Đóng trạm, BOT Biên Hoà thiệt hại tiền tỷ mỗi ngày

- Doanh nghiệp có con rể của Thượng tá Võ Đình Thường là cháu lãnh đạo chịu thiệt hại lớn khi bị nhiều tài xế phản đối và phải đóng trạm.

 

 

>>> Tài xế mua vé bằng tiền lẻ phản đối trạm BOT Cai Lậy cần biết thông tin này

>>> Ô tô đi từ Bắc vào Nam tốn gần 1 triệu đồng phí BOT

>>> Hơn 66.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông Hà Nội, những khu vực nào được hưởng lợi? 

 

Đóng trạm, BOT Biên Hoà thiệt hại tiền tỷ mỗi ngày - Ảnh 1

Trạm BOT Biên Hoà phải xả trạm từ nhiều tuần nay và chưa hẹn ngày thu phí trở lại


Theo báo cáo tài chính công bố, CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO - chủ sở hữu trạm BOT Biên Hoà - đạt doanh thu 558 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017, gần một nửa (250 tỷ đồng) đến từ các dự án trạm thu phí BOT.

Trong đó, trạm BOT Biên Hoà mang về doanh thu lớn nhất với 143 tỷ đồng. Được biết theo kế hoạch kinh doanh đã đề ra từ đầu năm, trạm BOT Biên Hoà sẽ mang về 313 tỷ đồng doanh thu của Cường Thuận IDICO trong năm nay.

Như vậy trạm thu phí này dự kiến đạt doanh thu 170 tỷ đồng trong nửa cuối năm, tương đương khoảng 0,93 tỷ đồng/ ngày.

Tuy nhiên kế hoạch kinh doanh của Cường Thuận IDICO hiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi trạm BOT Biên Hoà bị hàng trăm tài xế sử dụng nhiều phương thức phản đối gay gắt từ đầu tháng 9, và phải đóng cửa xả trạm từ đầu tháng 10 đến nay.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Xuân Quang, Tổng giám đốc Cường Thuận IDICO cho biết đơn vị "đau đầu lắm, rất mệ mỏi" khi bị người dân phản ứng, và chỉ mong muốn được thực hiện theo hợp đồng đã ký và chủ trương đã được phê duyệt.


Trạm BOT Biên Hoà mang về 25-30% doanh thu mỗi năm của Cường Thuận IDICO.


Dự án BOT Biên Hoà tên đầy đủ là dự án đầu tư xây dựng tuyến QL1 đoạn tránh TP. Biên Hoà theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, gồm tăng cường 10km QL1 và xây mới đường tránh TP. Biên Hoà dài 12 km.

Trạm BOT thu hồi vốn cho dự án bắt đầu hoạt động từ 6/7/2014 và ban đầu dự kiến thu trong 13 năm 1 tháng 16 ngày với mức phí từ 35.000 đồng - 180.000 đồng, lộ trình tăng phí 12%/ năm.

Đây cũng là vấn đề khiến người dân phản đối trạm BOT Biên Hoà cũng như một số trạm thu phí khác trong thời gian qua: thu phí đường tránh nhưng lại đặt trạm trên Quốc lộ 1, nơi có lưu lượng xe qua lại rất đông, và giá phí quá cao.

Theo số liệu bóc tách từ báo cáo tài chính, từ khi được vận hành thương mại, trạm BOT Biên Hoà đã trở thành "gà đẻ trứng vàng" của Cường Thuận IDICO, với 730 tỷ đồng doanh thu và gần 500 tỷ đồng lãi ròng trong 3 năm qua (tới cuối tháng 6/2017).

Như vậy, dù mới triển khai thu phí 3 năm, song trạm thu phí BOT tuyến tránh TP. Biên Hoà đã bù đắp gần một nửa tổng mức đầu tư bỏ ra (1.500 tỷ đồng).

Bởi thế, không khó hiểu khi trạm này nằm trong số các dự án bị Bộ GTVT rút ngắn thời gian thu phí (giảm 4 tháng, còn 12 năm 9 tháng). Cơ quan này vừa qua cũng đã chấp nhận phương án giảm 20% phí bắt đầu từ 1/11 và miễn phí qua trạm cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Liên quan tới trạm BOT Biên Hoà, sau khi Thượng tá Võ Đình Thường, phó Phòng Cảnh sát Giao thông Đồng Nai ký giấy mời tài xế qua trạm thu phí này lên làm việc, xuất hiện một số thông tin lan truyền rằng ông Thường là con rể của lãnh đạo chủ đầu tư trạm thu phí.

Tuy nhiên trao đổi với báo giới, ông Võ Đình Thường khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

"Lãnh đạo lớn nhất ở đó chỉ hơn tôi vài tuổi. Tôi nói rõ luôn là con gái tôi lấy một người cháu của lãnh đạo Công ty Cường Thuận (chủ đầu tư trạm thu phí)", ông Thường nói, nhấn mạnh không có gì dính dáng đến gia đình cả.

 

 

Đóng trạm, BOT Biên Hoà thiệt hại tiền tỷ mỗi ngày - Ảnh 2>>> Tập đoàn Lã Vọng: Từ bán bia hơi, bành trướng quỹ đất công đến tham vọng đầu tư dự án BT nghìn tỷ

 

Đóng trạm, BOT Biên Hoà thiệt hại tiền tỷ mỗi ngày - Ảnh 3>>> Sẽ có luật riêng để xử lý các bất cập của BOT hiện nay

- Tháng 9 công bố kiểm toán thêm 24 dự án BOT, trong đó có BOT Cai Lậy. Và những bất cập của BOT hiện nay cần có luật riêng.

 

Theo Nghi Điền
Nhà Đầu Tư



 

Link nguồn: http://www.nhadautu.vn/dong-tram-bot-bien-hoa-thiet-hai-tien-ty-moi-ngay-d3838.html