Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts

Art & Crafts là một phong trào nghệ thuật trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, được áp dụng rộng rãi và đề cao vai trò của thủ công truyền thống. Đây đã trở thành một phong cách thiết kế nội thất độc đáo, được ưa chuộng.

Art & Crafts là một phong trào nghệ thuật trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, được áp dụng rộng rãi và đề cao vai trò của thủ công truyền thống. Đây đã trở thành một phong cách thiết kế nội thất độc đáo, được ưa chuộng.

1. Phong cách Art & Crafts là gì ?

Phong cách Arts and Crafts (tạm dịch: Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ) là một phong trào nghệ thuật đặt mối quan tâm đặc biệt đến vai trò của các nghệ nhân, ca ngợi sự khéo léo của những nghệ nhân thời xa xưa. Đây là một trào lưu nghệ thuật có có tầm ảnh hưởng lớn trên phạm vi quốc tế và rất được rất nhiều người ưa chuộng trong những năm 1860 – 1910.  

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 1

Art & Crafts không chỉ ảnh hưởng tới lĩnh vực thiết kế nội thất, mà phong cách nghệ thuật này còn có tính ứng dụng rộng rãi và ảnh hưởng tới những lĩnh vực như kiến trúc, kính màu, dệt thảm, giấy dán tường… Là sự cải cách nghệ thuật ở mọi cấp độ và ở nhiều lĩnh vực xã hội khác nhau, đồng thời làm hồi sinh các kỹ thuật truyền thống Anh như tráng men, thêu ren và thư pháp…

2. Lịch sử hình thành 

Arts & Crafts được hình thành và phát triển rộng rãi lần đầu tiên tại Anh Quốc từ khoảng năm 1880 và tồn tại đến 1914,  sau đó tiếp tục phát triển và lan tỏa ra toàn bộ Châu Âu và một số nước ở Bắc Mỹ.

Người tiên phong của trào lưu này là họa sĩ William Morris (1834 – 1896) với cảm hứng lấy từ các tác phẩm của John Ruskin (1819 – 1900) và Augustus Pugin (1812-1852).

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 2

Những tác phẩm của William Morris được ủng hộ qua các bài viết của John Ruskin – một tiểu thuyết gia vô cùng nổi tiếng người Anh. Phong trào nghệ thuật Art & Crafts khẳng định tầm quan trọng về chất lượng của nghề thủ công đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của nghệ thuật trong việc góp phần cải cách kinh tế. Những sản phẩm mang phong cách Art & Crafts không chỉ chỉ toàn vẹn về mặt thẩm mỹ mà còn phải đậm tính nhân văn

Tên gọi “Arts and Crafts” được T. J. Cobden Sanderson lần đầu tiên sử dụng tại một cuộc họp của Hiệp hội triển lãm Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ năm 1887.

Kể từ ngày hôm đó phong cách nghệ thuật độc đáo này nhanh chóng trở thành một phong trào mới và được ưu chuộng trên toàn nước Anh, sau đó tiếp tục phát triển và lan tỏa ra toàn bộ Châu Âu và một số nước ở Bắc Mỹ.

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 3

Ý nghĩa của Art & Crafts là một phản ứng mạnh mẽ đối với trạng thái nghèo nàn trong nghệ thuật trang trí và điều kiện sản xuất thời bấy giờ. Art & Crafts đề cao vai trò của các nghề thủ công truyền thống, trong đó thường dùng các hình thức đơn giản và áp dụng các kiểu thức trang trí thời Trung cổ, vừa mang tính lãng mạn vừa mang tính dân gian

2. Đặc trưng của phong cách Art & Crafts

Chất liệu gỗ là đặc trưng

Thiết kế và trang trí nội thất theo phong cách Art & Crafts sử dụng chất liệu chính là gỗ, đồ thủ công, dệt may được đan tay… những loại vật liệu này có sự pha trộn hài hòa với nhiều màu sắc và mẫu mã khác nhau.

Đối với phong cách thiết kế này thì ánh sáng tự nhiên sẽ được sử dụng nhiều hơn thay thế cho hệ thống đèn trong nhà. Có thể dùng những tấm kính màu hay đèn Tiffany. Hình dạng của những món đồ nội thất phong cách này là hình vuông, hình chữ nhật và octagons với các cạnh rất rõ ràng.

Ghế sofa và ghế thường được tiếp xúc với cánh tay gỗ, đệm có thể thay đổi tùy mùa và dễ dàng giữ vệ sinh cho nó.

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 4
Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 5

Hình thức đơn giản

Hình thức đơn giản là một trong những điều dễ nhận thấy của phong cách Art & Crafts , sự đơn giản làm nên sự nổi bật. Mặc dùng những hoa văn họa tiết của William Morris tương đối nhiều chi tiết và màu sắc, nhưng xét về tổng thể, hình thức của nó vẫn rất tự nhiên, phẳng và đơn giản.

Phong cách Art & Crafts được xây dựng dựa trên cơ sở sử dụng thực tế của đối tượng.

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 6

Yếu tố thiên nhiên

Thiên nhiên là một nguồn cảm hứng quan trọng của phong cách Art & Crafts, Những chủ đề thường lấy cảm hứng từ hệ thực vật và động vật tại các vùng nông thôn. Phong cách này được làm cho giống như thật nhất có thể. Nhìn vô cùng tự nhiên và ấn tượng.

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 7

 Yếu tố bản địa

Trong phong cách Art & Crafts , yếu tố địa phương hay còn gọi là yếu tố bản địa cung cấp một nguồn cảm hứng vô tận để góp phần bảo tồn truyền thống của phong cách.

Phong cách Arts & Crafts phục hồi và đề cao các kỹ thuật truyền thống cũ, cũng như sự khéo lẽo của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Độc đáo với phong cách nội thất Art & Crafts - Ảnh 8

Hồng Anh

Theo Reatimes