Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 88 km nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Cụ thể, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km Tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 20.400 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Hạng mục chính dự án bao gồm 77 cầu (dài 8,99 km), 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 0,61 km, hầm số 2 dài 0,698 km, hầm số 3 dài 3,20 km). Trong đó, hầm số 3 là điểm then chốt tiến độ thi công. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Được biết, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đẩy nhanh thông hầm số 2 giúp giảm thời gian vận chuyển vật liệu, thiết bị qua phía bắc hầm số 3 nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Do đó, phong trào thi đua “100 ngày” được Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành thi công đào thông hầm số 2 thuộc gói thầu XL2 chậm nhất ngày 31/12/2023. UBND các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định bàn giao mặt bằng sạch 100% cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023. Để đảm bảo thi công dự án đúng tiến độ, đơn vị thi công trong những ngày qua đã tăng cường lực lượng thi công. Bên cạnh đó, nhà thầu cũng huy động tổng lực các thiết bị, máy móc chuyên dụng, làm việc hết công suất để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa có thể. Trong đó, các hang muc thi công hầm số 1, số 2, số 3 công nhân kỹ sư phải thay ca nhau làm liên tục 24/24. Riêng các hạng mục cầu đường làm 3 ca/ 1 ngày đêm Với móc thời gian 100 ngày, Tập đoàn Đèo Cả đã ký cam kết đào thông hầm 2 dài 698m trước ngày 31/12/2023. Như vậy thời hạn thông hầm 2 được rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 4/2024). Để công trình được đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cam kết hoàn thành công tác GPMB trước 31/12/2023 (trừ trường hợp cưỡng chế). Ông Nguyễn Quang Huy - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời tiết mưa lớn nên ban điều hành liên tục nhắc nhở tăng cường kiểm soát an toàn, chú trọng hệ thống điện, nơi tập kết vật tư, vật liệu để tránh nguy cơ thiếu an toàn và hư hỏng vật tư
Ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm, đơn vị này đã làm chủ công nghệ thi công hầm theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method) - đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, được chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun. Đồng thời, việc này cũng cải tiến phương pháp thi công để rút ngắn tiến độ thông hầm. 20h00 cửa hầm số 1 (gói thầu XL2) rực sáng ánh điện thi công ca đêm. Các thiết bị máy khoan sau mỗi đợt thi công phun bê tông trong hầm được đưa ra ngoài vệ sinh sạch sẽ, sẵn sàng cho đợt thi công tiếp theo.