Dự án ký hợp đồng rồi chờ giấy phép

Nhiều dự án ở Đồng Nai chưa đầy đủ pháp lý, đang san ủi mặt bằng nhưng đã ký hợp đồng và thu tiền của nhiều khách hàng.

Một dự án tại tỉnh Đồng Nai có quy mô hơn 20 ha. Theo giới thiệu, dự án có “pháp lý rõ ràng – minh bạch, khu phức hợp cao cấp, hội tụ đầy đủ những tiện ích cần thiết cho cuộc sống hiện đại và vô cùng tiện nghi kết hợp cùng không gian sống thoáng mát và trong lành”.

Trong vai khách hàng, phóng viên được nhân viên môi giới có đeo logo của công ty phát triển phân phối dự án trước ngực hẹn gặp tại quán cà phê để tư vấn tận tình. 

Theo nhân viên môi giới này, dự án đã được mở bán lần 1 từ tháng 5/2019 với khoảng 400 nền đã có chủ. Các khách hàng mua giai đoạn 1 đã tiến hành ký hợp đồng đặt cọc và thanh toán tới khoảng 70% giá trị lô nền.

“Lần mở bán thứ 2 này dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng giữa tháng 12/2019. Công ty  được độc quyền phân phối 300 nền. Giá lần này sẽ cao hơn lần 1 khoảng 10-15%, tương đương với khoảng 12,9-13,3 triệu đồng/m2. Ngày 20/11 bên em bắt đầu nhận đặt cọc giữ chỗ đợt 2 và sẽ có bảng giá chính thức cho từng lô nền”, nhân viên môi giới nhiệt tình giới thiệu.

Trong quá trình tìm hiểu về dự án này, PV cũng thu thập được nhiều tài liệu là hợp đồng đặt cọc bất động sản giữa công ty với khách hàng. Cùng với đó là nhiều phiếu thu tiền thanh toán của khách hàng mua các lô nền, mỗi đợt thanh toán đều hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, khi được hỏi về pháp lý dự án thì nhân viên môi giới này thừa nhận hiện dự án mới có Quyết định chủ trương đầu tư. “Quyết định chủ trương đầu tư này chủ đầu tư phải xin 3 năm mới được.

Quy hoạch 1/500 và giấy phép xây dựng cơ sở hạ tầng thì dự kiến tháng 5/2020 mới có. Do chưa có giấy phép xây dựng nên chủ đầu tư cũng chưa dám thi công xây dựng rầm rộ mà mới chỉ đang san ủi và thi công một số đoạn đường bao quanh dự án”.

Thấy PV băn khoăn về pháp lý, nhân viên này liên trấn an: “Anh yên tâm, bên em đang có chính sách giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng. Anh chỉ cần thanh toán tới 70% là dừng lại tới bao giờ ra sổ thì mới phải thanh toán nốt chứ không cần thanh toán 95% như thường lệ.

Thông thường sau khi mua khoảng 1 năm thì chủ đầu tư sẽ ra sổ cho anh. Đầu tư thì anh phải vào tư khi dự án chưa có gì thì mới được giá tốt, có lời nhiều chứ pháp lý rõ ràng rồi thì chắc chắn không có giá rẻ nữa đâu”.

Theo ghi nhận thực tế của PV vào giữa tháng 11/2019, công trường dự án hiện vẫn là bãi đất trống đang được san ủi tạo mặt bằng. Xung quanh dự án là các cánh rừng cao su rậm rạp. 

Nhiều khách hàng đã thanh toán hàng trăm triệu đồng từ nhiều tháng qua nhưng hiện vẫn chưa biết lô đất mình mua nằm ở vị trí nào trên thực địa.

Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định đối với đất nền thì phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì mới được mở bán.

Đây chính là giấy phép cho phép chủ đầu tư được sang nhượng dự án cho khách hàng. Nếu dự án được bán trước khi có giấy nghiệm thu cơ sở hạ tầng là sai.

Báo Đất Việt sẽ tiếp tục thông tin…

 

Theo Văn Tuấn/Báo Đất Việt

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/bat-dong-san/du-an-ky-hop-dong-roi-cho-giay-phep-3391715/

Tin liên quan