Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành lại chậm tiến độ, kéo dài đến cuối năm 2026
Chủ đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành xin gia hạn thời gian hoàn thành vào năm 2026 thay vì năm 2025.
Chủ đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành xin gia hạn thời gian hoàn thành vào năm 2026 thay vì năm 2025.
Trong văn bản vừa gửi đến Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành (gói thầu 5.10), dự kiến tới 30/11/2026 mới hoàn thành.
Theo ACV, ngày 31/8, gói thầu 5.10 khởi công. Hiện nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đang bám sát tiến độ đề ra. Cụ thể, công tác thiết kế bản vẽ thi công sẽ triển khai trong thời gian 1.044 ngày (khoảng từ 22/9 đến ngày 31/7/2026). Công tác mua sắm diễn ra trong 916 ngày, thời gian xây dựng khoảng 1.095 ngày.
Sau khi xây dựng xong, công tác thử nghiệm và vận hành hệ thống mất 464 ngày (từ ngày 23/8/2025 đến 29/11/2026), vệ sinh tổng thể và bàn giao mất 77 ngày (từ ngày 15/9/2026 đến 30/11/2026). Về công tác thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay và các công trình khác, ACV cho biết dự kiến hoàn thành ngày 31/7/2025.
Đối với gói thầu xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 với sân bay Long Thành, ACV cho biết dự án này được khởi công vào tháng 7 vừa qua. Ngay sau khi ký hợp đồng mặc dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết và khó khăn mặt bằng do tuyến số 2 mới bàn giao 26,7/59,68ha nhưng Liên danh nhà thầu thi công vẫn triển khai công việc bám sát kế hoạch tiến độ chi tiết đề ra.
“Dự kiến việc thi công tuyến số 1 sẽ có thời gian là 732 ngày, tuyến số 2 là 671 ngày. Thời gian hoàn thành thi công đưa vào sử dụng tuyến này là 15/9/2025”- ACV cho hay.
Thủ tướng nhiều lần điểm tên
Theo Nghị quyết 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 “chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác”. Như vậy, với tiến độ nêu trên, dự án sân bay Long Thành đã chậm tiến độ so với yêu cầu của Quốc hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần điểm tên dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ. Trong công điện ngày 18/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân làm chậm dự án.
“Trường hợp không đủ năng lực phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác để có phương án xử lý, dứt khoát không để kéo dài, chậm tiến độ, chưa rõ hướng xử lý như vừa qua"- Thủ tướng nhấn mạnh.
"Chỉ mặt" nguyên nhân chậm tiến độ
Báo cáo Quốc hội ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã nêu 6 nguyên nhân khách quan gây chậm tiến độ Dự án Sân bay Long Thành.
Thứ nhất, trong 2 năm 2020-2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khu vực huyện Long Thành nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc phối hợp với người dân trong công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn, bị kéo dài.
Thứ hai, dự án có quy mô, khối lượng công việc thực hiện rất lớn, có tính phức tạp cao do liên quan đến người dân, chế độ, chính sách xã hội… đòi hỏi phải cẩn trọng, tỷ mỷ và có thời gian; cần có sự phối hợp của nhiều ngành để xử lý.
Thứ ba, dự án có khối lượng công việc thu hồi đất trên địa bàn rất rộng, liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã và giải thể 1 xã nhưng chỉ tập trung trên địa bàn của 1 huyện, trong khi bộ máy hành chính cấp huyện có số lượng cán bộ hạn chế.
Thứ tư, nguồn gốc đất đai có nhiều phức tạp, nhiều hộ dân bị vướng mắc về giấy tờ đất như chuyển nhượng viết tay, vô chủ… cần phải kéo dài thời gian xác minh và gặp khó khăn trong công tác đền bù.
Thứ năm, đối với các dự án có cấu phần xây dựng, ngoài các nguyên nhân nêu trên còn do giá cả vật tư, vật liệu tăng cao, nguồn cung ứng sản xuất vật tư, vật liệu bị đứt gãy, lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách.
Thứ sáu, ngoài triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai còn phải tập trung nhân lực để triển khai hàng loạt các dự án trọng điểm Quốc gia trên địa bàn tỉnh nên lực lượng thực hiện bị thiếu hụt.
Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách là điểm nghẽn lớn nhất của dự án, có thời gian thi công 39 tháng. Các chủ đầu tư đang phấn đấu thi công dự án hoàn thành và đưa vào khai thác đúng tiến độ.
Lý giải điều này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dù Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, đôn đốc, thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Song, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai triển khai chậm và kiến nghị một số nội dung ngoài báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, dẫn đến phải giải trình lại, làm chậm tiến độ thẩm định.