Dự án FLC Hạ Long Bay Golf Club & Luxury Resort: Khách hàng tố chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó”?

Vi phạm hợp đồng mua bán, lừa dối khách hàng, giảm không gian mở, phá vỡ cảnh quan môi trường,… Đó là một số kiến nghị của các hộ dân đã mua và sử dụng biệt thự thuộc Dự án Quần thể sân Golf, Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Lừa dối khách hàng?

Tòa soạn Sức khỏe và Môi trường nhận được đơn kiến nghị khẩn cấp của các hộ dân mua biệt thự thuộc Dự án Quần thể sân Golf, Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Theo tài liệu từ các hộ dân, khoảng từ năm 2018, các hộ dân có ký hợp đồng mua bán các căn biệt thự tại khu BT6B với Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Công ty FLC)

Tại QĐ 2035/QĐ-UBND ngày 08/07/2016 của UBND TP. Hạ Long đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Quần thể sân Golf, Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC phê duyệt quy hoạch cơ cấu sử dụng đất với loại nhà ở thấp tầng (ký hiệu là BT) là 1,2ha với mật độ xây dựng là 50%, hệ số sử dụng đất là 1,5 lần, số tầng cao là 3 tầng.

Tại hồ sơ thiết kế khu sơ bộ khu biệt thự BT6B cũng như phụ lục 01 đi kèm trong Hợp đồng mua bán nhà ở được ký kết giữa chủ đầu tư FLC và các hộ dân cho thấy khu BT6B tồn tại 41 căn biệt thự.

Theo hợp đồng mua bán nhà ở được ký kết giữa chủ đầu tư FLC và các hộ dân thể hiện khu BT6B tồn tại 41 căn biệt thự.  
Theo hợp đồng mua bán nhà ở được ký kết giữa chủ đầu tư FLC và các hộ dân thể hiện khu BT6B tồn tại 41 căn biệt thự.  

Cụ thể, theo mặt bằng định vị biệt thự thì căn BT6B-12B có mặt tiền thông thoáng 1 mặt hướng biển, 2 mặt giáp vị trí khu đất cây xanh. Điều này cũng tương tự với căn BT6B-14 với 2 mặt giáp vị trí khu đất cây xanh.

Tuy nhiên, theo đơn kiến nghị của các hộ dân thì hiện tại, một số vị trí khu đất cây xanh đang được chủ đầu tư (CĐT) chuẩn bị xây dựng thêm các ô biệt thự số 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49 làm méo mó, biến dạng mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất, giảm không gian mở, phá vỡ cảnh quan môi trường và đặc biệt là phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt.

Cũng theo các hộ dân, sự có mặt của các ô BT số 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49 còn được thể hiện qua quyển Catalog đang được quảng cáo bán nhà của CĐT FLC.

“Công ty FLC đã bội ước khách hàng, cụ thể là những người đã mua biệt thự của Dự án Quần thể sân Golf, Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC. Họ đẩy chúng tôi vào tình cảnh đã rồi, gây tổn thất giá trị các căn biệt thự mà chúng tôi đã và đang sử dụng.” Ông N.V.H – Chủ căn BT6B-14 bức xúc nói.

Trong đơn kiến nghị của các hộ dân, CĐT không chỉ xây dựng thêm các căn biệt thự  dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt, hiện tại đã thực hiện giao dịch mua bán các căn biệt thự đó.

Ông P. – Chủ căn hộ BT6B-28 cho biết: “Hành động của Công ty FLC không chỉ lừa dối những người đã mua nhà mà còn tiếp tục lừa đảo những người sẽ đăng ký mua các biệt thự xây thêm trái quy hoạch, phá vỡ cảnh quan môi trường, che chắn những căn biệt thự đã bán trước đó”.

Vi phạm hợp đồng mua bán

Ngày 16/01/2018, ông N.V.T và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (sau đây viết tắt là “Công ty FLC”) ký kết hợp đồng mua bán nhà ở số BT6B-12B/2018/HALONG, mua căn biệt thự số BT6B-12B thuộc Dự án: Quần thể Sân golf, Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hạ Long (sau đây viết tắt là “Hợp đồng”);

Tại Điều 2 của Hợp đồng, các bên thỏa thuận đặc điểm của nhà ở mua bán: Bên bán đồng ý bán và Bên mua đồng ý mua nhà ở với các đặc điểm chính được mô tả tại Phụ lục 01 của Hợp đồng;

Ở khoản 18.6.1 của Hợp đồng, các bên mua bán nhà đã thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Phụ lục 01 của Hợp đồng phải có sự thỏa thuận của các bên trong Hợp đồng;

Phụ lục 01 mô tả nhà ở, danh mục vật liệu và trang thiết bị dự kiến và sơ đồ mặt bằng vị trí nhà ở, đất ở có đính kèm bản vẽ mặt bằng định vị biệt thự BT6B-12B. Theo đó, hướng Nam của căn biệt thự BT6B-12B là đất cây xanh, không xây dựng công trình kiến trúc hoặc xây dựng nhà ở.

Catalog đang quảng cáo bán nhà của CĐT FLC được thiết kế thêm các ô BT số 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49 nằm trên vị trí các ô đất cây xanh.  
Catalog đang quảng cáo bán nhà của CĐT FLC được thiết kế thêm các ô BT số 42, 43, 44, 45, 46, 47, 48, 49 nằm trên vị trí các ô đất cây xanh.  

Hiện nay, Công ty FLC phát hành Catalog Tổng quan mặt bằng Dự án FLC Halong Bay Golf club & Luxury resort, quảng cáo, chào bán các căn biệt thự mới. Trong đó, có quảng cáo, chào bán biệt thự số BT6B-47 có diện tích 458,9m2 xây dựng tại vị trí khu đất trồng cây xanh phía nam của căn biệt thự BT6B-12B, Công ty Cổ phần FLC đã tự ý sửa đổi phụ lục 01 của hợp đồng nhưng không thoả thuận với người mua nhà là ông N.V.T;

Việc bán nhà, xây nhà trên đất trồng cây xanh sẽ làm thay đổi Sơ đồ mặt bằng vị trí nhà ở, đất ở thể hiện trên bản vẽ đã được quy định tại Điều 3 của Phụ lục 01 ban hành kèm theo Hợp đồng đã ký kết, vi phạm thỏa thuận tại điểm 18.6.1 Điều 18 của Hợp đồng, làm thay đổi cảnh quan, môi trường, giảm giá trị sử dụng của căn nhà đã bán cho ông N.V.T vào năm 2018, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hiện tại của gia đình ông T cũng như các hộ gia đình xung quanh.

Dự án FLC Hạ Long Bay Golf Club & Luxury Resort: Khách hàng tố chủ đầu tư “treo đầu dê bán thịt chó”? - Ảnh 1

Tại Quyết định số 2035/QĐ – UBND ngày 08/07/2016 của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hạ Long thì mật độ xây dựng đất nhà ở thấp tầng là 50%, Công ty CP FLC sửa đổi quy hoạch xây dựng thêm các căn biệt thự liền kề là vi phạm quy định tại Bảng 2.6 mục 2.8.6 Mục 8 Quyết định số 04/2008/QĐ – BXD ngày 03/04/2008, biến mật độ xây dựng nhà ở tăng lên ảnh hưởng nghiêm trọng đến quỹ đất cây xanh, cảnh quan môi trường;

Nếu Quyết định 2035 chưa thay đổi thì chủ đầu tư không được phép xây dựng thêm các căn biệt thự liền kề, làm phá vỡ cảnh quan, phá vỡ bảng cơ cấu sử dụng đất, việc tự ý xây dựng thêm là trái quy hoạch, vi phạm quy định pháp luật;

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 5, Điều 25 Luật Đất đai 2003 và Khoản 1, Điều 43 Luật Đất Đai 2013, cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

Trước khi trình UBND Thành phố Hạ Long phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, Công ty CP Tập đoàn FLC phải lập Báo cáo nội dung, kế hoạch điều chỉnh quy hoạch xây dựng, gửi tới cơ quan quản lý quy hoạch tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long để thẩm định về căn cứ, điều kiện, nội dung điều chỉnh quy hoạch;

Đồng thời, tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư liên quan trong khu vực điều chỉnh quy hoạch và các khu vực xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp bằng phiếu góp ý thông qua hình thức trưng bày công khai theo quy định tại Điều 42 Luật Xây dựng 2014;

Căn cứ khoản 12 Điều 28 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, Điều 20 Luật Quy hoạch Đô thị 2010, Công ty CP Tập đoàn FLC không thực hiện trách nhiệm tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch và các khu vực xung quanh chịu ảnh hưởng trực tiếp cụ thể là dân cư trong khu vực BT6B mặt bằng dự án Quần thể Sân golf, Trung tâm hội nghị, khu dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng đang chịu ảnh hưởng của việc Công ty CPTĐ FLC xây dựng, giao bán thêm 08 căn biệt thự trong đó có căn BT6B-47 xây trên đất cây xanh ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ông T số BT6B-12B.

 

Nhóm PV

Theo Kinh doanh & Phát triển0