Giá BĐS đã đạt mức giá của thời kỳ sốt đất năm 2010

TNNĐ- Đó là nhận định của Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc Vũ Cương Quyết. Theo đó, ông Quyết cho biết, mức giá bất động sản (BĐS) hiện tại đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014 và về bằng mức giá năm 2010 - mức giá bán của thời kỳ "sốt" đất.

Giá BĐS đã đạt mức giá của thời kỳ sốt đất năm 2010 - Ảnh 1

Giá BĐS đang bằng mức giá của thời kỳ sốt nóng nhất năm 2010


Theo đánh giá của ông Quyết, một số ít dự án tại Hà Nội đã có mức tăng từ 30-40% so với mặt bằng giá thời điểm 2015. Năm nay, lượng khách mua BĐS rất tốt và là khách hàng thật. Thời điểm này, giá BĐS bằng mức giá năm 2010 - thời điểm sốt nóng nhất. Hiện tượng đầu cơ cũng đang quay lại song chỉ ở đợt đầu, còn các đợt sau thì chủ yếu là người có nhu cầu thực, khách hàng mua để đầu tư dài hạn cũng rất nhiều. 

Vị này cho hay, một số chủ đầu tư hiện cũng áp dụng chiến lược bán hàng kiểu đưa ra mức giá bán đợt 1 rất hợp lý nhưng sau đó đẩy lên cao trong những đợt sau. Chiến lược bán hàng tuỳ từng chủ đầu tư và dự án. 

Đặc biệt, một số dự án mới mở bán mức giá cũng khá cao. Cái này tuỳ thuộc vào đơn vị tư vấn và chủ đầu tư song nên điều chỉnh với biên độ vừa phải. Bởi vì, những khách mua sản phẩm trước, tiến độ thi công cũng ở mức độ bình thường, họ phải trả tiền trước thì đương nhiên là được trả tiền thấp. 

Các khách hàng mua sản phẩm sau trả tiền sau thì đắt hơn người mua trước là tất nhiên song không được vượt quá cao. Mức độ tăng giá như vậy sẽ an toàn. Giá đưa ra thị trường BĐS lần đầu thấp sẽ được thị trường đánh giá tốt, còn nếu đưa giá cao ngay từ đầu sẽ gây rủi ro cho chủ đầu tư dự án. 

Nhận định như vậy không đúng. Khi doanh nghiệp rà soát lại những dự án trên thị trường, lợi thế khách hàng lại rất nhiều. Đơn cử, tiến độ thanh toán đã có ngân hàng, tất cả các dự án BĐS đều được ngân hàng hỗ trợ và được cho vay với mức độ rất hấp dẫn. 

Như vậy là khách hàng có lợi khi vay ngân hàng vì tiến độ vay rất dài, lên tới 20 - 25 năm. Khách hàng lại có nhiều lựa chọn, nhất là hiện nay nguồn cung BĐS rất nhiều. 

Vấn đề này tuỳ theo chủ đầu tư và mong muốn của chủ đầu tư. Người mua vẫn có những lợi thế về giá bán nhưng thị trường hiện nay đang tốt lên nên giá cũng có mức tăng trưởng nhất định. 

Bên cạnh đó, ông Quyết cũng khuyến cáo, các chủ đầu tư cũng nên thận trọng, chủ đầu tư đẩy giá cao do điểm rơi và điểm an toàn của họ đã đạt.

Bây giờ, nguồn cung nhiều nhưng lại được cạnh tranh nhau, giá bán sẽ phải nhìn nhau và có thể không tăng quá cao. Bên cạnh đó, cầu về nhà đất lớn, khách mua thực cũng nhiều. 

Theo nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, giá BĐS hiện nay đã tăng trung bình từ 5-10% so với giai đoạn trước. Mức tăng này được cho là vẫn ở ngưỡng an toàn. Theo tính toán, giá phải tăng trên 30% mới xảy ra 'bong bóng', chưa kể, không phải tất cả các dự án đều tăng giá.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, chưa đáng lo ngại về ‘bong bóng’ bất động sản bởi thị trường nguồn cung còn dồi dào, chưa đến mức tranh mua tranh bán như những năm trước. Bên cạnh đó, tín dụng bất động sản cũng đang được thẩm định kỹ. Trong thời gian tới, do nguồn cung căn hộ mới sẽ tăng mạnh, do đó, mức giá giá sẽ tiếp tục ổn định, khó có sự tăng đột biến.

Mai Hoa (Theo Kinhdoanhnet)