Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Nửa thế kỷ gắn bó với nghề gốm sứ và danh hiệu cao quí Top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Vượt qua hơn 200 doanh nhân xuất sắc cùng quy trình bình xét hồ sơ và thẩm định thực tế khắt khe, ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Minh Long I đã lọt "Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022" - danh hiệu cao quý nhất của cộng đồng doanh nhân.

Tại buổi lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 và tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 12/10, ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Minh Long I được vinh danh “Top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất” trong số 60 doanh nhân.

Đây là kết quả được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cả nước mong đợi từ chương trình bình xét danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát động từ tháng 7 năm nay.

Được biết, để có được danh hiệu cao quý "Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022", cũng như các doanh nhân xuất sắc khác, ông Lý Ngọc Minh trải qua các vòng bình xét chặt chẽ và thẩm định thực tế. Từ hơn 200 đề cử doanh nhân tiêu biểu của các tỉnh, thành, qua vòng sơ tuyển chỉ còn 90 ứng viên được lựa chọn vào danh sách thẩm định thực tế.

Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Nửa thế kỷ gắn bó với nghề gốm sứ và danh hiệu cao quí Top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 - Ảnh 1

Chủ tịch Minh Long Lý Ngọc Minh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn công trao bằng chứng nhận và cúp biểu trưng vinh danh tại Lễ vinh danh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 ngày 12/10.

Chủ tịch Gốm sứ Minh Long - thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam - đã xuất sắc vượt qua quy trình bình xét và thẩm định khắt khe tại doanh nghiệp và phỏng vấn trực tiếp bởi các nhà quản lý, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp.

Đạt kết quả ấn tượng tại vòng đánh giá hồ sơ và kết quả thẩm định thực tế, Chủ tịch Gốm sứ Minh Long tiếp tục "ghi điểm" trước các thành viên của hội nghị chung tuyển để lọt vào danh sách 60 ứng viên đạt danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 và cuối cùng xuất sắc lọt Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

Đây là năm đầu tiên trong bình xét danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” có vinh danh Top 10 Doanh nhân tiêu biểu nhất, tổng hợp doanh nghiệp của các doanh nhân Top 10 trung bình hàng năm nộp ngân sách nhà nước trên 136 nghìn tỷ đồng, có doanh thu trên 745 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 132 nghìn lao động trực tiếp.

Doanh nhân Lý Ngọc Minh đã đưa Minh Long 1 trở thành công ty có vị thế thương hiệu số 1 cả nước về gốm sứ dân dụng. Dù chịu tác động lớn bởi đại dịch COVID-19, năm 2021, Minh Long vẫn đạt doanh thu trung bình trên 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 100 tỷ đồng, duy trì việc làm cho gần 3.000 lao động.

Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Nửa thế kỷ gắn bó với nghề gốm sứ và danh hiệu cao quí Top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 - Ảnh 2

Doanh nhân Lý Ngọc Minh gắn bó với nghề làm gốm từ bé.

Lọt Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, Chủ tịch Gốm sứ Minh Long đã giành được điểm số rất cao trong tất cả các tiêu chí của Ban Tổ chức: doanh nhân vừa giỏi kinh doanh, vừa có đạo đức, văn hoá kinh doanh mẫu mực, có tinh thần dân tộc, phát triển bền vững.

Và tại lễ vinh danh ngày 12/10, doanh nhân Lý Ngọc Minh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn công trao bằng chứng nhận và cúp biểu trưng vinh danh.

Chia sẻ về giải thưởng cao quý và ý nghĩa này, ông Lý Ngọc Minh cho biết: Giải thưởng Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 chính là sự ghi nhận của Chính phủ về những đóng góp và thành tựu của cá nhân "ông vua" gốm sứ Lý Ngọc Minh cũng như Công ty Minh Long cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong nửa thế kỷ năm qua.

Gắn bó nghề làm gốm từ thuở bé, tình yêu gốm sứ trong ông được truyền lại từ đời ông nội, vốn là người Phúc Kiến, Trung Quốc, đã sinh sống ở Bình Dương từ thủa khai sinh lập địa. Hơn 50 năm qua, doanh nhân tài ba này vẫn luôn kiên trì, nỗ lực sáng tạo để đưa nghề làm gốm sứ phát triển không chỉ đứng đầu ở Việt Nam mà còn vươn tầm quốc tế.

Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Nửa thế kỷ gắn bó với nghề gốm sứ và danh hiệu cao quí Top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 - Ảnh 3

Các sản phẩm của Minh Long có thiết kế tinh xảo và giá trị thẩm mỹ cao.

Ông “vua gốm sứ Việt” chia sẻ, quá trình đổi mới sáng tạo sẽ luôn tiếp tục và không có điểm dừng. Với những sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá, Minh Long đều cần khoảng thời gian dài, qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, cải tiến nhiều năm để mang đến một sản phẩm hoàn thiện. Điều này đặt ra cho người đứng đầu bài toán làm thế nào để tối ưu hóa thời gian trong khi vẫn đạt được hiệu quả cao nhất.

Tuy vậy, ngay cả khi máy móc, dây chuyền, công nghệ cao được nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng để tương thích với đặc điểm sản phẩm dự định làm thì cần phải điều chỉnh rất nhiều yếu tố. Người đứng đầu doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian, chất xám để tạo nên sự thay đổi phù hợp.

Với tư duy luôn đổi mới sáng tạo, doanh nhân Lý Ngọc Minh đã tìm ra và áp dụng những giải pháp, quy luật của riêng mình. Theo đó, trong hàng chục năm qua, Gốm sứ Minh Long đi theo con đường tạo ra những sản phẩm 100% làm từ sứ tinh khiết với nguồn đất sét nguyên chất, không sử dụng chất hoá học độc hại, nung ở nhiệt độ cao và không gây ô nhiễm môi trường.

Bằng việc áp dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, dưới sự lãnh đạo của ông chủ tài ba Lý Ngọc Minh, Gốm sứ Minh Long đã mang đến những bước nhảy vọt về chế tác mà rất nhiều hãng gốm sứ thế giới mơ ước. Đến nay, trải qua hành trình hơn 50 năm đổi mới, lan tỏa tinh hoa gốm sứ Việt ra thế giới, các sản phẩm của gốm sứ Minh Long đã phủ sóng rộng khắp toàn quốc và các thị trường lớn như Đức, Pháp, Bỉ, Nga, Hà Lan...

Nguyệt Minh

Theo Doanh nghiệp Việt Nam