Foxconn tính đặt nhà máy tỷ đô ở Thanh Hóa

Theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tỉnh đang phối hợp với Foxconn để đẩy nhanh quá trình cấp phép đầu tư dự án.

Ngày 19/2, báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Foxconn đã “chấm” ba địa điểm để đặt nhà máy tỷ đô sản xuất linh kiện, thiết bị cho ông lớn công nghệ Apple tại Thanh Hóa.

Theo ông Tuấn, thời gian qua đại diện tập đoàn chế tạo linh kiện điện tử của Đài Loan Foxconn đã 3 lần làm việc với UBND tỉnh để xúc tiến thủ tục đầu tư.

Tỉnh giới thiệu 7 địa điểm đầu tư, tập đoàn "chấm" 3 địa điểm để xây dựng nhà máy tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghiệp phía Tây TP Thanh Hóa, hoặc Khu công nghiệp tại huyện Thiệu Hóa.

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư để đẩy nhanh quá trình cấp phép đầu tư dự án. Đại diện Foxconn tại Việt Nam đang xin ý kiến tập đoàn mẹ ở nước ngoài trước khi quyết định đầu tư dự án.

Thời gian qua, Foxconn đã đề xuất đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng các nhà máy sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử tại Thanh Hóa, quy mô xây dựng các nhà máy khoảng 150ha. Các nhà máy này sẽ tạo việc làm cho khoảng 100.000 - 150.000 lao động, doanh thu xuất khẩu khoảng 10 tỷ USD/năm.

Foxconn tính đặt nhà máy tỷ đô ở Thanh Hóa - Ảnh 1
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa tại buổi tiếp và làm việc của đoàn công tác của Tập đoàn Foxconn vào ngày 14/1/2021. Ảnh: báo Thanh Hóa

Tập đoàn Foxconn là nhà sản xuất điện tử hàng đầu Đài Loan và là một trong những nhà cung ứng, sản xuất linh kiện chính cho Tập đoàn công nghệ Apple. Foxconn là tập đoàn có hàng trăm công ty, chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Canada, Mexico, Mỹ, Brazil… với doanh thu năm 2019 đạt hơn 220 tỷ đô la, xếp thứ 24 trong nhóm 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu theo Tạp chí Fortune (Mỹ).

Tại Việt Nam, Foxconn đã đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử tại Bắc Ninh, Bắc Giang, và đang xúc tiến việc mở rộng đầu tư tại Thanh Hóa.

Trong lần làm việc hồi tháng 1/2021, khi giới thiệu các khu công nghiệp trên địa bàn có hệ thống hạ tầng gia thông thuận lợi để Foxconn tìm hiểu đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã cam kết sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho Tập đoàn thực hiện dự án. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa cũng cam kết đầu tư xây dựng, kết nối đường giao thông, thông tin, nước đến chân hàng rào dự án.

Thanh Hóa có nguồn nhân lực dồi dào, với hơn 2,5 triệu người trong độ tuổi lao động và các cơ sở đào tạo tốt. Về thủ tục đầu tư, tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo thuận lợi nhất để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết các thủ tục này một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất. Khi Tập đoàn quyết định đầu tư, tỉnh Thanh Hóa sẽ lập ban chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triền khai, thực hiện dự án và Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, tờ báo địa phương này thông tin.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Đất Việt