Nhiều 'đại bàng' tư nhân muốn đầu tư hạ tầng khu vực phía Nam

Hàng loạt đại bàng tư nhân như Sun Group, Vingroup, THACO, Hòa Phát... đề xuất đầu tư hàng trăm nghìn tỷ làm metro, cảng biển tại khu vực phía Nam.

Khoảng 3 tháng trở lại đây, nhiều nhà đầu tư dồn dập đề xuất tham gia thực hiện các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM.

Một dự án "xương sống" là tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng vốn đầu tư 47.900 tỷ đồng (khoảng 2,1 tỷ USD), dài hơn 11 km, đi ngầm qua 6 quận trọng điểm gồm Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án này đang thu hút sự quan tâm của các liên danh hùng hậu.

Liên danh Tập đoàn Đại Dũng - Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (liên danh DCH) đề xuất được tham gia với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) đối với tuyến Metro số 2, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.

Không dừng ở đề xuất, liên danh Công ty Power China - Công ty cổ phần Fecon đưa ra phương án huy động vốn cụ thể để thực hiện dự án tuyến Metro số 2.

Nhiều 'đại bàng' tư nhân muốn đầu tư hạ tầng khu vực phía Nam - Ảnh 1
Tuyến metro số 2 sẽ là 1 trong 7 dự án của hệ thống đường sắt đô thị triển khai theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Trong “làn sóng” đề xuất đầu tư dự án metro tại TP.HCM, ngoài các liên danh, còn xuất hiện các “ông lớn” như Vingroup, Thaco.

Trong đó, Vingroup đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (dài 48,5 km), có quy mô vốn khổng lồ từ 76.000 đến 102.000 tỷ đồng (khoảng 3 - 4,1 tỷ USD). Trong khi Thaco đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Metro số 2.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất được giao làm nhà đầu tư thực hiện Dự án Nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và xây dựng 4 cây cầu thuộc các khu chức năng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) mới.

Tập đoàn Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn quy mô 8 - 10 làn xe và tuyến metro hoặc tramway dài 40 km, chạy dọc sông Sài Gòn, đoạn qua địa phận huyện Củ Chi (cũ). Sun Group đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT mới, thanh toán bằng quỹ đất 'vàng' ven sông Sài Gòn thuộc huyện Củ Chi (cũ) có tổng diện tích khoảng 4.100ha.

Không chỉ tại TP.HCM, “làn sóng” đề xuất đầu tư dự án hạ tầng còn lan rộng ra các dự án kết nối liên vùng, đặc biệt là các trục hướng về Đồng Nai.

Một 'ông lớn' khác là Công ty Đại Quang Minh đề xuất tỉnh Đồng Nai cho phép nghiên cứu dự án tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài (Bình Phước) đến Vành đai 4 qua Đồng Nai, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính 22.656 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop - VinaCapital đề xuất rót 65.000 tỷ đồng (khoảng 2,6 tỷ USD) vốn tư nhân để làm tuyến metro kết nối trực tiếp TP.HCM đến 'siêu sân bay' Long Thành theo hình thức PPP. Dự án dài khoảng 38,5km này có vai trò kéo dài tuyến metro số 1 hiện hữu, hình thành một trục vận tải hành khách công cộng tốc độ cao, xuyên suốt từ trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong lĩnh vực cảng biển, Tập đoàn THACO đề xuất đầu tư vào bến cảng Cái Mép Hạ, một dự án có tổng vốn trên 50.000 tỷ đồng (trên 2 tỷ USD) với vai trò là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế.

Ngoài các đề xuất từ khối tư nhân, hàng loạt dự án đầu tư công quy mô lớn khác cũng đang được đẩy mạnh, tạo thành một mạng lưới hạ tầng dày đặc.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM với tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD) đang được thi công khẩn trương. Các tuyến cao tốc như TP.HCM - Mộc Bài (tổng vốn 19.600 tỷ đồng) và Biên Hòa - Vũng Tàu (tổng vốn khoảng 17.800 tỷ đồng) cũng đang được xúc tiến.

 

Minh Anh

Theo Vietnamfinance