Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua
Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.
Dow Jones kết tuần trên 40.000 điểm
Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/5 (giờ Mỹ), chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 134,21 điểm, tương đương 0,34%, lên 40.003,59, chỉ số S&P 500 tăng 6,17 điểm, tương đương 0,12%, lên 5.303,27 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite mất 12,35 điểm, tương ứng 0,07%, xuống 16.685,97.
Cổ phiếu của Walmart và Caterpilla tăng trên 1%, dẫn đầu chỉ số Dow. Chubb và Valero Energy, lần lượt tăng hơn 3% và 4%, là mức tăng lớn nhất trong cấu thành chỉ số S&P 500.
Trong tuần, Dow Jones tăng 1,24%, S&P 500 tăng 1,54% và Nasdaq Composite tăng 2,11%.
Điểm chuẩn S&P 500 tăng cao hơn trong khi Nasdaq giảm, nhưng cả hai đều đạt được tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Chỉ số Dow Jones đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp.
Cổ phiếu AMD 1,1% sau khi Microsoft cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho khách hàng điện toán đám mây của mình một nền tảng chip trí tuệ nhân tạo của AMD.
Reddit tăng 10% sau khi hợp tác với OpenAI để đưa nội dung của mình lên ChatGPT.
Khoảng 15,6 tỷ cổ phiếu được trao tay trên các sàn giao dịch của Mỹ, so với mức trung bình khoảng 11,7 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên vừa qua.
Trong một diễn biến liên quan, trong phiên 17/5, cổ phiếu công ty Super Hi International đã tăng 38% khi ra mắt trên Nasdaq, mang lại cho nhà điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao mức định giá khoảng 1,74 tỷ USD.
Cổ phiếu mở cửa ở mức 27 USD/cổ phiếu so với giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) là 19,56 USD/cổ phiếu vào ngày 16/5. Thương hiệu nhà hàng Trung Quốc đã huy động được 52,7 triệu USD bằng cách bán gần 2,7 triệu Cổ phiếu lưu ký của Mỹ.
Haidilao, bắt đầu từ một thị trấn nhỏ ở Tứ Xuyên vào năm 1994, đã trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Trung Quốc nổi tiếng nhất trên thế giới.
Super Hi, bắt đầu hoạt động bên ngoài Trung Quốc đại lục vào năm 2012 thông qua công ty mẹ lúc bấy giờ là Haidilao International, đã được tách ra và niêm yết là công ty đại chúng tại Hong Kong vào cuối năm 2022.
Kể từ khi mở nhà hàng đầu tiên tại Singapore vào năm 2012, thương hiệu nhà hàng ẩm thực Trung Hoa đã mở rộng lên 119 nhà hàng tự vận hành tại 13 quốc gia trên khắp bốn châu lục tính đến cuối tháng 3/2024.
Sau hai năm ảm đạm, thị trường IPO Mỹ đang có sự trở lại mạnh mẽ khi không chỉ các công ty tư nhân mới niêm yết cổ phiếu mà các công ty nước ngoài cũng đang lựa chọn các sàn giao dịch Mỹ để ra mắt thị trường.
Những người tham gia thị trường đang mong đợi một lượng lớn những người mới tham gia với hy vọng ngày càng tăng về việc cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay, điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tâm lý muốn IPO của các công ty.