Dự kiến đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng làm cầu nối Bến Tre - Vĩnh Long

Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức họp thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao.

Dự kiến đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng làm cầu nối Bến Tre - Vĩnh Long.
Dự kiến đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng làm cầu nối Bến Tre - Vĩnh Long.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã báo cáo 3 phương án tuyến, trong đó đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương án 3. Theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn, tổng chiều dài tuyến khoảng 11,31km. Dự kiến tổng mức đầu tư theo phương án này là 3.204 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh kiến nghị đơn vị tư vấn cắt giảm kinh phí đến mức thấp nhất có thể, xem xét cắt bớt hạng mục dải phân cách trên cầu; tách phần giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, mỗi tỉnh tự đảm nhiệm công tác này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh, việc xây dựng cầu Đình Khao là mong muốn của Đảng bộ và Nhân dân 2 tỉnh, đây là cây cầu rất quan trọng, kết nối liên vùng và 2 tỉnh sẽ trực tiếp hưởng lợi từ cây cầu này. Ông Tam cũng yêu cầu tính toán lại kinh phí cho dự án và các hạng mục khác trên cơ sở xem xét trong tổng thể phát triển giao thông của cả vùng, theo hướng kéo giảm tổng mức đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm thống nhất phương án đề xuất, đồng thời cho rằng cây cầu không chỉ kết nối về giao thông mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của 2 tỉnh, tham gia vào hệ thống kết nối liên tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho biết, Bến Tre đang hoàn chỉnh tổng thể quy hoạch tỉnh, trong đó có định hướng phát triển về hướng Đông, mở ra không gian phát triển. Bên cạnh đó, dự án cầu Đình Khao cũng sẽ góp phần đồng bộ hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội của Bến Tre, Vĩnh Long và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bí thư Tỉnh ủy thống nhất hướng tuyến theo phương án của đơn vị tư vấn đề xuất, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá thận trọng tổng mức đầu tư, giảm áp lực tài chính cho các địa phương, song song đó cần tính toán lại lưu lượng giao thông để đánh giá lại hiệu quả tài chính. Riêng giải phóng mặt bằng mỗi tỉnh sẽ cân đối ngân sách để thực hiện.

Trước mắt, Bí thư đề xuất 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để trình các Bộ ngành, Trung ương.

Được biết hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre để vượt sông Cổ Chiên.

Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao; giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực.

Duy Phan

Theo VietnamFinance