nay. Đến năm 2021, nguồn cung sẽ đạt 17.500 căn hộ, tỉ lệ chào bán thành công vào khoảng 16.000 căn và giá bán tiếp tục tăng 5 - 7%.

Riêng khu Đông được đánh giá sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư và những người mua để ở, đặc biệt sau thông tin thành lập TP Thủ Đức trong tương lai (dựa trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức).

Đồng thời, hạ tầng đang được tập trung hoàn thiện là một trong những yếu tố kích thích thị trường bất động sản khu vực này phát triển.

Thủ Đức lên quận, giá bất động sản phía Đông tăng ‘vù vù’  
Thủ Đức lên quận, giá bất động sản phía Đông tăng ‘vù vù’  

Theo dự báo của CBRE, nguồn cung luỹ kế tại khu Đông TP HCM sẽ tăng 44% lên 198.000 căn vào năm 2025.

TP Thủ Đức là động lực thúc đẩy BĐS khu Đông phát triển mạnh mẽ

Bàn luận về vấn đề này, Batdongsan.com.vn cho biết, trong quí III vừa rồi, tổng lượng tin rao bán bất động sản tại khu Đông dẫn đầu so với các khu vực khác khi hầu hết những dự án được tìm kiếm tập trung ở khu vực này, điển hình như Vinhomes Origami, Precia Thủ Thiêm, Saigon Avanue hay Sarafi Khang Điền.

Cũng theo Batdongsan.com.vn, giá chào bán căn hộ tại ba quận khu Đông tăng trung bình từ 1-2% trong quí III năm nay. Trong đó, giá nhà quận 2 tăng khoảng 2%, giá nhà quận 9 tăng nhẹ 1% và gia nhà ở Thủ Đức tăng 2,5% so với liền trước.

Nguồn: Batdongsan.com.vn  
Nguồn: Batdongsan.com.vn  

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn nhận định, việc Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức đã đẩy mạnh tâm lí đầu tư ở khu vực này. Tuy nhiên, người mua nên cân nhắc thêm các yếu tố bao gồm uy tín của chủ đầu tư, tình trạng pháp lí và tiến độ xây dựng của các dự án.

Theo dự báo của Batdongsan.com.vn, nguồn cung chào bán dự án mới tại "TP Thủ Đức" giai đoạn 2020-2025 sẽ khá dồi dào, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, ứng với 15.000-16.000 căn hộ mới được tung ra thị trường mỗi năm. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam chỉ 4,6% và khu Tây khoảng 5,3%.

"Song song với thông tin qui hoạch luôn là biến động giá nhà đất. Đây là biến động bình thường của thị trường. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng thổi giá bất động sản quá cao ở những khu vực được qui hoạch là thành phố trong tương lai.

Ngoài ra, tình trạng ăn theo qui hoạch cũng sẽ gây nên những hệ lụy về giá bất động sản. Do vậy, nhà đầu tư không nên vội vàng mà cần tính toán những hướng đi dài hạn", Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định.

Trọng Linh

Theo Sở hữu trí tuệ