Dự kiến khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn trong tháng 7/2021

Tính đến nay, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã giải ngân là 1.239,2 tỷ đồng, công tác giải phóng mặt bằng đạt 95%, dự kiến có thể khởi công trong tháng 7/2021.

Theo Ban Quản lý dự án 2, dự án cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã giải ngân là 1.239,2 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 1.161,5 tỷ đồng, dự án đã tìm được nhà thầu cho 2/3 gói thầu và có thể khởi công trong tháng 7/2021.

Theo Ban quản lý dự án 2 cho biết có thể khởi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn QL 45- Nghi Sơn trong tháng 7/2021 (ảnh minh họa).  
Theo Ban quản lý dự án 2 cho biết có thể khởi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn QL 45- Nghi Sơn trong tháng 7/2021 (ảnh minh họa).  
Tính đến năm 2020, kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đã chi trả 1.060 tỷ đồng, trong đó, huyện Nông Cống tiến hành chi trả 563,561 tỷ đồng và thị xã Nghi Sơn tiến hành chi trả 496,657 tỷ đồng. Riêng năm 2021, Bộ GTVT giao kế hoạch vốn khoảng 756 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng, thiết bị là 468 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án (QLDA), tư vấn và chi phí khác là 26,3 tỷ đồng; Chi phí GPMB là 261,074  tỷ đồng.

Nhờ việc giải ngân tốt, nên dự án đã hoàn thành GPMB khoảng 40,8km/43,28km và 5,7km tuyến nối QL45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân đạt khoảng 94,2%. Trong đó, huyện Nông Cống bàn giao 28km/28,28km tuyến chính (đạt 99%) và 5,7km tuyến nối (đạt 99%); thị xã Nghi Sơn: Đã hoàn thành khoảng 12,8km/15km đạt 85,33%.

Đối với cao tốc QL45 - Nghi Sơn, đây là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên đến thời điểm này mới chọn nhà thầu, tư vấn giám sát và gói thầu bảo hiểm cho dự án.

Theo Ban QLDA 2 đến nay gói thầu xây lắp đã chọn xong nhà thầu 2/3 gói thầu; đối với gói thầu tư vấn giám sát đã lựa chọn xong nhà thầu 1/3 gói thầu; đối với gói thầu bảo hiểm công trình dự án đang triển khai lựa chọn nhà thầu.

Bên cạnh việc sớm lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực, Ban Quản lý dự án 2 đã có Văn bản số 661/BQLDA2- PID6 ngày 14/5/2021 và báo cáo số 55/BC-BQLDA2 ngày 3/6/2021 báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành cơ chế đặc thù để đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ chưa được cấp phép khai thác và nằm trong quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng của tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, Ban cũng đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu trong quy hoạch, ổn định giá cả và bố trí các bãi đổ thải để phục vụ thi công. Trong hợp đồng với nhà thầu cũng có cơ chế chia sẻ rủi ro thông qua việc tính toán trượt giá nếu giá cả trong đó có giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Ban QLDA2 đã có văn bản số 955/BQLDA2-PID6 ngày 22/6/2021 về tình hình thực hiện lựa chọn nhà thầu các gói thầu và kế hoạch khởi công Dự án, theo đó gói thầu XL3 (thi công xây dựng đoạn Km364+410,75 + Km380) đã đủ điều kiện khởi công.

Vị trí dự kiến vị trí khởi công tại lý trình Km 376+132 (vị trí giao cắt với dự án công trình đường Đông Tây 1 kéo dài), thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Theo lộ trình, ngay trong tháng 7/2021 sẽ khởi công dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45-Nghi Sơn có chiều dài 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Huyền An

Theo Reatimes