Dự án The Legacy bị phạt 75 triệu đồng vì chưa nghiệm thu đã đưa người vào ở

Vừa qua, cơ quan chức năng đã phạt chủ đầu tư dự án The Legacy (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) 75 triệu đồng vì chưa nghiệm thu các hạng mục, công trình đã cho người dân vào ở.

Dự án Khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê hay còn gọi là dự án The Legacy có địa chỉ tại 106 Ngụy Như Kon Tum (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) do CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư. Dự án được cấp phép xây dựng với quy mô 24 tầng nổi, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và tum thang.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND phường Nhân Chính cho biết, đến nay dự án chung cư The Legacy do liên danh CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An làm chủ đầu tư vẫn chưa được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Theo UBND phường Nhân Chính, có khoảng hơn chục hộ dân đã dọn vào ở dù dự án vẫn chưa được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo quy định. Chúng tôi cũng đã có những thông báo cho cư dân, yêu cầu cư dân không vào sử dụng khi mà công trình chưa được nghiệm thu. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư không bàn giao căn hộ khi chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng họ bàn giao thô để cư dân vào hoàn thiện trước khi đưa vào ở nhưng thực tế cư dân dọn vào ở luôn khiến chính quyền rất khó kiểm soát.

Dự án The Legacy bị phạt 75 triệu đồng vì chưa nghiệm thu đã đưa người vào ở - Ảnh 1
Chủ đầu tư dự án The Legacy đưa khách hàng vào ở khi chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng theo quy định.

Trước đó, ngày 18/9, UBND quận Thanh Xuân đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41, đại diện liên danh chủ đầu tư dự án.

Theo đó, chủ đầu tư bị xử phạt với số tiền là 75 triệu đồng do bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tại quyết định xử phạt trên, Phó Chủ tịch UBND quận Phạm Hồng Thái đã chỉ rõ hành vi vi phạm: "Bàn giao, đưa hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả, nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quyết định". Hành vi vi phạm này bị xử phạt 75 triệu đồng và buộc chủ đầu tư trong thời gian 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra.

Được biết, hợp đồng mua bán giữa cư dân và chủ đầu tư, ngày dự kiến bàn giao căn hộ là ngày 25/2/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chung cư này chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định, nhưng chủ đầu tư đã bàn giao, cho phép người dân vào ở bắt đầu từ tháng 8/2020.

Đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân xác nhận, đến thời điểm hiện tại, công trình dự án The Legacy vẫn chưa được phép đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật. Trước báo giới,  đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Thanh Xuân thừa nhận, là do thiếu chế tài xử lý triệt để vi phạm để số lượng căn hộ có người dân sinh sống ngày càng nhiều.

Được biết, trong hợp đồng mua bán với khách hàng, CTCP Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội số 41 là đại diện chủ đầu tư dự án The Legacy. Công ty này có địa chỉ tại số 35B đường Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), do bà Nguyễn Thị Thanh Hương làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị - đại diện pháp luật.

Theo tìm hiểu, bà Nguyễn Thị Thanh Hương còn là cổ đông sáng lập lớn của CTCP Đầu tư Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group). Đồng thời, bà Hương cũng đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị tại một số công ty thành viên của An Thịnh Group.

Trần Hồ

Theo Reatimes